17/03/2009 - 09:56

Indonesia

Chiến dịch tranh cử chính thức khởi động

(TTXVN)- Ngày 16-3, chiến dịch tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử để bầu thế hệ lãnh đạo thứ ba ở Indonesia kể từ sau sự sụp đổ của chính quyền Suharto, đã chính thức được khởi động trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các cử tri nước này.

Đại diện của 38 chính đảng đã gặp nhau tại Thủ đô Jakarta để ký một tuyên bố chung cam kết bảo đảm một giai đoạn vận động tranh cử hòa bình từ nay đến ngày bầu cử 9-4. Các chính đảng lớn dự kiến tiến hành các cuộc mít tinh vận động tranh cử lớn trong vòng 21 ngày tới. Phó chỉ huy lực lượng cảnh sát quốc gia Makbul Padmanagara cho biết đã triển khai 2/3 trong số 400.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh cho 171 triệu cử tri đăng ký đi bầu.

Kết quả cuộc tổng tuyển cử sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống được ấn định vào ngày 8-7. Các chính đảng cần 20% tổng số phiếu phổ thông hoặc 25% số ghế trong Hạ viện gồm 560 ghế để có thể đề cử các ứng viên tổng thống và phó tổng thống của mình.

Đương kim Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đang có ưu thế lớn trong việc tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai dựa trên cương lĩnh tranh cử điều hành chính phủ tốt, ổn định xã hội và tăng trưởng kinh tế.

Chia sẻ bài viết