01/11/2012 - 21:11

Chiết xuất xăng từ nước và không khí - lời giải cho bài toán khủng hoảng năng lượng

Air Fuel Synthesis (AFS), công ty có trụ sở đặt tại thành phố Stockton-on-tees thuộc miền Đông Bắc nước Anh vừa tuyên bố họ đã sản xuất ra được xăng từ hơi nước và không khí. Đây được xem như bước đột phá nổi bật trong lĩnh vực khoa học năng lượng, hứa hẹn sẽ khép lại thời kỳ nhân loại lệ thuộc nhiên liệu hóa thạch vốn đang dần cạn kiệt.


Đại diện công ty AFS cho biết họ đã tạo ra 5 lít xăng kể từ tháng 8 năm nay bằng việc sử dụng một chiếc máy lọc nhỏ với chức năng tổng hợp nhiên liệu từ khí carbon dioxide (CO2) và hơi nước. Các chuyên gia xem bước tiến này như là "nhân tố thay đổi cuộc chơi" trong cuộc chiến chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu cũng như câu trả lời cho bài toán khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay.

Một kỹ sư AFS đang kiểm tra thiết bị thử nghiệm (ảnh trái) và sơ đồ qui trình sản xuất xăng từ không khí và nước của họ. Ảnh: Daily Mail 

Mặc dù vẫn còn trong quá trình phát triển và hiện vẫn sử dụng nguồn điện quốc gia nhưng AFS tin tưởng họ sẽ sớm cho ra đời năng lượng tổng hợp từ các nguồn nhiên liệu tái sinh. Trong vòng 2 năm, AFS hy vọng có thể xây dựng được một nhà máy trên qui mô thương mại có khả năng tạo ra 1 tấn xăng mỗi ngày và thậm chí mở rộng sang sản xuất ra năng lượng "xanh" cho ngành hàng không nhằm mang đến những chuyến bay thân thiện với môi trường hơn. Peter Harrison, Giám đốc điều hành AFS và cũng là người đã giới thiệu công nghệ đột phá trên tại hội nghị của Viện Kỹ sư Cơ học tại Luân Đôn gần đây, cho biết: "Chúng tôi tinh lọc CO2 từ không khí và khí hydro từ nước trước khi chuyển đổi các thành phần trên thành xăng. Vì lượng khí CO2 thải ra không khí khi đốt loại nhiên liệu này tương đương với hàm lượng nó được dùng vào qui trình tổng hợp trở lại để điều chế xăng, nên được xem là nhiên liệu trung hòa carbon, không ảnh hưởng đến môi trường".

AFS giải thích qui trình chế tạo xăng từ không khí và hơi nước bắt đầu từ việc trộn không khí với sodium hydroxide để phản ứng thành hợp chất sodium carbonate, sau đó điện phân phân tử sodium carbonate để giải phóng carbon dioxide tinh chất. Những phân tử carbon dioxide này sẽ phản ứng với hydro điện phân từ nước để tạo thành hợp chất hydrocarbon, với điều kiện phản ứng thay đổi tùy thuộc vào loại nhiên liệu mà chúng ta muốn tạo ra. Nhiên liệu tạo ra có thể dùng cho mọi loại bình xăng hiện hành khi thêm vào các chất phụ gia mà chúng ta thường cho vào nhiên liệu để dễ khởi động và chống bào mòn động cơ. Hoặc nó có thể được pha trực tiếp với xăng, dầu diesel và nhiên liệu dùng cho máy bay.

Ông Harrison cho biết: "Chúng tôi tin rằng đến cuối năm 2014, khi có đủ ngân sách để nghiên cứu và hoạt động, chúng tôi có thể sản xuất xăng từ các nguồn năng lượng tái chế và tiến hành khai thác thương mại công nghệ này". Từ lâu, việc chiết xuất CO2 từ không khí, từ đó loại bỏ một cách hiệu quả loại khí chính gây hiệu ứng nhà kính – đã được miêu tả là "chén thánh" của nền kinh tế xanh. "Bạn có khả năng làm thay đổi nền kinh tế nước nhà nếu bạn có thể tự sản xuất ra nhiên liệu", giám đốc điều hành AFS khẳng định. Hiện công ty này đã có được sự ủng hộ của Viện Kỹ sư Cơ học, sau khi Giám đốc bộ phận năng lượng và môi trường của viện là ông Tim Fox tham quan một nhà máy thí điểm của AFS và đánh giá cao qui trình sản xuất xăng mà công ty đang thử nghiệm.

Theo báo Anh Telegraph, trở ngại lớn nhất của công nghệ nói trên là chi phí sản xuất quá đắt, khi tốn hơn 600 USD để lọc được 1 tấn CO2. Tuy nhiên, ông Harrison tin tưởng chúng ta đang ở trong giai đoạn mà giá nhiên liệu chỉ có tăng lên, nhưng trong tương lai sẽ xuất hiện những "giao lộ", nơi mà giá nhiên liệu sẽ quay đầu giảm xuống. Nói một cách đơn giản, nếu chúng ta ứng dụng thành công công nghệ này với qui mô lớn, tức là sản xuất ở cấp độ thương mại, giá nhiên liệu chắc chắc sẽ giảm. Kỹ sư David Keith ở Đại học Columbia (Mỹ), người đang hợp tác với chuyên gia David Keith của Đại học Calgary (Canada) chế tạo những chiếc máy chiếc xuất CO2 từ không khí, cũng đồng tình với ý kiến trên và cho rằng do nguồn nguyên liệu sẵn có và vô tận (không khí và hơi nước) nên mục tiêu sản xuất nhiên liệu giá rẻ trong tương lai không phải là nhiệm vụ bất khả thi.

THẢO NGUYÊN (Theo Biofueldisget, Daily Mail, Straight)

Chia sẻ bài viết