01/08/2010 - 09:39

CH Czech và Mỹ thành lập trung tâm phòng thủ tên lửa chung

(TTXVN)- Ngày 30-7, Thủ tướng CH Czech Petr Necas cho biết nước này và Mỹ sẽ xây dựng một trung tâm phòng thủ tên lửa chung trên lãnh thổ Czech vào năm tới.

Thủ tướng Necas cho biết với tư cách là một phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO, trung tâm nói trên sẽ hoạt động như một trung tâm cảnh báo sớm chuyên thu thập thông tin từ vệ tinh để phát hiện bất cứ tên lửa nào nhằm vào các nước thành viên NATO. Washington sẽ đóng góp 2 triệu USD để xây dựng trung tâm, trong khi Praha có nhiệm vụ điều hành.

Theo ông Necas, do trung tâm không phải là một “siêu căn cứ quân sự” mà chỉ là một dự án hành chính-công nghệ, nên hai bên sẽ không ký nghị định thư quốc tế về việc xây dựng cơ sở này.

Bộ trưởng Quốc phòng Czech Alexandr Vondra cho biết hai văn phòng sẽ được thành lập cho trung tâm nói trên, trong đó một văn phòng đặt tại trụ sở Bộ Tổng tham mưu quân đội CH Czech. Các chuyên gia sẽ theo dõi sự di chuyển của tên lửa trên máy tính đặt tại văn phòng. Theo Bộ trưởng Vondra, trung tâm nói trên là bước đi đầu tiên trong chương trình phòng thủ tên lửa năm 2020 giữa CH Czech và Mỹ.

Chia sẻ bài viết