20/12/2010 - 09:11

Cấy bom trong cơ thể - "vũ khí" mới của Al Qaeda ?

Nhân vật số 2 của Al Qaeda, Ayman al-Zawahiri, vốn là bác sĩ Ai Cập. Ảnh: Getty

Nhật báo Telegraph của Anh cho biết mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda đang chơi trò mèo vờn chuột với các cơ quan tình báo phương Tây khi không ngừng biến hóa các chiêu thức cất giấu bom. Đáng lo ngại nhất là các thuộc hạ của Osama Bin Laden hình như đã phát triển được kỹ thuật cấy bom vào cơ thể, hòng đánh bại hệ thống máy quét an ninh ngày càng tối tân.

Kết quả điều tra của cảnh sát Thụy Điển cho thấy Taimur Abdulwahab al-Abdaly, kẻ gây ra vụ đánh bom liều chết ở Stockholm gây chấn động châu Âu hôm 11-12, đã sử dụng 2 chiêu thức đánh bom chết người khác nhau. Trước khi cho nổ tung cơ thể giữa đường phố đông người, y đã cố gắng kích nổ quả bom đặt trên ô tô cách đó không xa. Theo lực lượng an ninh Stockholm, kẻ đánh bom cảm tử sống tại Anh này đã được Al Qaeda ở Iraq huấn luyện. Al Qaeda cũng đã lên tiếng thừa nhận Taimur là người của mình. Tuy nhiên, điều giới chức Thụy Điển quan ngại là trước đó họ không phát hiện có xưởng chế tạo bom hay kẻ chế tạo bom nào ở nước này. Hay vụ phát hiện âm mưu tấn công khủng bố ở Manchester của một nhóm phần tử từng được Al Qaeda ở Pakistan huấn luyện, cảnh sát Anh cũng không tìm thấy thiết bị hay người chế tạo bom nào.

Đáng lo ngại hơn là vụ Umar Faroup Abdulmutallah, kẻ đánh bom bất thành trên máy bay đến Detroit (Mỹ) hồi Giáng sinh năm ngoái, sử dụng bom giấu trong quần lót của y. Chưa hết, Al Qaeda còn “sáng tạo” hơn khi giấu thuốc nổ trong hộp mực đặt trong máy in mà lực lượng an ninh châu Âu phát hiện kịp thời trong bưu kiện trên chuyến bay chuẩn bị cất cánh sang Mỹ hồi tháng 10 vừa qua. Giới chức chống khủng bố phát hiện kẻ cất giấu bom trong mực in cũng chính là kẻ thiết kế quần lót có chứa bom – Ibrahim Hassan al-Asiri, thành viên của tổ chức Al Qaeda được cho đang trốn ở Yemen. Hiện y là chuyên gia chế tạo bom bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới. Lực lượng tình báo phương Tây đang ráo riết truy tìm tung tích y trước khi một chiêu thức giấu bom tinh vi nữa ra đời.

Không biết Ibrahim đã “sáng chế” ra kỹ thuật mới để ngụy trang bom hay chưa nhưng theo Tổ chức tình báo SITE, chuyên theo dõi hoạt động trực tuyến của các tổ chức khủng bố toàn cầu, các phần tử thánh chiến của Al Qaeda đang lên kế hoạch “phát minh” một chiêu thức khủng bố mới: phẫu thuật cấy bom vào cơ thể để tạo ra những kẻ đánh bom hủy diệt mà không bị ai phát hiện. “Mọi người có ý kiến thế nào về những ca phẫu thuật mà theo đó tôi sẽ cấy bom vào bên trong cơ thể của cảm tử quân?” - một thành viên tự nhận là bác sĩ ngoại khoa đã viết như thế trên diễn đàn trực tuyến của các tổ chức trực thuộc Al Qaeda mà SITE theo dõi lâu nay. Y kêu gọi các chuyên gia chế tạo bom và các bác sĩ của Al Qaeda bắt tay nghiên cứu cách thức để cướp đi thật nhiều nhân mạng. Cũng theo lời của bác sĩ tâm thần này, cách tốt nhất là cấy bom dạng lỏng hoặc dẻo vào ổ bụng. Một thành viên khác thì đề xuất cấy bom gần bề mặt cơ thể do cơ thể người có khả năng chống sốc.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia chống khủng bố từng làm việc cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), ý tưởng cấy bom vào cơ thể thực tế đã được hiện thực hóa. Tháng 9 năm ngoái, tổ chức Al Qaeda ở bán đảo A-rập ám sát bất thành một thái tử Arabie Séoudite bằng một quả bom được giấu trong cơ thể của kẻ khủng bố. Theo báo chí Mỹ, nếu thông tin này xác thực thì cái gọi là “bom cấy trong cơ thể không thể phát hiện” sẽ khiến các chuyên gia an ninh phương Tây mất ăn mất ngủ bởi hệ thống máy quét an ninh cực kỳ tối tân hiện nay chỉ có thể nhận dạng bom hay thiết bị kích nổ ở bên ngoài cơ thể.

LONG CHÂU (Theo Telegraph, NY Daily, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết