06/03/2018 - 20:54

Chia sẻ, hỗ trợ để phòng chống tệ nạn xã hội 

Với những giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ người hoàn lương, làm tốt công tác phòng ngừa, quận Cái Răng đã nâng cao hiệu quả phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, đời sống yên bình cho người dân địa phương.

Người nghiện ma túy, mại dâm được hỗ trợ học nghề may công nghiệp, tham gia sản xuất tại Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động xã hội và Quản lý sau cai nghiện của TP Cần Thơ.

Hoàn cảnh khó khăn nên chị T.H, ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, vướng vào con đường bán dâm rồi bị lây nhiễm HIV. Sức khỏe sa sút, tâm trạng bi quan vì biết bản thân bị bệnh, chị H đau khổ với suy nghĩ mình sẽ chết và để lại tai tiếng vì mắc căn bệnh thế kỷ. Những suy nghĩ ấy dằn vặt chị T.H ngày này qua ngày khác vì hối hận về quá khứ lầm lỡ của bản thân. Năm 2007, nhờ sự động viên, chia sẻ của gia đình, cán bộ địa phương, chị T.H tìm đến Trung tâm Y tế dự phòng quận Ninh Kiều. Tại đây, chị được các cán bộ, nhân viên tư vấn, hỗ trợ về các dịch vụ y tế, động viên tinh thần và hướng dẫn uống thuốc ARV đúng ngày, đúng giờ. Sức khỏe dần hồi phục, chị T.H tham gia nhóm đồng đẳng Sương Mai để giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh vượt qua mặc cảm, hòa nhập cộng đồng vươn lên trong cuộc sống.

Tháng 11-2016, chị T.H được hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội địa phương. Chị cùng chồng mua 2 máy giặt và 1 xe máy làm phương tiện cải thiện kinh tế gia đình. Sau hơn 1 năm sử dụng nguồn vốn vay, thu nhập của vợ chồng chị T.H khá ổn định từ công việc giặt, ủi đồ thuê và chạy xe ôm. Chị chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của ban, ngành, đoàn thể mà gia đình tôi thoát cảnh nghèo khó. Vợ chồng tôi đang cố gắng nuôi dạy các con học tốt để đền đáp ân tình này”. Hiện tại, gia đình chị trả lãi hằng tháng cho ngân hàng đúng thời gian quy định. Vợ chồng chị T.H còn dành được thêm ít tiền gửi tiết kiệm mỗi tháng để lo tương lai cho các con.

Phường Lê Bình hiện có 150 trường hợp liên quan đến ma túy, mại dâm đã hoàn lương và người nhiễm HIV/AIDS. Bên cạnh động viên các trường hợp nghiện ma túy uống Methadone, điều trị ARV đối với người nhiễm HIV/AIDS, UBND phường cùng các hội đoàn thể quan tâm nhiều đến việc hỗ trợ các trường hợp này ổn định cuộc sống sau khi hoàn lương. Ông Phùng Bá Tấn, Đội trưởng Đội công tác xã hội tình nguyện phường Lê Bình, cho biết: “Thông qua hoạt động phối hợp với Công an phường, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể nắm rõ danh sách đối tượng và những người có nhu cầu được hỗ trợ vay vốn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những trường hợp hoàn lương có nguyện vọng được vay vốn xây dựng lại cuộc sống. Từ năm 2016 đến nay, toàn phường có 8/9 trường hợp có nhu cầu được hỗ trợ vay vốn và đều trả lãi đúng hạn, còn dành dụm được tiền gửi tiết kiệm”.

Là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, các trung tâm dịch vụ đang phát triển, phường Tân Phú, quận Cái Răng đã tập trung nhiều biện pháp tuyên truyền cho người dân phòng ngừa tệ nạn xã hội. Chị Trần Kim Xẻn, thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện phường Tân Phú, cho biết: “Đảng ủy, UBND phường quan tâm trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, đoàn viên, hội viên thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn. Từ đó, phục vụ tốt cho công tác tiếp cận, tư vấn và hỗ trợ giúp các đối tượng trở về địa phương hòa nhập cộng đồng”.

Bên cạnh đó, hằng tuần, đài truyền thanh của phường, cán bộ khu vực và Cảnh sát khu vực tuyên truyền và phát trên 700 tờ rơi nói về tác hại của ma túy, mại dâm tại các điểm đông dân cư, chợ, trường học, nhà hàng, khách sạn, quán bia… Công an phường cùng lực lượng thường xuyên kiểm soát các tụ điểm, khu vực có nguy cơ cao về tệ nạn xã hội, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ma túy, mại dâm. Cán bộ ban, ngành, hội, đoàn thể còn tham gia vận động cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội.

Từ đầu năm 2017 đến nay, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp giữa các cấp, các ngành, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Tân Phú ổn định. Tệ nạn ma túy, mại dâm được kiềm chế, phường không phát sinh các tụ điểm mới về ma túy, mại dâm.

Thượng tá Nguyễn Thành Quang, Phó Trưởng Công an quận Cái Răng, nhấn mạnh: “Bên cạnh quản lý chặt chẽ các đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an các phường trên địa bàn quận đang tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để giáo dục, hỗ trợ người hoàn lương tránh tái phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương”.

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết