05/08/2010 - 20:57

Chủ động xây dựng lực lượng Phòng không nhân dân vững mạnh

Lực lượng phòng không dân quân tự vệ TP Cần Thơ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng trời quê hương.

Những năm qua, thực hiện Nghị định 65/2002/NĐ-CP của Chính phủ, công tác Phòng không nhân dân (PKND) thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hoạt động. Đến nay, TP Cần Thơ đã xây dựng được thế trận phòng thủ PKND rộng khắp, vững chắc, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới, đồng thời qua đó góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ tính mạng và tài sản nhân dân…

Là địa bàn trọng điểm, giữ vị trí chiến lược về quốc phòng – an ninh của khu vực ĐBSCL và cả nước, những năm qua TP Cần Thơ chú trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, trong đó chú trọng xây dựng mạng lưới PKND rộng khắp, bảo đảm chất lượng, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Thiếu tướng Vũ Cao Quân, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác PKND TP Cần Thơ, cho biết: “Đến nay, từ cấp thành phố, quận, huyện, đến tận xã, phường, thị trấn đều đã thành lập Ban Chỉ đạo PKND. Ban Chỉ đạo PKND các cấp đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp chỉ đạo thực hiện công tác PKND đạt kết quả tốt. Lực lượng PKND của các cơ quan, đơn vị, địa phương được xây dựng đủ biên chế theo quy định. Trong đó, lực lượng PKND trong lực lượng dự bị động viên có quân số biên chế chung đạt 91,94%, lực lượng PKND trong dân quân tự vệ mỗi quận, huyện xây dựng từ 1-2 trung đội súng máy phòng không 12,7mm. Ngoài ra, mỗi xã, phường xây dựng 3 tổ dân quân bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh”.

Để lực lượng PKND thành phố đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hàng năm, Ban Chỉ đạo PKND thành phố chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tổ chức nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng PKND theo nội dung, chương trình quy định. Trung tá Lã Duy Châm, Trưởng ban Phòng không, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS thành phố, cho biết: “Hàng năm, Bộ CHQS thành phố đều tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ huấn luyện, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các loại khí tài, mô hình học cụ sát với chiến thuật huấn luyện. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện hàng năm đạt khá cao, bảo đảm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra”.

Cùng với nâng cao chất lượng huấn luyện, 5 năm qua, Ban Chỉ đạo PKND thành phố còn chỉ đạo các quận, huyện thực hiện diễn tập khu vực phòng thủ có nội dung PKND; chỉ đạo 20 xã, phường, thị trấn diễn tập PKND. Qua các cuộc diễn tập đã nâng cao nhận thức cho cán bộ trong hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân về công tác PKND. Đồng chí Lê Minh Viễn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền), nói: “Năm 2009, theo chỉ đạo của cấp trên, thị trấn đã tiến hành diễn tập PKND. Đợt diễn tập giúp chúng tôi nhận thức tốt hơn về các tình huống, biết vận hành cơ chế chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến và tổ chức lực lượng phòng tránh đánh địch tiến công hỏa lực đường không. Cũng qua đó, chúng tôi biết cách tổ chức sơ tán nhân dân đến nơi trú ẩn an toàn...”. Ông Nguyễn Văn Bé, ở ấp Định Yên, xã Định Môn (huyện Thới Lai), kể: “Năm 2009, tôi được tham gia cuộc diễn tập PKND. Tôi nghĩ đợt diễn tập rất có ích không chỉ cho LLVT mà cả cho người dân địa phương. Qua đó, tôi đã biết cách đưa gia đình đi sơ tán, ẩn nấp, đảm bảo tính mạng cho mọi người khi có tình huống địch tiến công hỏa lực đường không”.

Với vai trò là cơ quan thường trực trong công tác PKND, 5 năm qua, Bộ CHQS TP Cần Thơ đã đầu tư hàng tỉ đồng xây dựng đài quan sát kiên cố, lắp đặt hệ thống còi báo động phòng không tại các đơn vị và trang bị đầy đủ các loại khí tài PKND đảm bảo nhiệm vụ ứng trực sẵn sàng chiến đấu; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch đánh địch đột nhập đường không, kế hoạch PKND cấp quận, huyện, xã, phường sát với tình hình thực tế. Bộ CHQS thành phố cũng chỉ đạo tại cơ quan Bộ CHQS thành phố và cơ quan Ban CHQS các quận, huyện thường xuyên duy trì 1 khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm, hoặc 1 tổ bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh luôn trực quan sát để kịp thời phát hiện mục tiêu thâm nhập, sẵn sàng chiến đấu không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. Trung tá Lã Duy Châm, Trưởng ban Phòng không, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS thành phố, cho biết: “Tất cả các lực lượng làm nhiệm vụ trực quan sát phải duy trì và thực hiện tốt nguyên tắc “4 biết” trong quản lý bầu trời (biết kế hoạch bay, biết máy bay đã bay hay chưa, bay đến đâu biết đến đó, biết hành động bay trên không) và thực hiện tốt nguyên tắc “4 được” trong trực sẵn sàng chiến đấu phòng không (quan sát phát hiện được mục tiêu, thông báo được, bắn được, bảo vệ được mục tiêu).

Về công tác PKND của thành phố thời gian tới, Thiếu tướng Vũ Cao Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PKND TP Cần Thơ, cho biết: “Bộ CHQS thành phố tiếp tục chỉ đạo củng cố xây dựng lực lượng PKND trong lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên đủ số lượng, bảo đảm chất lượng; tiến hành xây dựng lực lượng PKND kiêm nhiệm ở tất cả các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội và doanh nghiệp. Bộ CHQS thành phố cũng tham mưu cho UBND thành phố và Ban Chỉ đạo PKND thành phố xây dựng hoàn chỉnh hệ thống còi báo động, vọng quan sát, trang thiết bị bảo đảm cho chỉ huy, xây dựng các công sự trận địa phòng không, công trình sơ tán phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của thành phố”.

Bài và ảnh: AN NGHỆ

Chia sẻ bài viết