04/10/2008 - 20:27

Christopher Paolini - "Cậu bé cưỡi rồng" lại bay lên

Theo dự đoán của giới văn học phương Tây, nhiều khả năng Christopher Paolini sẽ “soán ngôi” của nhà văn J.K.Rowling (tác giả loạt truyện “Harry Potter”) để trở thành nhà văn viết cho thiếu nhi có sách tiêu thụ nhanh nhất năm nay. Chỉ trong ngày đầu tiên phát hành (29-9-2008), tập truyện mới nhất “Brisingr” của Christopher Paolini đã tiêu thụ được 550.000 bản trên toàn thế giới.

“Brisingr” là tập cuối cùng nằm trong bộ ba truyện “Inheritance”. “Eragon” và “Eldest” là hai phần đầu của truyện được Nhà xuất bản Trẻ ấn hành tại Việt Nam năm 2005 có tên tiếng Việt là “Cậu bé cưỡi rồng”. Truyện diễn ra trong bối cảnh của thế giới tưởng tượng mang tên Alagaesia với cuộc phiêu lưu của cậu bé nông dân Eragon, người nhặt được một quả trứng rồng.

 Nhà văn trẻ Christopher Paolini. Ảnh: distinctlymontana.com

Khác với phần lớn bạn bè cùng trang lứa, Christopher Paolini không tới trường mà chủ yếu được cha mẹ dạy dỗ tại nhà. Từ nhỏ, cậu bé này đã yêu thích văn học tưởng tượng và thường “chúi mũi” vào các tiểu thuyết của J.R.R.Tolkien, C.S.Lewis... Nhưng đến năm 14 tuổi thì Christopher Paolini đọc “Anna Karenina” của Leo Tolstoy và thường được mẹ đọc cho nghe các tiểu thuyết của Jane Austen. Hoàn thành bậc phổ thông trung học khi mới 15 tuổi, thời gian đó Christopher Paolini tiếp tục “ở nhà một mình” vì cha mẹ cậu cho rằng độ tuổi này còn quá trẻ để theo học đại học. Rảnh rỗi, Christopher Paolini viết câu chuyện về cậu bé cưỡi rồng “Eragon” như một cách giải trí. Bốn năm sau, khi mới 19 tuổi, Christopher Paolini có tên trong danh sách nhà văn có tác phẩm bán chạy nhất của tạp chí New York Times với “Eragon”. Đặc biệt là câu chuyện này đã được Hollywood đưa lên màn bạc.

Nhân sự việc Christopher Paolini lại thành công với tập sách mới “Brisingr”, nhiều báo nước ngoài bắt đầu so sánh nhà văn 25 tuổi này với tác giả “Harry Potter” J.K.Rowling. Tờ Telegraph (Anh) đặt câu hỏi: ““Liệu Brisingr” của Christopher Paolini sẽ là một “Harry Potter” mới?”. Còn tờ Herald Sun (Úc) đăng tít lớn: “Christopher Paolini trên đường thừa kế vương miện của J.K.Rowling”. Christopher Paolini cho biết: “Nhà văn J.K.Rowling đã làm được những việc phi thường cho độc giả. Bản thân tôi cũng là một fan của J.K.Rowling. Nhưng tất nhiên cốt truyện và hình ảnh thế giới được miêu tả trong tác phẩm của tôi hoàn toàn khác với những gì được J.K.Rowling sáng tạo ra trong “Harry Potter”.

Michelle Frey, biên tập viên Nhà xuất bản Random House, cho biết việc ký hợp đồng bộ ba tác phẩm với một tác giả trẻ như thế là một việc làm rất mạo hiểm, nhưng qua kết quả của hai tập truyện đầu đã khiến bà không thể nghi ngờ về khả năng của Christopher Paolini. Michelle Frey nói: “Những cuộc trò chuyện với Christopher Paolini đã khiến chúng tôi cực kỳ ấn tượng bởi sự thông minh và chín chắn của tác giả”.

Đến nay, 2 tập truyện đầu “Eragon” và “Eldest” của Christopher Paolini đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và bán ra hơn 15 triệu bản. Tác giả trẻ này đang nối tiếp thành công với tập truyện thứ ba “Brisingr”.

Năm nay 25 tuổi, bên cạnh thế giới tưởng tượng của mình, Christopher Paolini dành thời gian chăm sóc khu vườn đằng sau nhà ở Montana (Mỹ). Dù đã trở thành một hiện tượng văn học mới, song cuộc sống của gia đình Christopher Paolini vẫn bình dị như trước. Họ tránh xa danh tiếng, thay đổi số điện thoại nhà riêng tới 3 lần và một lần chuyển nhà tránh những người hâm mộ quá cuồng nhiệt. Christopher Paolini hiện vẫn chưa có ô tô riêng. Chàng trai này cho biết: “Tôi vô cùng hạnh phúc với những gì đang có trong ngôi nhà mình, với những người thân trong gia đình. Tôi cố gắng sống một cách hợp lý và thường tự thưởng cho mình một thứ gì đó mỗi khi hoàn thành một cuốn truyện”. Thế giới giàu hình ảnh tưởng tượng của Christopher Paolini vô cùng sinh động và anh đã tạo nên nó nhờ sống trong thế giới đó. Christopher Paolini nói: “Thế giới này sẽ vô cùng tuyệt vời khi bạn thực sự yêu thích nó”.

Duyên Khánh (Theo Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết