04/08/2019 - 17:46

Chile cắt giảm được 2,2 tỉ túi nylon trong 1 năm 

Theo thống kê chính thức, Chile đã cắt giảm được việc sử dụng 2,2 tỉ túi nylon tròn 1 năm sau khi luật cấm sử dụng loại túi chỉ sử dụng một lần này tại tất cả các trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ bắt đầu có hiệu lực.

Nhân viên gói hoa tại một siêu thị ở Santiago, Chile. Ảnh: AFP

Nhân viên gói hoa tại một siêu thị ở Santiago, Chile. Ảnh: AFP

Phát biểu trước báo giới nhân cột mốc, Bộ trưởng Môi trường Chile Carolina Schmidt ví von nếu nối liền lượng túi nylon này, chúng có tổng chiều dài gấp 240 lần chiều dài Bắc – Nam của Chile, “đất nước hình quả ớt” vốn nổi tiếng với địa hình rất hẹp chiều Đông – Tây và kéo dài theo trục Bắc – Nam.

Bà Schmidt nhấn mạnh số liệu tổng kết trên một lần nữa cho thấy tính tích cực của quy định từng được chính người tiêu dùng Chile bầu chọn là “chính sách tốt nhất trong năm 2018” và tạo ra một thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng chỉ trong một thời gian ngắn.

Trong năm qua, Chính phủ Chile đã triển khai quy định trên theo từng bước để tạo ra chuyển đổi thực sự và không đột ngột: trong 6 tháng đầu tiên sau khi luật trên đi vào hiệu lực, các điểm giao dịch thương mại chỉ được đưa tối đa 2 túi nylon cho mỗi khách hàng và kể từ tháng 2 vừa qua, các siêu thị và các chuỗi cửa hàng tạp hóa bán lẻ không được đưa túi nylon cho khách hàng, trong khi các cửa hàng bán lẻ cỡ nhỏ vẫn được đưa tối đa 2 túi/khách hàng cho tới tháng 8-2020.

Bộ trưởng Schmidt khẳng định sáng kiến này mới là “bước đầu tiên”, vì sắp tới Santiago sẽ triển khai Luật Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, trong đó buộc các doanh nghiệp phải có trách nhiệm xử lý rác thải và bao bì thải ra từ các sản phẩm mà họ đưa vào thị trường.

Mục tiêu của đạo luật này là nâng tỷ lệ tái sử dụng bao bì sản phẩm từ các hộ gia đình từ mức 12,5% hiện tại lên 60% vào năm 2030, tương đương với mức mà các nước phát triển đã đạt được. Chile đang tìm kiếm lập ra một mô hình thu gom rác thải tái sinh từ các hộ gia đình, bên cạnh việc khuyến khích các nhà sản xuất tìm cách cắt giảm tối đa vật liệu đưa vào thị trường để chào bán sản phẩm của mình.

Lê Hà (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Chiletúi nylon