16/11/2011 - 20:10

Chú Ba Sung làm từ thiện

Nhiều năm qua, người dân khu vực Yên Bình, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ trìu mến gọi chú Dương Văn Sung, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi kiêm Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh khu vực là chú Ba Sung. Khép lại những năm tháng kháng chiến hào hùng, hiện nay chú Ba Sung luôn nhiệt tình với công tác xã hội, sống chan hòa với bà con, lối xóm và hay giúp đỡ người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực.

Say mê làm từ thiện

Năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng chú Ba Sung vẫn rắn rỏi khỏe mạnh, nước da rám nắng đậm chất mạnh mẽ của người lính. Thời gian qua, chú Ba luôn làm tốt vai trò của mình trong Chi hội Người cao tuổi, Chi hội Cựu chiến binh; chú còn sốt sắng và đi đầu trong phong trào từ thiện. 9 năm qua, chú Ba đã góp phần cùng địa phương chăm lo cho đời sống của người dân trong khu vực. Đều đặn mỗi năm, chú Ba phát gạo hai đợt vào dịp rằm Tháng Bảy và Tết Nguyên đán cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Rằm Tháng Bảy vừa rồi, chú Ba Sung đã phát 1,3 tấn gạo cho bà con. Hàng xóm hễ ai có khó khăn đột xuất, hay ốm đau bệnh tật, chú Ba sẵn sàng quan tâm giúp đỡ. Bà Sáu, hàng xóm của chú Ba Sung, nói: “Chú Ba thường giúp đỡ vợ chồng tôi lúc ốm đau hoạn nạn, chú hay quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà”. Chú Ba Sung còn rất nhiệt tình, đến tận những gia đình khó khăn để giúp đỡ mà không nệ công, ngại khó. Năm 2011, Ủy ban MTTQVN phường hỗ trợ 15 triệu đồng cất nhà cho ông Hưng, gia đình neo đơn trong khu vực Yên Bình. Chú Ba vận động các nhà hảo tâm thêm 7 triệu đồng, trong đó chú Ba đóng góp 2 triệu đồng để phụ thêm cất cho ông Hưng căn nhà khang trang. Ngoài ra, chú còn trực tiếp theo dõi việc cất nhà và mua sắm vật dụng cần thiết cho gia đình ông Hưng.

Niềm vui của chú Ba Sung là tham gia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. 

Chú Ba Sung luôn lấy niềm vui từ công tác xã hội từ thiện làm hạnh phúc. Nhiều năm qua, cứ vào đầu năm học chú Ba đều đặn tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tốt. Đầu năm học 2011 này, chú Ba đã tặng 90 phần quà cho các em học sinh vượt khó học tốt ở địa phương, trị giá 4,2 triệu đồng.

Chú Ba Sung luôn sống hòa đồng, gắn bó với hội viên và nhiệt tình trong công tác đoàn thể, nhờ thế phong trào của Chi hội Cựu chiến binh và Chi hội Người cao tuổi khu vực Yên Bình ngày càng phát triển, hội viên đoàn kết, gần gũi nhau hơn. Kỷ niệm ngày Người cao tuổi vừa qua, chú Ba Sung đã vận động được 117 phần quà cho hội viên, mỗi phần quà gồm 1 cái mền và 150.000 đồng. Đó là nguồn động viên rất lớn, giúp các cụ cao niên thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và tích cực tham gia sinh hoạt Hội. Hội viên Chi hội Cựu chiến binh khu vực tùy khả năng đóng góp hàng tháng vào hũ gạo tiết kiệm để hỗ trợ thường xuyên cho khoảng 45 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Mới đây, chú Ba đã tặng trên 300 khung ảnh Bác Hồ cho người dân trong khu vực thờ Bác để tưởng nhớ công ơn và noi theo tấm gương của Người.

Cả nhà đồng lòng

Chú Ba Sung sinh ra tại Cần Thơ, từ năm 1945, chú đã tham gia hoạt động cách mạng. Năm 1954, chú Ba tập kết ra Bắc, năm 1955 chú kết hôn với một nữ thanh niên xung phong đất Quảng Ngãi là cô Phạm Thị Hoa. Một lòng với quê hương đất nước, vợ chồng chú Ba được phân công vào chiến trường miền Nam; tham gia đánh giặc từ miền Đông tới miền Tây Nam bộ. Chú kể: “Những năm chiến đấu trong gian khổ, ác liệt chúng tôi phải đương đầu với bệnh tật, bom đạn, thiếu thốn lương thực, thuốc men. Nhưng với niềm tin vào Đảng, vào Bác, vào con đường giải phóng dân tộc và lòng yêu nước khiến chúng tôi thêm sức mạnh vượt qua được mọi thử thách...”.

Hòa bình lập lại không bao lâu, vợ chú Ba bệnh nặng qua đời, lúc con trai út mới được 9 tháng. Chú Ba vừa lo công tác vừa chăm 7 đứa con. Chính phẩm chất kiên trung của người lính Cụ Hồ đã giúp chú Ba vượt qua khó khăn, vất vả nuôi dạy các con nên người. Giờ đây các con của chú đã lớn khôn, là những cán bộ, công chức nhà nước, đảng viên gương mẫu, luôn noi gương sáng của cha. Anh Dương Thanh Tú, con trai út của chú Ba Sung, tự hào nói: “Ba tôi rất tâm lý, thông cảm với tuổi trẻ. Ba hết mực quan tâm giáo dục con cháu, sống giản dị, mẫu mực để làm gương...”.

Các con đều ủng hộ, góp công, góp của, giúp chú Ba làm từ thiện. Chú đã dùng hết tiền lương hưu hơn 3 triệu đồng mỗi tháng để làm từ thiện. Chú Ba tâm sự: “Tôi phải chuẩn bị quà tặng bà con nghèo và hội viên vui đón Tết sắp đến”. Với những việc làm thiết thực đó, gia đình chú Ba Sung được công nhận là Gia đình văn hóa cấp thành phố.

Bà Ngô Thị Mỹ Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Chú Ba sống đạo đức, gương mẫu luôn tích cực trong công tác đoàn thể. Chú còn thường xuyên tham gia vận động và đóng góp ủng hộ các phong trào từ thiện địa phương, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn...”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết