29/12/2020 - 08:56

Chung sức xây dựng nông thôn mới 

Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp huyện Phong Điền phối hợp cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, khơi dậy truyền thống đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, góp sức cùng các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công trình chào mừng đại hội đảng các cấp và Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam được nhận Bằng khen của UBND thành phố Cần Thơ.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công trình chào mừng đại hội đảng các cấp và Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam được nhận Bằng khen của UBND thành phố Cần Thơ.

Theo bà Nguyễn Kim Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Phong Điền, 5 năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện đã xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên của Mặt trận huyện. Trong đó, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trong chương trình phối hợp gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên phát động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân xây dựng, phát triển 22 hợp tác xã, với 147 xã viên, 81 tổ hợp tác nông nghiệp, thu hút 1.400 thành viên tham gia. Mặt trận thực hiện chương trình phối hợp hỗ trợ cây con giống, giải quyết việc làm, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng, như: Tổ hợp tác trồng sầu riêng (ấp Trường Đông B, xã Tân Thới) từ 18 thành viên, với 15,5ha đất sản xuất ban đầu nâng lên 31 thành viên, với 22,7ha; Tổ hợp tác sản xuất chanh không hạt (ấp Thới An A, xã Giai Xuân) từ 12 thành viên với 7,5ha đất sản xuất ban đầu nâng lên 18 thành viên với 14,7ha; Tổ hợp tác trồng sầu riêng (ấp Nhơn Lộc II, thị trấn Phong Điền) từ 25 thành viên với 18,7ha đất sản xuất đã nâng lên 31 thành viên với 25,7ha…

Mặt trận các cấp trong huyện còn phối hợp phát động thực hiện chiến dịch cao điểm thủy lợi - giao thông - môi trường nhằm nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Toàn huyện đã huy động 12.925 ngày công lao động thực hiện dọn cỏ, khai thông dòng chảy 12.873km, đắp 15 đập, xây dựng mới và sửa chữa 55.202km đường giao thông, xây dựng và sửa chữa 80 cây cầu, với tổng trị giá nhân dân đóng góp hơn 34 tỉ đồng. Trong số các tuyến đường được nhân dân đóng góp xây dựng, có tuyến đường Cựa Gà, xã Nhơn Nghĩa, dài 1.050m. Ông Nguyễn Văn Bi, người dân ở ấp Thị tứ Vàm Xáng, cho biết: “Tuyến đường này xuống cấp, đi lại khó khăn. Được huyện hỗ trợ xi măng, người dân đồng tình đóng góp tiền mua cát, đá và ngày công lao động nâng cấp đường. Đường được nâng cấp, đi lại an toàn, vận chuyển hàng hóa nhanh chóng hơn”.

Trong 5 năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện vận động 36.875 phần quà, trị giá hơn 13 tỉ đồng hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; vận động hỗ trợ xây dựng 319 căn nhà, sửa chữa 10 căn cho người dân còn khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá hơn 11 tỉ đồng; vận động xã hội hóa hơn 380 triệu đồng hỗ trợ các bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo điều trị bệnh… Gia đình chị Huỳnh Thị Lý, được cán bộ ấp Tân Long A, xã Tân Thới phối hợp vận động hỗ trợ xây dựng nhà. Chị Lý chia sẻ: “Gia đình không có tư liệu sản xuất. Lúc ra riêng, được cha mẹ cho nền nhà, vợ chồng tôi mua tôn, cột cây cất nhà để ở. Qua nhiều năm sử dụng, căn nhà sắp sập, nhưng không có khả năng cất lại. Vừa qua, tôi được cán bộ ấp vận động hỗ trợ căn nhà tường khang trang. Từ đây, tôi an tâm lo làm ăn để có cuộc sống khá hơn”.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, phương thức tổ chức thực hiện nhằm tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. “Chúng tôi cũng sẽ tăng cường lồng ghép, phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với các phong trào thi đua yêu nước để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện, góp phần nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân” - bà Nguyễn Kim Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Phong Điền, cho biết.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết