25/04/2020 - 07:19

Chủ động, vững vàng trước COVID-19 

Ròng rã 4 tháng qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo cả hệ thống chính trị dốc toàn lực phòng, chống đại dịch COVID-19. Cùng với tinh thần cả nước “chống dịch như chống giặc”, Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch tích cực, chủ động. Song song đó, thành phố tích cực chăm lo an sinh xã hội, tô đẹp thêm hình ảnh đất và người Tây Đô thời hội nhập.

Năng lực ứng phó của ngành y tế

Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho tài xế từ tỉnh khác vào thành phố.

Ngay khi có những thông tin về các trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona bùng phát ở Trung Quốc, Việt Nam đã có những phản ứng sớm và tích cực. Trước hết là nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đứng đầu, lập tức đưa ra kế hoạch phản ứng quốc gia. Tiếp theo, các tỉnh, thành đồng loạt thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, trong đó có thành phố Cần Thơ, kịp thời có những chỉ đạo gắn với thực tiễn mỗi địa phương. Sở Y tế TP Cần Thơ đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo thành phố ban hành các kế hoạch đáp ứng tình hình phòng, chống dịch.

Từ đó đến nay, Cần Thơ ghi nhận 2 ca bệnh 145 và 154, từ nước ngoài về, đều được các bác sĩ ở Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ điều trị khỏi, đã xuất viện. Trước khi xuất viện, bệnh nhân 145 xúc động bộc bạch: “Khi biết mình mắc bệnh, em cũng không lo lắng lắm vì yên tâm đã về tới Việt Nam. Các bác sĩ rất tận tình điều trị, chăm sóc, giúp em yên tâm suốt thời gian nằm viện”.

Để ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo điều trị theo nhiệm vụ được giao, BV Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ phân công 3 ê kíp điều trị, mỗi ê kíp 12 người. BV này cùng với BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, BV Đa khoa TP Cần Thơ và BV Nhi đồng TP Cần Thơ được giao nhiệm vụ thu dung điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Thời gian qua, ngành y tế TP Cần Thơ tạo được uy tín đối với người dân thành phố và trong vùng bởi hệ thống được củng cố toàn diện và không ngừng phát triển. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, công tác tập huấn cho đội ngũ được chú trọng. Bác sĩ CKII Trần Văn Phúc, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, mỗi ngày lãnh đạo khoa đều nhắc nhở và yêu cầu cán bộ y tế trong ê kíp thực hành các thao tác đảm bảo phòng tránh lây lan bệnh trong môi trường y tế. BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng kích hoạt quy trình tiếp nhận người bệnh nghi nhiễm, tổ chức diễn tập quy mô lớn về phòng, chống dịch COVID-19. Không chỉ BV tuyến trung ương, tuyến thành phố mà các BV tuyến quận, huyện, các BV chuyên khoa, BV tư nhân cũng chủ động bố trí phòng ốc để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, lây lan cộng đồng.

Bên cạnh công tác chuẩn bị tiếp nhận, điều trị cho người mắc COVID-19, các BV trên địa bàn TP Cần Thơ cũng siết chặt hoạt động khám chữa bệnh, phòng tránh tình trạng lây nhiễm virus Corona trong cơ sở khám chữa bệnh. Các BV tổ chức phân luồng, tiếp đón bệnh nhân, đo thân nhiệt, khai thác yếu tố dịch tễ một cách đồng bộ. BV quy định mỗi bệnh nhân nằm viện chỉ một thân nhân chăm nuôi để hạn chế số lượng lớn người tập trung trong khuôn viên. BV thường xuyên phát loa nội viện về những vấn đề phòng tránh dịch bệnh để cung cấp thông tin cho người bệnh và thân nhân, tăng số lượt phát và thời lượng mỗi lần phát trong ngày.

Có thể nói, hệ thống y tế cơ sở được phát huy mạnh mẽ trong giai đoạn dịch bệnh, dựa trên điều kiện năng lực sẵn có. Với sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ tích cực từ các ban ngành, đoàn thể, hệ thống y tế cơ sở Cần Thơ đảm trách hai nhiệm vụ chính là phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và hạn chế lây lan ra cộng đồng. Theo đó, mạng lưới y tế cơ sở tích cực công tác điều tra dịch tễ và đẩy mạnh tuyên truyền. Các cán bộ y tế đến từng nhà kiểm tra thân nhiệt và điều tra dịch tễ, hướng dẫn người về từ vùng dịch cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe và phòng tránh lây lan dịch bệnh. Những loa thùng di động phát thông tin về dịch bệnh đi khắp các xóm ấp giúp người dân tiếp cận đầy đủ thông tin.

Ngành y tế của thành phố cùng với các lực lượng khác của địa phương đảm trách nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát y tế ở các cửa ngõ ra vào thành phố. Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố, chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến ngày 20-4, tại các điểm kiểm soát, hơn 302.000 người từ các tỉnh, thành khác vào Cần Thơ. Các trường hợp đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh có dịch được quản lý sức khỏe theo quy định.

Đậm đà nghĩa tình Tây Đô

Người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận được những suất cơm miễn phí từ nhà hảo tâm, phần nào vơi bớt khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.

Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ là niềm tự hào của người dân Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung khi ngày nay người miền Tây dễ dàng đến mọi miền đất nước chỉ trong vài giờ bay. Giai đoạn dịch bệnh COVID-19, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ còn tiếp nhận những chuyến bay quốc tế, đón hàng ngàn người chủ yếu là du học sinh và người lao động từ nước ngoài về, có quê quán ở khắp mọi miền đất nước. Từ ngày 23-1 đến ngày 4-2, Cảng đón 26 chuyến bay quốc tế, với hơn 3.300 hành khách. Tất cả các chuyến bay đều thực hiện nghiêm ngặt quy trình khử trùng và các giải pháp y tế.

Tại sân bay, những gương mặt nhẹ nhõm, ánh mắt rạng vui của các cư dân trở về quê hương cho thấy niềm tin yêu của họ đối với quê cha đất tổ. Nhiều người bộc bạch: “Về tới Việt Nam là an toàn rồi”. Họ được đưa tới Trường Quân sự TP Cần Thơ (cũ) để cách ly tập trung, được chăm sóc, theo dõi sức khỏe miễn phí. Hai tuần không phải là thời gian dài nhưng đủ để bà con kiều bào cảm nhận sâu sắc nghĩa đồng bào.

Khu cách ly tập trung không chỉ nhận được tình cảm hồi đáp đong đầy của kiều bào, mà còn nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng, từ trang thiết bị y tế, bảo hộ, đến các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của quân nhân và người cách ly. Tương tự, tại các điểm kiểm soát y tế, từ những ngày đầu mở chốt, các cán bộ thực hiện nhiệm vụ luôn nhận được sự quan tâm, tiếp sức của người dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ cho biết, trong giai đoạn từ ngày 17-3 đến 15-4, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong thành phố vận động được hơn 7,1 tỉ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch, gồm tiền mặt và các thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm. Đó là những con số thống kê được, chưa kể rất nhiều những tấm lòng của cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghèo. Nhiều cây ATM gạo ở các quận, huyện hỗ trợ thiết thực miếng cơm cho bà con khó khăn. Những quán cơm từ thiện, những điểm phát quà từ vài ký gạo, vài gói mì đến những chai nước tương miễn phí, ai thiếu đến lấy, ai có dư thì góp.

Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế, cán bộ y tế các BV trên địa bàn thành phố đã tìm hiểu cách thức, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, may khẩu trang và chế tạo nón bảo vệ giọt bắn để phục vụ nội viện và phát cho người bệnh nghèo. Ngoài ra, thành phố còn gởi tặng 1.000 khẩu trang cho thành phố kết nghĩa Riverside (Hoa Kỳ), do các bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ may tặng.

Thành quả mà Cần Thơ nói riêng, cả nước nói chung, bước đầu đạt được trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã được bạn bè quốc tế hết lời khen ngợi. Tờ Deutsche Presse-Agentur (DPA) của Đức từng đăng bài viết ngày 13-4, đánh giá: “Dù có chung biên giới với Trung Quốc, nhưng Việt Nam nhờ sự kết hợp của hành động quyết đoán, xét nghiệm sâu rộng, kiểm dịch triệt để và đoàn kết xã hội đã tránh được những thiệt hại lớn hơn và giữ số ca nhiễm ở mức vài trăm, không có ca nào tử vong. Phản ứng của Việt Nam với khủng hoảng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ca ngợi. Phần lớn thành công của Việt Nam trong việc ứng phó với dịch COVID-19 nhờ vào sự đoàn kết xã hội”.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết