22/10/2014 - 09:28

CEO của tập đoàn Total tử nạn máy bay

Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn năng lượng Total của Pháp, ông Christophe de Mergerie (ảnh) đã thiệt mạng trong tai nạn máy bay tại Nga tối 20-10. Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình ông Mergerie. Đây là nhà đầu tư hàng đầu của Pháp tại Nga, luôn phản đối chính sách cấm vận của phương Tây đối với Nga. Hiện tại, Total đang xúc tiến liên doanh đầu tư 27 tỉ USD khai thác khí đốt tại khu Tây Bắc Sibérie.

Ảnh: AFP

Trước đó, tại Phi trường Quốc tế Vnukovo gần nửa đêm 20-10 (giờ Mát-xcơ-va), chiếc máy bay thương mại Dassault Falcon 50 chở ông Margerie đang chuẩn bị cất cánh về Paris đã tông phải xe ủi tuyết dẫn đến thảm kịch. Ngoài ông Margerie, cả phi hành đoàn 3 người Pháp đều thiệt mạng. Ông vừa tham dự hội nghị các nhà đầu tư do Chính phủ Nga tổ chức.

Ủy ban Điều tra Nga trực thuộc Điện Kremlin hôm qua cho biết tại thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế xe ủi tuyết đang trong tình trạng say rượu, cộng với thời tiết xấu và sự sai sót của nhân viên kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, nguyên nhân thật sự vẫn chưa thể được làm rõ vì tầm nhìn bay lúc đó rất hạn chế. Phi trường Vnukovo tọa lạc ở khu vực Tây Nam Thủ đô Mát-xcơ-va, là sân bay lâu đời nhất và lớn thứ ba ở Mát-xcơ-va, thường được Tổng thống Putin và các quan chức Chính phủ Nga sử dụng.

Trong thông điệp chia buồn sâu sắc về cái chết của ông Margerie, Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố "nước Pháp mất đi một người yêu nước, một lãnh đạo doanh nghiệp kiệt xuất, người đã biến Total thành một gã khổng lồ của thế giới". Total là doanh nghiệp lớn thứ hai của Pháp và tập đoàn lớn thứ 4 trong ngành dầu mỏ của phương Tây với giá trị thị trường 102 tỉ euro. Ông Margerie, 63 tuổi, làm CEO của Total từ tháng 2-2007 và kiêm chức chủ tịch từ tháng 5-2010. Viện công tố Paris và Cơ quan điều tra tai nạn Pháp (BEA) đang cử nhân viên sang Nga tham gia điều tra.

ĐỨC TRUNG (Theo AP, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết