02/06/2009 - 21:57

Chip truyền tín hiệu -
vũ khí chống khủng bố mới nhất của Mỹ

Máy bay không người lái Mỹ chuẩn bị cất cánh.
Ảnh: Reuters

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang trang bị cho trai tráng các bộ tộc ở khu vực biên giới Tây Bắc Pakistan giáp Afghanistan loại chip truyền tin bí mật nhằm định vị nơi ở của các thủ lĩnh Taliban và Al Qaeda. Đây là một phần trong chiến dịch hỗ trợ quân đội Pakistan tấn công sào huyệt của lực lượng nổi dậy ở vùng núi hiểm trở này.

Sau khi kết thúc chiến dịch ở thung lũng Swat kéo dài hơn tháng qua (dự kiến trong vài ngày nữa), quân đội Pakistan sẽ mở mặt trận tổng tấn công mới vào Waziristan, khu vực được xem là “chiếc nôi” của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Waziristan là nơi ẩn náu của các thủ lĩnh Al Qaeda, có thể cả trùm khủng bố Osama Bin Laden và “phó tướng” Ayman al Zawahiri. Bên cạnh đó, lãnh chúa có hàng ngàn tay súng đi theo Baitullah Mehsud, người được cho đã “đạo diễn” các vụ đánh bom tự sát khắp Pakistan trong thời gian qua, đang kiểm soát Nam Waziristan. Còn Bắc Waziristan thì nằm dưới sự kiểm soát của một lãnh chúa khác.

Trong vòng 18 tháng qua, Mỹ đã tiến hành hơn 50 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, phần lớn ở Waziristan. Lầu Năm Góc cho biết 9 trong số 20 thủ lĩnh cấp cao của Al Qaeda đã bị tiêu diệt từ các cuộc không kích đó. Thành công này một phần nhờ sự dẫn đường của chip truyền tin mật. Theo một số dân làng, CIA trả tiền cho trai tráng bộ tộc để họ cài chip điện tử này gần những trang trại ẩn náu của thủ lĩnh Al Qaeda và Taliban. Vài giờ hoặc vài ngày sau, máy bay không người lái, dựa theo tín hiệu dẫn đường do chip phát ra, sẽ tìm đến dội tên lửa san bằng mục tiêu.

Máy bay không người lái (Predator hoặc Reaper) cất cánh tỉnh Baluchistan (Pakistan), nhưng được điều khiển từ căn cứ không quân gần Las Vegas. Một cựu điệp viên CIA từng hoạt động ở Waziristan năm 2006 tiết lộ hiện nay có nhiều nhóm nhân viên CIA, chuyên gia radio và binh sĩ đặc nhiệm đang đóng khắp khu vực vành đai bộ tộc dọc theo biên giới Pakistan với Afghanistan. Từ đó, CIA tuyển mộ mạng lưới “chỉ điểm”, đa phần là thanh niên nghèo địa phương, để giúp nhận dạng mục tiêu.

Việc cài đặt chip nếu không may bị phát hiện có thể lãnh hậu quả khủng khiếp. Tháng trước, Taliban công bố đoạn băng ghi hình Habib ur Rehman, “tay trong” 19 tuổi. Anh ta mô tả cách nhận 272 USD để cài thiết bị trong gói thuốc lá tại nhà một mục tiêu. Rehman cho biết người liên hệ hứa trả hàng ngàn USD nếu vụ không kích thành công và sẽ cứu nếu anh bị bắt. Cuối đoạn băng là hình ảnh Rehman bị “xử” cùng 3 “chỉ điểm” khác. Dân làng cho biết đã có ít nhất 100 vụ hành quyết như vậy.

Với quân đội Mỹ, máy bay không người lái là vũ khí tiêu diệt hiệu quả Al Qaeda. Tổng thống Barack Obama đã thông qua chiến dịch sử dụng máy bay không người lái, vì loại vũ khí này rẻ tiền và hạn chế được rủi ro cho binh sĩ. Tuy nhiên, nó cũng cướp đi mạng sống của không ít người dân vô tội. Báo giới Pakistan ước tính từ năm 2006 đến nay, đa phần trong số 700 người thiệt mạng do máy bay không người lái là dân thường.

N.MINH
(Theo Guardian, WashingtonPost)

Máy bay không người lái Mỹ chuẩn bị cất cánh. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết