14/10/2011 - 14:22

Châu Âu chờ tín hiệu lạc quan từ Slovakia

Thủ tướng Radicova (trái) đã chấp nhận tổng tuyển cử sớm để đổi lấy sự ủng hộ của các đối tác trong liên minh cầm quyền đối với EFSF. Ảnh: Reuters.

Bầu không khí ở châu Âu đã “dễ thở” hơn sau khi các đảng phái ở Slovakia đồng ý tổ chức bỏ phiếu lại đối với kế hoạch mở rộng quy mô Quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF), một công cụ quan trọng nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ công đang có nguy cơ lan rộng trong Khu vực đồng euro (Eurozone).

Kế hoạch tăng cường quyền hạn cho EFSF, gồm khả năng cho vay đến 440 tỉ euro, chỉ có hiệu lực khi tất cả 17 nước Eurozone chấp thuận. Slovakia là quốc gia duy nhất thuộc Eurozone chưa thông qua kế hoạch mở rộng EFSF do một số lãnh đạo trong liên minh cầm quyền cho rằng kế hoạch này sẽ gây tổn thất lớn cho Slovakia. Nếu chấp thuận, đất nước có 5,5 triệu dân và là nước nghèo thứ hai trong Eurozone phải đóng góp 7,7 tỉ euro.

Sau khi Quốc hội Slovakia ngày 11-10 bỏ phiếu chống EFSF, các nhà phân tích và các lãnh đạo châu Âu lo ngại hành động của Slovakia không chỉ cản trở EFSF mà còn có thể ảnh hưởng tới quyết định của 16 nước còn lại đối với các gói giải cứu tiếp theo (nếu có). Hiện lãnh đạo châu Âu lạc quan tin rằng EFSF sẽ được thông qua sau khi bốn đảng chính trị trong liên minh cầm quyền Slovakia đạt được thỏa thuận ngày 12-10 về việc tổ chức bỏ phiếu lại, chậm nhất là ngày 14-10. Robert Fico, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội, cho biết để đổi lấy sự đồng thuận của đảng này, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Iveta Radicova đã đồng ý tổ chức bầu cử sớm vào ngày 10-3 năm tới.

Trong khi chờ đợi kế hoạch mở rộng quy mô EFSF được thông qua, Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang thúc giục các ngân hàng trong khu vực khẩn cấp tái cơ cấu vốn bằng mọi cách, kể cả tiếp nhận sự hỗ trợ của chính phủ, nhằm đề phòng rủi ro. “Thị trường có phản ứng lạc quan hơn một chút trước thông tin châu Âu sẽ hợp tác với nhau chống khủng hoảng tài chính”, chuyên gia phân tích David Gilmore của Foreign Exchange Analytics cho biết. Tại New York, đồng euro đã tăng 1,2% lên 1,3808 USD, mức cao nhất trong vòng một tháng qua.

THANH TRÚC
(Theo AFP, Guardian, AP)

Chia sẻ bài viết