25/10/2020 - 17:46

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời 

Tập đoàn điện tử Hàn Quốc Samsung sáng 25-10 thông báo Chủ tịch Tập đoàn là ông Lee Kun-hee (ảnh) đã qua đời tại thủ đô Seoul ở tuổi 78.

Theo Hãng tin Reuters, ông Lee Kun-hee đã giúp phát triển doanh nghiệp kinh doanh mì của người cha Lee Byung-chull thành tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc, với hàng chục chi nhánh hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ điện tử, bảo hiểm, tới đóng tàu và xây dựng. Ông qua đời sau hơn 6 năm ông phải nhập viện vì một cơn đau tim.

Trước đó, hồi tháng 4-2008, ông từng từ chức do một vụ bê bối liên quan đến quỹ đen của Samsung, nhưng ông đã quay trở lại vào tháng 3-2010.

Ông Lee Kun-hee trở thành chủ tịch thế hệ thứ hai của Samsung sau khi cha ông, nhà sáng lập tập đoàn, cố Chủ tịch Lee Byung-chui qua đời vào năm 1987. Trong suốt những năm lãnh đạo, ông đã phát triển Samsung Electronics từ một nhà sản xuất TV hạng hai, thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới, với doanh thu vượt xa các thương hiệu của Nhật Bản như Sony, Sharp và Panasonic trong lĩnh vực chip, TV và màn hình, chấm dứt vị thế thống trị của điện thoại Nokia, thậm chí cạnh tranh khốc liệt với Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Samsung ngày nay là một trong những trụ cột của nền kinh tế xứ Hàn và là một trong những tập đoàn chi nhiều tiền nhất cho nghiên cứu và phát triển. Cho đến khi qua đời, ông Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc.

PHƯƠNG HOA

 

Chia sẻ bài viết