10/02/2020 - 15:29

Chàng trai đam mê kinh doanh quà tặng 

Những ngày này, gian phòng trọ, đồng thời cũng là điểm kinh doanh mặt hàng quà tặng với tên gọi Quà tặng Cần Thơ - Cantho gifts shop của bạn Trần Phước Sang (Hẻm 388, đường 30 Tháng 4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) tràn ngập sản phẩm quà tặng vô cùng đẹp mắt và dễ thương phục vụ nhu cầu khách hàng dịp Lễ Tình nhân 14-2. Trò chuyện với Sang, chúng tôi đã không khỏi bất ngờ khi biết rằng, Sang đã từ bỏ cơ hội trở thành bác sĩ để theo đuổi việc kinh doanh sản phẩm quà tặng.

Sang giới thiệu các sản phẩm quà tặng chuẩn bị cho lễ 14-2 sắp tới.

Sang sinh năm 1994, quê ở thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Năm 2012, Sang thi đậu vào 2 trường đại học và bác sĩ đa khoa là ngành học Sang lựa chọn. Tuy nhiên, học được 4 năm, Sang quyết định nghỉ học vì thấy mình không còn đủ đam mê, nhiệt huyết để theo ngành y. Ngay cuối năm học thứ tư, Sang rủ một người anh họ mua hoa sáp về bán dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10. Không ngờ, Sang lại có duyên gắn bó với công việc làm thêm “cho đỡ buồn” này cho đến tận bây giờ.

Sau đợt bán hàng đầu tiên đó, Sang đã thử trải nghiệm nhiều nghề khác nhau: nhân viên phục vụ tiệc, quán ăn, giải khát, cửa hàng hoa tươi và cả nhân viên kinh doanh chạy quảng cáo cho các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh. Đến giữa năm 2018, gia đình hỗ trợ Sang 50 triệu đồng làm vốn khởi nghiệp, Sang lập tức đón đầu nhu cầu mua quà tặng dịp kỷ niệm ngày 20-10, nhập các sản phẩm hoa sáp thơm, hoa hồng mạ vàng 24k, sô-cô-la về bán. Sang còn tự học cách đổ sô-cô-la, gói quà, bó hoa, trang trí hộp quà tặng,... Sang cho biết: “Sau thời gian trải nghiệm nhiều công việc khác nhau, tôi nhận ra, bản thân thích tự kinh doanh, tự làm chủ. Thị trường quà tặng cạnh tranh nhiều nhưng vẫn còn “đất” dành cho những ai bắt kịp xu hướng, “đánh” trúng tâm lý giới trẻ. Tôi chú trọng các sản phẩm quà tặng chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đặc biệt, tôi bỏ công sức thiết kế mẫu mã mỗi món hàng quà tặng bán ra và rất tâm đắc khi khách hàng thích các thiết kế này”.

Sang chia sẻ kinh nghiệm, thông qua các trang thông tin điện tử, Sang tìm nguồn hàng sỉ có giá cả và chất lượng hợp lý. Ban đầu, Sang chỉ bán các loại hoa sáp chủ yếu vào các ngày lễ, kỷ niệm trong năm, sau có thêm các sản phẩm khác: hoa lavender, quà tặng đèn led, sen đá, xương rồng, mỹ phẩm,... Sang còn cộng tác với một số xưởng sản xuất quà tặng để bán thêm các sản phẩm: bút khắc gỗ, ví da khắc chữ, bình giữ nhiệt vỏ gỗ, cỏ may mắn, cây trái tim,... Sang lập thêm nhiều trang tin cá nhân qua mạng xã hội để bán hàng quanh năm. Công việc kinh doanh ngày càng phát triển, số vốn gia đình hỗ trợ ban đầu được Sang nhân lên nhiều lần.

Những ngày này, Sang tất bật với việc chuẩn bị sản phẩm quà tặng cho ngày 14-2. Sang cho biết: “Từ đầu tháng 2, tôi đã nhập hoa sáp đem về trang trí hộp quà tặng. Thuê 3 sinh viên hỗ trợ đổ sô-cô-la và bó hoa”. Biết Sang kinh doanh lĩnh vực quà tặng, nhiều khách hàng tìm đến tận phòng trọ để đặt hàng và trực tiếp xem Sang thiết kế hộp quà. Mỗi hộp quà tặng Sang thiết kế gồm có sô-cô-la, hoa khô, hoa sáp, hoặc hoa sáp kết hợp sô-cô-la và mỹ phẩm như nước hoa hoặc son môi, tùy kích cỡ và loại sản phẩm, mỗi hộp quà có giá từ 80.000 đồng - 290.000 đồng; riêng 1 bó hoa hồng sáp thơm 99 bông có giá 850.000 đồng. Sang còn góp phần tạo việc làm thêm cho sinh viên. Vào mùa kinh doanh các dịp lễ, kỷ niệm: 14-2; 8-3; 20-10; 20-11; lễ tốt nghiệp,... Sang thuê từ 10 sinh viên hỗ trợ chuẩn bị các sản phẩm quà tặng với mức tiền công 15.000 đồng/giờ và đứng bán hàng với mức tiền công 18.000 đồng/giờ. Em Nguyễn Xuân Tiên, sinh viên năm thứ 2 của Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ và Nguyễn Thị Bé Thủy, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học FPT, tham gia hỗ trợ Sang thiết kế quà tặng và bán hàng trong dịp lễ 14-2 này. Hai bạn cho biết, dù chỉ là làm thời vụ nhưng qua công việc làm thêm này, 2 bạn vừa có thêm thu nhập, vừa có thêm kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh quà tặng.

Hiện chỉ bán hàng qua mạng là chủ yếu, Sang đang ấp ủ ước mơ mở cửa hàng riêng tại một quận trung tâm TP Cần Thơ để kinh doanh thuận lợi và chuyên nghiệp hơn. Sang phấn khởi cho biết: “Không chỉ kinh doanh quà tặng vào các dịp lễ, năm qua, tôi còn kinh doanh một số hoa quả khắc hoa văn chưng Tết. Năm 2019, thu nhập bình quân của tôi khoảng 15 triệu đồng/tháng. Tôi hy vọng sẽ sớm thực hiện được ước mơ có cửa hàng riêng, ổn định việc kinh doanh để cha mẹ tôi yên tâm hơn”.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết