24/12/2011 - 19:48

Chàng trai đất võ mê vọng cổ

Nguyễn Văn Mẹo vai Nhẫn trong trích đoạn “Cây lẻ bạn” tham gia vòng Bán kết
Giải Trần Hữu Trang năm 2011.

Nguyễn Văn Mẹo đã thắng lớn tại cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ 2011” với ba giải: Chuông vàng, Giải Hội đồng báo chí, Giải khán giả và đang hướng tới Huy chương vàng triển vọng Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2011.
Lâu nay người ta vẫn nghĩ cải lương là “đặc sản” của Nam bộ, đặc biệt là ở ĐBSCL. Thế nhưng chàng trai Bình Định ấy đã làm mọi người ngạc nhiên, thích thú khi ca “sáu câu” rất mùi...

Tốt nghiệp ngành kinh tế nhưng chàng trai đất Võ chọn hướng rẽ theo nghiệp sân khấu cải lương. Tại vòng Bán kết Giải thưởng Trần Hữu Trang tại TP Cần Thơ, Nguyễn Văn Mẹo thi “Diễn viên triển vọng” với trích đoạn “Cây lẻ bạn”. Mẹo vào vai Nhẫn, một người đàn ông nông thôn hiền lành, bị vợ phản bội. Mẹo đã lột tả nỗi đau xen lẫn bàng hoàng khi phát hiện người thứ ba chính là người em rể tương lai và cũng là thủ phạm gián tiếp giết em gái mình. Những đoạn độc thoại, ray rứt của Nhẫn khi vợ ra đi theo tiếng gọi tình nhân khiến người xem xúc động. Không quá ủy mỵ nhưng Văn Mẹo đưa khán giả hòa với thế giới nội tâm của đàn ông chất phác, lần đầu đối diện với khó khăn về mặt tình cảm, tư tưởng.

Nguyễn Văn Mẹo sinh ra trong một gia đình lao động nghèo ở huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ba anh rất mê cải lương và thường hát cho 4 anh em Mẹo nghe. Ngay từ nhỏ, đi đâu Mẹo cũng ngâm nga mấy bài “Chợ Mới”, “Lá trầu xanh”... Khi vào TP Hồ Chí Minh học ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Mẹo mới có dịp được học ca vọng cổ cải lương bài bản. Năm 2010, Mẹo thi tuyển vào lớp đào tạo cải lương của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và trúng tuyển.

“Ba làm tài xế, mẹ nội trợ, các em đang tuổi ăn tuổi học nhưng khi tôi tốt nghiệp đại học lại đi học cải lương nên ai cũng phản đối”- Mẹo nhớ lại. Thấy con đam mê cải lương nên cha mẹ Mẹo bằng lòng với điều kiện: Một năm không xong là phải về quê xin việc làm! Mừng là một năm sau, Mẹo đã “rung” được Chuông vàng vọng cổ. Việc học ca diễn của Văn Mẹo gặp nhiều khó khăn do anh là người miền Trung nên giọng khá cứng, không phù hợp với chất giọng cải lương. Biết vậy, Mẹo phải khổ luyện nhiều hơn. Khi rỗi rảnh là Mẹo ra các công viên, bờ sông nhẩn nha mấy trích đoạn cải lương, huơ tay múa chân khiến ai đi ngang cũng tưởng anh chàng học quá hóa “khùng”. Căn phòng nhỏ của Mẹo đầy đĩa hát, cũ có, mới có, cổ trang hay hiện đại... để học hỏi kinh nghiệm ca diễn trong những vở tuồng đó.

Sau cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ”, giọng ca Văn Mẹo ngày càng mùi, chắc nhịp với lối diễn chững chạc, thể hiện bản lĩnh sân khấu. Không điển trai, vóc dáng khá nhỏ nhắn nhưng bù lại Mẹo có một giọng ca truyền cảm, diễn xuất rất nhập vai với gương mặt thân thiện, tươi cười, tạo được thiện cảm. Nguyễn Văn Mẹo nói rằng, những thành quả mà anh đạt được trong thời gian qua chỉ là bước khởi đầu và anh thấy mình cần cố gắng nhiều hơn.

Vừa tròn 24 tuổi, tin rằng “Chuông vàng” Nguyễn Văn Mẹo sẽ còn ngân xa.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết