09/10/2021 - 04:29

Chờ đợi thượng đỉnh Mỹ - Trung 

Giữa những tín hiệu lạc quan về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc, các nhà phân tích dự đoán sẽ không sớm có bước đột phá lớn nào trong quan hệ giữa hai cường quốc.

Phái đoàn Mỹ (trái) tại cuộc họp với quan chức Trung Quốc ở Thụy Sĩ. Ảnh: Getty Images

Phái đoàn Mỹ (trái) tại cuộc họp với quan chức Trung Quốc ở Thụy Sĩ. Ảnh: Getty Images

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về cuộc họp trực tuyến tổ chức trước cuối năm nay giữa lãnh đạo hai nước. Thông tin được công bố sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan có buổi họp trực tiếp với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Thụy Sĩ hôm 6-10.

Theo một quan chức Nhà Trắng, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể là cách duy nhất để tìm ra tiếng nói chung trong bối cảnh hai nền kinh tế đứng đầu thế giới đang kẹt trong cuộc cạnh tranh chiến lược. Đồng quan điểm, cựu cố vấn cấp cao về châu Á - Thái Bình Dương Evan Medeiros cho biết chỉ có lãnh đạo cao nhất ở Bắc Kinh mới có thể giải quyết quan ngại của Washington về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, tình hình Hong Kong, nhân quyền ở Tân Cương, vấn đề Đài Loan, căng thẳng thương mại và công nghệ cũng như nguồn gốc COVID-19.

Trong một nhận xét, chuyên gia Scott Kennedy thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington D.C cho rằng thượng đỉnh Mỹ - Trung giúp tạo ra bầu không khí ổn định, tránh rủi ro tính toán sai lầm chiến lược nhưng khó đem lại tiến bộ quan trọng nào. Hãng tin BBC dẫn lời một quan chức Mỹ cũng cảnh báo không nên coi hội nghị sắp tới là sự hạ nhiệt trong quan hệ song phương. “Những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được là trạng thái cân bằng giữa hai nước, ở mức chúng tôi có thể cạnh tranh mạnh mẽ nhưng cũng chế ngự sự đối đầu một cách có trách nhiệm” - quan chức này nói thêm.

CIA “xoay trục” sang Trung Quốc

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm 7-10 cho công bố một số cải cách nội bộ, bao gồm quyết định thành lập Trung tâm đặc nhiệm Trung Quốc (CMC) nhằm giải quyết thách thức toàn cầu từ Bắc Kinh. Trước đó, các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden đã nhiều lần phát đi tín hiệu về sự chuyển dịch nguồn lực sang “cạnh tranh cường quốc” với Trung Quốc bên cạnh nhiệm vụ chống khủng bố.

Trong thông báo, Giám đốc CIA William Burns cho biết đơn vị mới sẽ tăng cường tính thống nhất của cơ quan trước rủi ro địa chính trị quan trọng nhất mà Mỹ phải đối mặt trong thế kỷ 21. Trước mắt, Phó Giám đốc CIA David Cohen sẽ giám sát việc thực hiện.

Theo tờ USA Today, động thái mới của CIA là kết quả sau nhiều tháng đánh giá, phản ánh quan điểm của cộng đồng tình báo Mỹ về việc Trung Quốc trở thành “đối thủ chính” và gây ra mối đe dọa lâu dài đối với Washington. Đây cũng là một phần trong kế hoạch sâu rộng của chính quyền Tổng thống Biden tái cấu trúc hệ thống các cơ quan quân sự, ngoại giao và tình báo, đáp ứng nhu cầu của chính Mỹ cũng như đồng minh trong mục tiêu giành lợi thế trước Trung Quốc và các đối thủ khác như Nga, Iran.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết một số thủy thủ trên tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut đã bị thương sau khi con tàu này đâm vào một vật thể dưới nước ở Biển Đông. Vụ việc xảy ra hôm 2-10 và chưa rõ tàu ngầm tấn công lớp Seawolf va phải vật gì. Theo Hãng tin CNN, tàu USS Connecticut hoạt động ở vùng biển quốc tế giữa lúc Mỹ và đồng minh tập trận “kiềm chế Trung Quốc”. Vụ tai nạn cũng xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao liên quan việc Bắc Kinh điều máy bay quân sự xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Đài Loan tuyên bố.

MAI QUYÊN (Theo AP, CNBC News)

Chia sẻ bài viết