03/01/2010 - 07:50

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự khai mạc Festival hoa Đà Lạt 2010

Đúng 20 giờ ngày 2-1, tại Quảng trường trung tâm thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) thơ mộng, Festival hoa Đà Lạt 2010- Lễ hội văn hóa mở màn cho chuỗi sự kiện chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, đã chính thức khai mạc trong rực rỡ sắc màu của muôn nghìn loài hoa xứ lạnh. Tới dự Lễ khai mạc có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương... Hơn 20 đoàn khách quốc tế là đại diện các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các Tổ chức quốc tế... cũng đã đến tham dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt 2010. Đây là lần thứ 3 diễn ra Festival hoa Đà Lạt (trước đó là các năm 2005, 2007).

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhiệt liệt chúc mừng Festival hoa Đà Lạt 2010, chúc mừng những thành tựu trong phát triển kinh tế- xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt đạt được trong những năm qua, nhất là năm 2009. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Festival hoa Đà Lạt lần này không chỉ giới thiệu về tiềm năng của thành phố Festival Hoa đã được Chính phủ công nhận mà còn là dịp để giới thiệu với bạn bè trong nước, quốc tế về một vùng đất anh hùng. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết kêu gọi các nhà đầu tư: Các bạn hãy đến với Đà Lạt - Lâm Đồng, chắc chắn các bạn sẽ thành công khi đầu tư vào mảnh đất nhiều tiềm năng, đẹp và mộng mơ này!...

Tiếp đó, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã trao Bằng công nhận danh hiệu: Đà Lạt- thành phố Festival Hoa Việt Nam.

Trong cái se lạnh của mùa Đông cao nguyên, rộn rã hồn người và lung linh hương sắc, đêm Lễ khai mạc diễn ra có quy mô hoành tráng với những màn trình diễn đầy ý nghĩa. Cảm xúc tôn vinh người trồng hoa, nghề trồng hoa xuyên suốt toàn bộ chương trình của buổi Lễ. Dù không xuất hiện và bước lên đài nhận bằng tôn vinh nhưng trong đêm hội, hình ảnh những người trồng hoa, những làng hoa nổi tiếng của thành phố Đà Lạt như: Hà Đông, Vạn Thành, Xuân Thọ, Đa Thiện, Thái Phiên, An Sơn... đã tạo nên một hiệu ứng cảm xúc sâu sắc. Từ những lưu dân đến từ nhiều miền quê Việt Nam, những nông dân đầu tiên của các làng hoa có lịch sử lâu đời này đã đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển không ngừng của vùng hoa nổi tiếng trên cao nguyên Lang Bian- Đà Lạt. Họ chính là những người đã đóng góp nhiều công sức cho xứ hoa Đà Lạt, những người đã đổ mồ hôi và nước mắt cho muôn hoa tỏa hương, khoe sắc. Họ chính là những chủ nhân, chủ thể, những nhân vật trung tâm của festival đầy sắc màu lãng mạn và ý nghĩa này.

Từ 800 ha vào năm 2004, đến nay vùng hoa thương phẩm Đà Lạt - Lâm Đồng đã có tới 2.400 ha. Festival hoa Đà Lạt là dịp để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm góp phần xây dựng Đà Lạt thực sự trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn; trung tâm sản xuất, giao dịch và xuất khẩu hoa của cả nước trong những năm tới.

Festival hoa Đà Lạt 2010 sẽ kéo dài đến ngày 4-1.

SƠN TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết