02/06/2021 - 15:58

“Điều con muốn nói”

Cầu nối tình thân 

Sau hơn 2 năm phát sóng, chương trình “Ðiều con muốn nói” luôn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả bởi sự sẻ chia cảm xúc chân thực của con trẻ, qua đó người lớn có sự thấu hiểu để giúp trẻ phát triển tốt nhất. Ðây là một trong những chương trình truyền hình hiếm hoi kết nối tình thân trong quá trình trưởng thành của trẻ em. Chương trình phát sóng lúc 20 giờ 30, thứ bảy hằng tuần trên kênh VTV9.

Chương trình “Ðiều con muốn nói” lần đầu ra mắt vào cuối năm 2019, theo hình thức talkshow giữa phụ huynh, các con và chuyên gia tâm lý. Mỗi câu chuyện bắt đầu từ chiếc hộp cất điều ước hay tâm sự của những đứa trẻ. Từ đó, người dẫn chương trình, chuyên gia tâm lý sẽ phân tích và tìm chìa khóa để mở vấn đề. Thông thường đó là tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, ước mơ và cả những khúc mắc trong lòng trẻ. Trong cuộc sống thường ngày, vì áp lực “cơm áo, gạo tiền” mà người lớn, phụ huynh đôi lúc thiếu sự quan tâm, lắng nghe để thấu hiểu con trẻ. Cũng lại có nhiều cha mẹ tham gia quá nhiều và kiểm soát mọi việc của trẻ. Người lớn thường nghĩ những gì đặt ra cho trẻ là đúng, phù hợp mà thiếu lắng nghe trẻ. Ðiều này đã tạo khoảng cách về tình cảm, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ trong quá trình trưởng thành. Do đó, “Ðiều con muốn nói” là cầu nối để cả hai bên tìm được tiếng nói chung, thấu hiểu, yêu thương nhau hơn.

Bé Ánh Tuyết (phải) trong “Điều con muốn nói”. Ảnh: VTV

Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi câu chuyện trong “Ðiều con muốn nói” cho thấy những khía cạnh cần được xem xét trong quá trình cha mẹ đồng hành cùng con trưởng thành, qua đó, không chỉ “nghĩ cho con” mà còn “hiểu cho con”. Với thời lượng 30 phút, chương trình có 3 phần. Phần đầu là “Chiếc hộp bí mật” với những điều mơ ước của trẻ. Kế đến là “Căn phòng bí mật” được chia thành hai không gian: một bên là người dẫn chương trình trò chuyện cùng trẻ để tìm ra những khúc mắc, những điều thầm kín trẻ muốn nói với cha mẹ, người thân; còn một bên là chuyên gia tâm lý trao đổi cùng cha mẹ về những vấn đề mà con trẻ bày tỏ. Phần 3 là trẻ và cha mẹ cùng chuyên gia tâm lý tìm giải pháp tốt nhất cho những gút mắc.

Ðơn cử như câu chuyện của Bảo Long, 10 tuổi, trong tập phát sóng ngày 8-5 để lại cho người xem nhiều cảm xúc. Sự thiếu chia sẻ với gia đình đã khiến Bảo Long dè dặt, luôn giấu kín mọi nỗi lo lắng, từ áp lực học hành và những lần chứng kiến ba mẹ cãi nhau khiến Bảo Long luôn sợ bị bỏ rơi. Kim Huệ, mẹ Bảo Long đã bật khóc tại trường quay khi nghe những chia sẻ của con và tự trách bản thân vô tâm. Qua cuộc nói chuyện với chuyên gia tâm lý, những gút mắc giữa mẹ con bé Bảo Long dần được tháo gỡ. Người mẹ tập cách lắng nghe và chia sẻ từ những điều nhỏ nhất, đặt bản thân vào góc nhìn và cảm nhận của trẻ nhiều hơn.

Một khoảnh khắc lắng đọng cảm xúc khác là giọt nước mắt của bé Ánh Tuyết (11 tuổi) phát sóng ngày 29-5, khi nói về nỗi nhớ cha. Cha của bé Ánh Tuyết là một trong những người ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ánh Tuyết đến với chương trình cùng mẹ là Lưu Thị Thùy. Sự chia sẻ của bé Ánh Tuyết về cuộc sống của bốn mẹ con khi cha vắng nhà, khiến người xem xúc động về sự hy sinh của những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh và thêm thấu hiểu sự nhạy cảm trong tâm lý của những đứa trẻ đang lớn.

“Ðiều con muốn nói” là chương trình truyền hình hiếm hoi dành cho thiếu nhi vừa mang tính giáo dục, đậm chất nhân văn và thu hút hiện nay.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết