17/03/2015 - 08:27

Chị Ngọc Bích khô não, cần được hỗ trợ điều trị!

Nghèo khó nhưng siêng năng làm việc, vợ chồng chị Đinh Thị Ngọc Bích – anh Dương Văn Nhanh, ở ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, mới vừa qua tuổi 30, đã vương mang bệnh tật. Chị Ngọc Bích mắc bệnh khô não, tai biến mạch máu não, vẫn còn nằm ở phòng cấp cứu của Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ông xã chị chạy tới chạy lui, vừa thăm nuôi vợ, vừa chạy về lo cho hai con ở nhà. Vừa chịu nỗi giày vò của bệnh tật, vừa thiếu thốn tiền bạc, khiến gia cảnh của đôi vợ chồng trẻ càng thêm bi đát.

Nhìn con gái thiêm thiếp trên giường bệnh, bà Trần Thị Thu (61 tuổi), mẹ chị Bích, buồn rầu cho biết: "Bích là con gái duy nhất trong gia đình 5 anh em. Cha mất sớm, tôi một mình bươn chải nuôi các con trong cảnh nghèo khó. Bích vốn tính hiền lành, sống chan hòa với anh em trong gia đình và mọi người xung quanh, ai cũng yêu mến. Hai vợ chồng nó nghèo khó nhưng chí thú làm ăn, ai ngờ,…".

Tai họa ập xuống vào dịp Rằm tháng Giêng mới đây. Trong lúc đang bẻ đậu mướn cho hàng xóm, Bích than khó chịu, chóng mặt, muốn nôn ói, sau đó ngất xỉu. Bích được đưa cấp cứu vào BV Đa khoa huyện rồi chuyển đến BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Các bác sĩ chẩn đoán chị Bích bị khô não, tai biến mạch máu não. Dì Thu cho biết, mấy hôm trước Bích hôn mê, chuyển biến nặng, tưởng đã không cứu chữa được. Còn anh Nhanh cũng không khỏe gì hơn, sức khỏe kém, thường xuyên bệnh rề rà. Nhưng do nghèo khó, mỗi khi bệnh, hai vợ chồng lại mua vài liều thuốc uống tạm cho qua cơn đau nhức. Gia đình chị Bích cũng chỉ vỏn vẹn có mảnh đất với căn nhà nhỏ, không có chỗ chăn nuôi, trồng trọt sinh lợi, quanh năm làm mướn kiếm sống. Chồng làm nghề vác lúa, nhổ cỏ, làm phụ hồ; vợ thì bẻ đậu xanh, mần cỏ. Trước khi mắc bệnh, cuộc sống đôi vợ chồng trẻ cũng bấp bênh, vay mượn, chạy gạo ăn từng bữa. Dù vậy, hai vợ chồng đồng lòng lao động kiếm sống, hết mực yêu thương nhau. Ngờ đâu, nghèo chồng chất khó, hiện chị Bích vẫn còn mê man, liệt nửa người, đang được theo dõi điều trị ở phòng cấp cứu của Khoa Thần kinh, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Chị Bích đang trong cơn nguy kịch, lại thiếu thốn chi phí khám chữa bệnh, rất mong được hỗ trợ từ cộng đồng.

Tội nghiệp hai đứa nhỏ, đứa mới lên 7 và đứa mới lên 4 tuổi, gởi ở nhà người dì bà con. Cứ đêm tối đến, hai đứa khóc nhớ mẹ, hỏi mẹ đâu sao đi hoài, không về với hai đứa. Thương con, thương vợ, anh Nhanh chỉ biết ôm hai đứa con nhỏ khóc nức nở mỗi khi về thăm con. Đứa con trai lớn do sinh thiếu tháng, chỉ được 1,2kg, hấp điện khoảng 2 tháng, giờ bị tật chân, không tiền điều trị, chậm phát triển tinh thần.

Dì Thu cho biết, gia cảnh của dì và các con cũng đều nghèo khó, làm mướn kiếm sống, nên không giúp đỡ gì nhiều cho chị Bích. Bản thân dì Thu mắc bệnh cao huyết áp, đau nhức xương khớp nhiều năm nay. Các bác sĩ của BV tìm hiểu hoàn cảnh của gia đình con gái dì, thông cảm và hướng dẫn gia đình dì làm đơn lên lãnh đạo BV để có sự hỗ trợ. Mới đây, có các nhà hảo tâm đến hỗ trợ cho gia đình 400.000 đồng. Để có tiền đưa chị Bích đi cấp cứu, gia đình phải chạy vạy vay hỏi mấy triệu đồng, đến nay, số tiền cũng cạn kiệt dần. Bác sĩ cho biết, muốn phẫu thuật, cần phải có số tiền trên 35 triệu đồng trở lên.

Bà Nguyễn Thị Bé Năm, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long, cho biết: "Hội Phụ nữ xã đã vận động, quyên góp chị em hội viên và người dân trên địa bàn, được số tiền trên 2 triệu đồng để hỗ trợ đột xuất cho gia đình chị Bích. Tuy nhiên, chi phí điều trị bệnh cho chị Bích rất lớn, rất cần được hỗ trợ". Mong các nhà hảo tâm mở rộng vòng tay, tiếp tục hỗ trợ cho gia đình chị Bích để chị được động viên tinh thần, đủ dũng khí đương đầu với nỗi đau bệnh tật.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết