16/06/2024 - 08:59

Chờ đón chính sách kích cầu thị trường ô tô 

Thông tin về khả năng Chính phủ có thể thông qua chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe ô tô lắp ráp trong nước trong thời gian tới khiến thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn người tiêu dùng trong tâm lý đợi chờ một đợt ưu đãi với giá tốt để sở hữu xe ô tô. Tâm lý trì hoãn mua xe của khách hàng khiến các đại lý kinh doanh ô tô chủ động tìm giải pháp để thu hút khách hàng đến showroom chốt đơn mua xe.

Khách hàng tham khảo dòng xe XForce tại Showroom của Công ty TNHH Ô tô G-Stars.

Đón đầu chính sách giảm lệ phí trước bạ

Trước đây, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lần đầu tiên được áp dụng vào nửa cuối năm 2020. Lần thứ hai áp dụng từ tháng 12-2021 đến hết tháng 5-2022. Lần thứ ba áp dụng vào nửa cuối năm 2023. Ngày 21-4-2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5-2024 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Nếu được thông qua, chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ có lần thứ tư giảm 50% trong năm 2024.

Ông Lê Anh Thoại, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Tây Đô, chia sẻ: Thông tin Chính phủ giao các bộ ngành tham mưu giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô, một số khách hàng có xu hướng liên hệ với showroom để xem xe, tham khảo các chương trình khuyến mãi đồng thời cũng có tâm lý chờ đợi sang tháng 7 chốt lịch mua xe nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ được phê duyệt. Hiện trong tháng 6, đại lý chủ động tạo điều kiện để khách hàng có khả năng được hưởng lợi kép bằng cách áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với một số dòng xe lắp ráp trong nước (CKD). Đồng thời hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký xe, đóng lệ phí trước bạ vào tháng 7. Để trong trường hợp chính sách giảm lệ phí trước bạ thực sự được Chính phủ thông qua, khách hàng mua xe sẽ chính thức được hưởng lệ phí trước bạ của cả đại lý và của Nhà nước.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước đang mong đợi đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 của Chính phủ, dự kiến nếu được thông qua sẽ áp dụng từ 6 tháng cuối của năm 2024. Đối với các đơn vị không có nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng đã chủ động thu hút khách hàng bằng nhiều cách. Theo ông Trương Nguyên Hải, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH Ô tô G-Stars, ngay những cái thời điểm khó khăn của 2023 hoặc là những tháng đầu năm 2024, các hãng xe cũng đã tự cứu mình bằng cách chủ động hỗ trợ cho khách hàng thay vì chờ chính sách của Nhà nước. Về chính sách của Nhà nước trong tháng 7 liệu có được giảm lệ phí trước bạ hay chưa vẫn chưa có thông tin chính thức. Bên cạnh đó, các mẫu xe của đối với Mitsubishi đa phần là xe nhập khẩu nên Mitsubishi hiện tại đã áp dụng giảm lệ phí trước bạ đối với một số mẫu xe. Đơn cử như Attrage đã áp dụng hỗ trợ 100% trước bạ. Một số mẫu xe khác như Xpander, Xpander Cross… hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ để khách hàng có thể mua ngay mà không cần phải băn khoăn về thời gian giảm lệ phí trước bạ.

Năng động kích cầu thị trường

Trước đó, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 4-2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3-2024 nhưng vẫn tăng 9% so với tháng 4-2023. Số lượng xe bán ra đã cao hơn so với doanh số trung bình của năm 2023. Trong tháng 5-2024, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4-2024 và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với kết quả do TC Group công bố, trong tháng 5-2024, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.914 xe, tăng trưởng 14,9% so với tháng 4. Về nguồn gốc xe, theo VAMA doanh số xe lắp ráp trong nước của tháng 5 đạt 11.985 xe, tăng 0,02% so với tháng 4 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.809 xe, tăng 12%. Vào tháng 5-2024, Hyundai có 3.483 ô tô lắp ráp trong nước được bàn giao tới khách hàng, tăng 5,83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Trương Nguyên Hải, hiện lãi suất ngân hàng cho vay mua ô tô dao động từ 8-8,5% năm đầu tiên. Mức lãi suất này rất ưu đãi và giúp cho người mua xe có nhiều cơ hội tiếp cận vốn vay mua xe lãi suất phù hợp. Mitsubishi đang có chương trình liên kết với các ngân hàng đối tác để hỗ trợ cho khách hàng khi mua xe tiếp cận thuận lợi với mức lãi suất ưu đãi hơn so với mặt bằng chung. Cụ thể, khách hàng mua xe Mitsubishi ngoài được hưởng các chính sách ưu đãi của nhà máy còn được hỗ trợ mức lãi suất thấp hơn mức lãi suất trung bình đối với vay mua ô tô khoảng 2%. Bên cạnh đó, một số model xe có thể được hưởng mức ưu đãi lãi suất 0% trong 6 tháng đầu.

Sáu tháng đầu năm 2024 doanh số bán hàng chỉ tương đương khoảng 6 tháng đầu năm 2023. Hiện Mitsubishi đang có dòng xe mới là XForce. Hiện tại là cuối tháng 6 này sẽ về dòng xe bản Full Option tức là bảng cao cấp nhất của dòng xe XForce. Đến tháng 9 sẽ ra mắt dòng xe mới của mẫu xe Triton 2025. Theo ông Hải, năm 2023 là năm khó khăn với ngành ô tô khi doanh số sụt giảm từ 30-40% so với năm 2022. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của nền kinh tế, các ngành như bất động sản, du lịch... sụt giảm cũng ảnh hưởng đến ngành ô tô. Bởi lẽ ô tô là sản phẩm xa xỉ, khi người dân dư dả mới mua xe, nhưng khi kinh tế khó khăn họ phải đành tiền cho các ưu tiên khác, cho nhu cầu ăn uống sinh hoạt. Sáu tháng đầu năm thị trường chưa gọi là khởi sắc lắm. Tuy nhiên Đại lý kỳ vọng là từ đây đến cuối năm một số chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ kích cầu thị trường, nền kinh tế tăng trưởng trở lại. Bên cạnh đó, một số chính sách liên quan đến thị trường bất động sản dần phát huy hiệu quả. Bởi bất động sản tác động đến nhiều ngành nghề liên quan. Khi bất động sản tăng trưởng sẽ kéo theo các ngành nghề khác có liên quan trong đó có ngành ô tô.

Theo ông Lê Anh Thoại, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Tây Đô, trong tháng 6, Đại lý sẽ ra mắt mẫu xe Accent All new và Grand i10 bản nâng cấp bởi đây là 2 dòng xe thế mạnh trong số 9 dòng xe CKD của Hyundai. Bên cạnh đó, Hyundai có dòng xe Stargazer X là dòng duy nhất nhập khẩu từ Indonesia dù không áp dụng chương trình ưu đãi giảm lệ phí trước bạ song đang có mức giá khá tốt so với với thời điểm đầu ra mắt. Hiện nay, khách hàng khu vực ĐBSCL có xu hướng mua xe trong tầm giá 700 triệu đồng trở lại. Vì thế đại lý tập trung cho các dòng xe gia đình, đô thị trong phân khúc giá này. Bên cạnh đó, Đại lý cũng kỳ vọng thị trường 6 tháng cuối năm sẽ khởi sắc hơn, kinh tế phục hồi, xuất nhập khẩu tăng, du lịch được kích cầu… Từ đó, góp phần thúc đẩy thị trường ô tô khởi sắc trở lại.

Thời gian qua, ngành ô tô được các chuyên gia đánh giá tăng trưởng bình quân mỗi năm từ 10-20%. Song từ thời điểm dịch COVID-19 đến nay thị trường chỉ đi ngang hoặc đi xuống chứ chưa thấy đi lên. Điều này có nghĩa là dung lượng thị trường ô tô cần vài năm phục hồi để quay lại cái thời điểm tăng trưởng của trước dịch COVID-19. Hiện ngành ô tô có nhiều sự cạnh tranh bởi nhiều model xe, nhiều hãng, nhất là các dòng xe điện của VinFast, xe điện Trung Quốc tham gia thị trường tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt đối với xe xăng. Hiện nay, để phát triển xe điện theo hướng thăm dò nhu cầu người dân, các hãng xe cũng cần quan tâm đầu tư hạ tầng, trạm sạt, đồng thời lưu ý đến tình trạng ngập lụt ở các đô thị lớn trong đó có các đô thị ở vùng ĐBSCL.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết