09/02/2009 - 08:27

CHDCND Triều Tiên cảnh báo sụp đổ trong quan hệ liên Triều

(TTXVN)- CHDCND Triều Tiên ngày 8-2 cảnh báo tân Bộ trưởng Thống nhất của Hàn Quốc sẽ làm sụp đổ quan hệ liên Triều.

Bài bình luận trên tờ Minju Joson, nhật báo chính thức của Chính phủ Triều Tiên đã gọi Bộ trưởng Hyun In-Taek là “kẻ đối đầu cuồng tín”. Nội dung bài báo nhấn mạnh nếu ông Hyun được giữ chức vụ này, quan hệ liên Triều sẽ trở nên tồi tệ hơn và sẽ bị rơi vào tình trạng sụp đổ.

Những lời chỉ trích trên được đưa ra một ngày trước khi Quốc hội Hàn Quốc nghe điều trần để phê chuẩn chức vụ cho ông Hyun, người được Tổng thống Lee Myung-bak bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thống nhất hồi tháng trước.

Ông Hyun là “kiến trúc sư chính” cho chính sách Triều Tiên của Tổng thống Lee Myung-bak, theo đó gắn viện trợ kinh tế lớn với những tiến triển tích cực trong tiến trình giải giáp hạt nhân của Triều Tiên. Chính sách này đã “chọc giận” giới chức Bình Nhưỡng khiến nước này ngừng đối thoại với Seoul và siết chặt hoạt động kiểm soát biên giới. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng còn tăng cường chiến dịch đe dọa, với tuyên bố hồi tháng trước rằng đang xóa bỏ toàn bộ thỏa thuận hòa bình với Seoul, trong đó có một hiệp ước chính về biên giới trên biển, khu vực từng xảy ra các vụ giao tranh gây thương vong hồi năm 1999 và 2002.

Quan hệ liên Triều đã bị xấu đi kể từ khi Chính phủ Hàn Quốc hiện hành lên nắm quyền hồi tháng 2-2008.

Chia sẻ bài viết