24/07/2013 - 15:16

Chứng “nghiện” điện thoại gia tăng trong giới trẻ Hàn Quốc

Học sinh bị cấm sử dụng điện thoại trong giờ học. Ảnh: AP

Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này đã và đang thiết lập các biện pháp để đối phó những vấn đề phát sinh khi tỷ lệ sử dụng điện thoại di động ở nước này vượt mức 100% - nghĩa là một số cá nhân sở hữu nhiều hơn một thiết bị cầm tay và điện thoại thông minh chiếm 2/3 trong số đó.

Được biết, thầy cô giáo nhiều trường học Hàn Quốc hiện tại được yêu cầu phải tịch thu thiết bị di động của học sinh trong giờ học. Đầu tháng này, Chính phủ Hàn Quốc còn công bố kế hoạch cung cấp chương trình tư vấn cho thiếu niên trên cả nước kèm theo kế hoạch đào tạo đội ngũ giáo viên cách thức đối phó với những sinh viên bị “nghiện” điện thoại thông minh.

Vấn đề “nghiện” trò chơi trực tuyến (dùng điện thoại nhiều hơn 7 giờ/ngày và có các triệu chứng như lo âu, mất ngủ, trầm cảm khi bị cấm sử dụng thiết bị) trong thanh thiếu niên Hàn Quốc đã âm ỉ trong nhiều năm khi các dịch vụ Internet ngày càng phổ biến. Điều đáng lo ngại là sự sử dụng điện thoại thông minh trong giới thanh niên và trẻ em - độ tuổi được nhận định dễ bị “nghiện” và khó “cai” điện thoại thông minh lại đang tăng nhanh hơn so với các nhóm khác. Theo Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc, tỷ lệ thâm nhập điện thoại thông minh ở trẻ em lứa tuổi 6-19 tuổi hồi năm ngoái đã lên đến 65% - gấp ba lần so với năm 2011. Trong khi đó, một cuộc khảo sát của chính phủ cho thấy tỷ lệ nghiện điện thoại thông minh trong giới trẻ hiện nay là 18% - gấp đôi so với số liệu ở người lớn.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, ngoài việc gây mất tập trung thì trạng thái “nghiện” thiết bị số còn gây tổn hại kỹ năng giao tiếp. “Khả năng quan sát và đọc biểu cảm trên gương mặt của giới học sinh ngày nay ngày càng kém. Khi bạn dành nhiều thời gian gửi tin nhắn cho mọi người thay vì nói chuyện với họ, bạn sẽ không học được cách đọc ngôn ngữ không lời” - Giáo sư tâm lý học Setsuko Tamura tại Đại học Tokyo cho biết.

LẠC HOA (Theo Wall Street Journal)

 

Chia sẻ bài viết