24/11/2012 - 20:15

Chú Nguyễn Thanh Long hết lòng vì dân

62 tuổi nhưng trông chú Nguyễn Thanh Long, công an viên phụ trách ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai rất hoạt bát, không thua kém gì thanh niên trai tráng. Nhiệt tình, cởi mở, chú luôn được bà con yêu quý.

Năm 1984, chú Long xin vào làm nhân viên công an ấp với lý do rất đơn giản là tìm việc làm cho vui, nhưng sau thời gian gắn bó, chú "mê" cái nghề này hồi nào không biết. Chú Long tâm sự "Bây giờ đêm nào không cùng anh em đi tuần, cảm thấy như thiếu cái gì đó".

Chú Nguyễn Thanh Long nhiệt tình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. 

Trước đây, tình trạng trộm cắp vặt, bài bạc, số đề, nhậu nhẹt gây rối trật tự ở ấp Thới Thuận B thường xảy ra. Một vài nhóm thanh thiếu niên cá biệt thường tụ tập đêm khuya trên các cây cầu nông thôn để uống rượu, chọc phá người đi đường, gây bức xúc trong dư luận. Từ khi nhận nhiệm vụ quản lý địa bàn, không thể để tình trạng này kéo dài, chú Long dành thời gian tìm hiểu, đến tận nhà gặp gỡ các đối tượng. Ban đầu, nhiều người cho rằng chú bao đồng, nhưng chú bỏ ngoài tai, cứ miệt mài đến nhà những thanh niên quậy quạng để khuyên nhủ, một ngày không được thì hai, ba ngày. Cứ thế, dần dà nhiều thanh niên đã ý thức được việc làm sai trái của mình và quyết tâm tránh xa các thói hư, tật xấu. Ngoài ra, chú còn cảm hóa được nhiều người lầm đường lạc lối hoàn lương. Trường hợp anh N. hai lần bị xử phạt về hành vi gây rối trật tự công cộng, nhưng khi về vẫn chứng nào tật ấy, được chú Long lấy cái tình khuyên nhủ mà trở lại đường ngay. Hay cha con ông L. trước đây từng dính vào tội lừa đảo, trộm cắp cũng được chú cảm hóa và giới thiệu đi làm phụ hồ, cuộc sống dần ổn định.

Để duy trì trật tự ở địa phương, từ khi có chủ trương xây dựng Tổ nhân dân tự quản, chú là người đi tiên phong với cách làm độc đáo, đầy sáng tạo, đó là lập sổ quản lý nhân khẩu ở từng Tổ tự quản. Đích thân chú Long đi thu thập, cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân và hộ gia đình vào sổ, sau đó giao lại cho tổ trưởng quản lý. Hiện trên địa bàn ấp có 544 hộ dân, đã xây dựng được 17 Tổ nhân dân tự quản, 10 Tổ nhân dân tuần tra và đặc biệt có 1 Tổ thanh niên tuần tra gồm những thanh niên trước đây thường tụ tập ban đêm, được chú Long cảm hóa. Sau nhiều năm triển khai thực hiện, các mô hình tự quản trong nhân dân không ngừng phát huy hiệu quả, giúp lực lượng công an cơ sở thực hiện tốt việc quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú tạm vắng và sớm phát hiện người lạ mặt đến địa bàn cư trú không trình báo, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Điều quan trọng là chính việc lập sổ quản lý nhân khẩu này đã giúp cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính. Chú Long ngày càng được bà con tin tưởng, thường tìm đến chú nhờ tư vấn, giúp đỡ.

Ở Thới Thuận B, mọi người còn gắn cho chú Long biệt danh nghe rất kêu "đại úy Long", bởi chú từng cùng anh em công an bắt trộm. Đêm hôm đó, khi xóm làng yên giấc, chú Long một mình thao thức, mắt hướng về phía nhà đối tượng mà từ lâu chú đặt nghi vấn. Khi đối tượng mở cửa dắt chiếc xe lôi ra khỏi nhà, chú đã âm thầm đi theo. Đối tượng chạy đến chỗ chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng cho một công trình đang đậu, sau khi quan sát động tĩnh xung quanh, đối tượng đã cùng đồng bọn cạy cửa xe, lấy hàng trăm kg sắt đưa qua xe lôi chở đi tiêu thụ. Chú Long lập tức báo công an thị trấn cùng vây bắt, thu hồi tang vật trả lại cho người bị hại. Mở rộng điều tra, lực lượng công an đã bắt toàn bộ 4 đối tượng trong băng trộm, thu hồi 1 khẩu súng cac-bin, 12 mã tấu, 4 dao thái. Chiến tích đó của chú Long được bà con hết lời khen ngợi.

Bà con ở ấp Thới Thuận B ai cũng mến chú Long bởi chú luôn quan tâm chia sẻ và sống hết mình với mọi người. Cách đây không lâu, khi biết anh Lý B bị tai nạn giao thông, hoàn cảnh gia đình neo đơn, túng quẩn, chú liền vận động các cơ sở kinh doanh và bà con trong ấp được 100kg gạo, giúp gia đình anh B vượt qua khó khăn. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", có giúp nhau những lúc hoạn nạn mới quý, xuất phát từ suy nghĩ đó, dù kinh tế gia đình không mấy khá giả nhưng chú Long luôn thể hiện tấm lòng thơm thảo khi bà trong xóm ấp đau yếu không có tiền chạy chữa.

Chuyện chú Long bắt tội phạm, cảm hóa người lầm lỗi hoàn lương hay chuyện chú biết quan tâm, chia sẻ với mọi người, có nhiều người biết, nhưng chuyện người công an viên với tiền phụ cấp ít ỏi mỗi tháng xuất tiền túi mua 20 lít xăng để phục vụ cho việc tuần tra canh gác là chuyện ít ai biết. Tôi hỏi điều gì đã khiến chú làm vậy? Chú nói: "Chỉ muốn chia sẻ ít khó khăn với địa phương để giữ cho làng xóm bình yên thôi!". Đó chính là cái tâm của người công an viên hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Ghi nhận những nỗ lực của chú Nguyễn Thanh Long, Công an TP Cần Thơ đã 2 lần tặng giấy khen, UBND thị trấn Thới Lai nhiều lần biểu dương khen thưởng về những đóng góp của chú trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự.

MINH KHOA

Chia sẻ bài viết