13/11/2008 - 09:23

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia

* Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng tiếp Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật Bản-Việt Nam

(TTXVN)- Chiều 12-11, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Rais Yatim đang ở thăm theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Chủ trương nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tăng cường và mở rộng hợp tác với tất cả các nước, ưu tiên quan hệ với các nước ASEAN, trong đó có Malaysia. Chủ tịch nước chúc mừng nhân dân Malaysia đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, trở thành một trong những nước đứng đầu khu vực, có vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước sự phát triển toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu của quan hệ Việt Nam - Malaysia những năm qua, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư, lao động, văn hóa, du lịch... Malaysia hiện đứng thứ hai trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, kim ngạch thương mại giữa hai nước liên tục có bước tăng trưởng, đặc biệt Malaysia đã trở thành thị trường xuất khẩu lao động lớn nhất của Việt Nam. Trên cơ sở này, Chủ tịch nước mong muốn hai nước mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trong thời gian tới, chú trọng tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực lao động, giáo dục, văn hóa, khoa học công nghệ....

Bộ trưởng Rais Yatim chúc mừng Việt Nam đã thu được những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới; đánh giá cao chính sách đối ngoại hiệu quả đã đưa Việt Nam có uy tín và vị thế ngày càng cao trong khối ASEAN và trên trường quốc tế. Bộ trưởng Rais Yatim khẳng định, Chính phủ Malaysia coi trọng mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam, hai nước có nhiều lĩnh vực có thể mở rộng hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Malaysia mong muốn cùng Việt Nam giải quyết trên tinh thần hữu nghị những vướng mắc trong lĩnh vực hợp tác về lao động.

* Chiều cùng ngày, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Ngài Kato Susumu, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật Bản-Việt Nam đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Ngài Kato Susumu cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp; chia sẻ và cảm thông trước những khó khăn mà nhân dân Việt Nam đã phải gánh chịu do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là người dân tại Thủ đô Hà Nội. Ngài Kato Susumu báo cáo với Phó Thủ tướng kết quả việc ký kết giữa hai Chính phủ về Kế hoạch hành động sáng kiến chung Nhật Bản-Việt Nam giai đoạn III (2008 -2010), bao gồm 7 lĩnh vực và 37 điểm. Ngài Kato Susumu cũng đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện những biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và mong muốn Chính phủ Việt Nam quan tâm hơn đến một số dự án xây dựng nhà máy thủy điện, nhiệt điện để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, trong bối cảnh nền tài chính thế giới đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc thắt chặt quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước càng cần được đẩy mạnh hơn. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và hoàn thiện hệ thống luật pháp, cải cách hành chính là những vấn đề mà Việt Nam đang tập trung thúc đẩy và rất mong nhận được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Nhật Bản. Phó Thủ tướng tin tưởng trên cơ sở những thành công đã đạt được, Kế hoạch hành động sáng kiến chung Nhật Bản-Việt Nam giai đoạn III sẽ thành công hơn, góp phần tăng cường hiểu biết, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Chia sẻ bài viết