14/01/2015 - 09:11

Charlie Hebdo lại đăng biếm họa nhà tiên tri Mohammed

Tuần báo châm biếm Charlie Hebdo của Pháp cho biết sẽ tiếp tục đăng hình ảnh biếm họa của nhà tiên tri Mohammed trên trang bìa số báo đầu tiên kể từ sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào tòa soạn này hôm 7-1 khiến 12 người thiệt mạng, bao gồm cả Tổng biên tập.

Theo Daily Mail, hình ảnh trang bìa tạp chí được nhật báo Libération – nơi Charlie Hebdo đặt nhờ trụ sở- tiết lộ hôm 13-1 và bắt đầu lan nhanh trên các trang blog và mạng xã hội. Trong đó, bức biếm họa vẽ hình người đàn ông được cho là mô tả nhà tiên tri Mohammed cầm tấm bảng có hàng chữ "Tôi là Charlie" – khẩu hiệu được sử dụng rộng rãi sau vụ tấn công- và bên trên là hàng tít "Tha thứ cho tất cả". Ấn bản đặc biệt được giới thiệu là của "những người sống sót" sẽ in ít nhất 3 triệu bản thay vì 60.000 bản như trước nay, và dự kiến phát hành tại 25 quốc gia với 16 ngôn ngữ để phục vụ nhu cầu độc giả quốc tế.

Hiến binh Pháp tuần tra gần bảo tàng Louvre ở Thủ đô Paris.

Các nhân viên Charlie Hebdo cam kết sẽ gìn giữ truyền thống bấy lâu nay là tờ báo biếm họa đả kích tôn giáo cùng giới chính trị gia, nhân vật công chúng và các sự kiện thời sự. Nói với đài phát thanh France Info, luật sư của Charlie Hebdo - Richard Malka khẳng định mọi người sẽ không nhượng bộ trước những kẻ cực đoan. Tuy nhiên, việc đưa hình ảnh nhà tiên tri Mohammed lên trang bìa tạp chí có thể kích động làn sóng giận dữ của một bộ phận người Hồi giáo sùng đạo vốn tin rằng việc mô tả bằng hình ảnh Đấng tiên tri Mohammed là điều tối kỵ.

Trong diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết nguy cơ nước này bị tấn công vẫn còn hiện hữu. Do đó, Pháp sẽ triển khai hơn 10.000 binh sĩ tại các đầu mối giao thông, địa điểm du lịch và một số tòa nhà quan trọng trên khắp cả nước. Đây cũng là lần đầu tiên Pháp huy động lực lượng binh sĩ trên quy mô lớn như vậy để bảo vệ người dân, cho thấy mức độ đe dọa mà nước này đang phải đối mặt. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết sẽ điều động thêm 4.700 nhân viên cảnh sát để bảo vệ 717 trường học cùng nhiều khu vực giáo đường của người Do Thái. Đặc biệt, Thủ tướng Manuel Valls cho hay lực lượng an ninh cũng được yêu cầu bảo vệ cả nhà thờ Hồi giáo sau khi những khu vực này trở thành mục tiêu tấn công trong vài ngày qua.

MAI QUYÊN (Theo AFP, AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết