15/07/2012 - 10:42

Chữa viêm họng bằng thực phẩm

Viêm họng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân chẳng hạn như cổ họng bị nhiễm khuẩn hoặc do triệu chứng của cảm cúm. Nhưng ngoài uống thuốc, bạn cũng có thể giảm thiểu cơn đau, các triệu chứng khó chịu và mau khỏi bệnh bằng một số loại thực phẩm sau đây:

 

* Chuối. Loại trái cây mềm, dễ nuốt và không có tính axít này có thể làm dịu cơn đau nơi cổ họng. Hơn nữa, do chứa nhiều vitamin B6, kali và vitamin C, chuối cũng có thể giúp bạn mau lành bệnh.


 

* Súp gà. Món ăn này từ lâu được xem như một phương thuốc giúp chữa viêm họng nên có thể sánh ngang với các loại thuốc kháng sinh. Một chén súp gà được coi là đủ dinh dưỡng và có khả năng chữa bệnh cần có các thành phần như cà rốt, hành tây, cần tây, củ cải, khoai lang và tỏi.


* Hỗn hợp nước chanh và mật ong. Đây là phương thuốc chữa viêm họng, đau họng rất phổ biến. Hỗn hợp chanh và mật ong còn có tác dụng làm mát và thông cổ họng.

 

* Trà gừng hoặc trà mật ong. Những thức uống này có công dụng giảm bớt cảm giác ngứa và rát cổ họng. Khi uống, bạn nên hít hơi tỏa ra từ trà để cho thông cổ. Riêng mật ong có tác dụng bảo vệ cổ họng không bị ngứa, nguyên nhân chính của những cơn ho kéo dài.


 

* Bột yến mạch. Dùng hỗn hợp gồm bột yến mạch, chuối và mật ong có thể giúp xoa dịu cảm giác đau đớn ở họng.

* Mì ống (hoặc nui) làm từ bột mì lức (whole wheat pasta). Món ăn này giúp trị viêm họng hiệu quả, đặc biệt là khi ăn nóng và dùng kèm với một ít nước sốt ít béo. Do chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, kẽm, sắt, vitamin B1, B2, B3 và vitamin E, mì ống làm từ bột mì lức còn giúp bạn mau lại sức.

 

* Cà rốt luộc hoặc hấp. Các dưỡng chất như vitamin A, C, K, chất xơ và cả kali trong cà rốt được giữ nguyên khi chúng ta luộc hoặc hấp, nên món ăn này vừa tốt cho sức khỏe vừa hỗ trợ điều trị viêm họng.

HỒ TRÍ (Theo Health Me Up)

Chia sẻ bài viết