23/11/2020 - 06:29

Cất giữ ký ức vẻ vang

“Chốn thiêng” - tên gọi của Đền thờ Tức Dụp mà các cựu chiến binh đã đặt tên cho công trình của nhà đầu tư có tấm lòng nhân đức. Với những người đã đi qua cuộc chiến, đây không chỉ là điểm tham quan mà mãi mãi là nơi cất giữ những ký ức vẻ vang về một  thời kiêu hùng.

Đền thờ Tức Dụp - chốn thiêng của những anh linh oanh liệt nơi ngọn đồi thiêng.

Đền thờ Tức Dụp - chốn thiêng của những anh linh oanh liệt nơi ngọn đồi thiêng.

Đền thiêng Tức Dụp một công trình văn hóa lịch sử - tâm linh gắn với tên tuổi của các bậc tiền hiền. Cũng chính nơi này là “cửa ngõ” đón hàng ngàn du khách đến cúng viếng trước khi vào tham quan ngọn đồi lịch sử “2 triệu đô”.

Đồi Tức Dụp trường tồn với tư cách là chứng nhân lịch sử kể mãi về một thời hào hùng bất tử của quân và dân An Giang. Hơn 50 năm sau chiến thắng trong trận đánh 128 ngày đêm ác liệt, hương hồn của rất nhiều liệt sĩ quả cảm trong thời khắc oanh liệt đó đã được tề tựu về ngôi đền thờ mới ngay dưới chân đồi.

Có tổng vốn đầu tư hơn 10 tỉ đồng, công trình tọa lạc ở vị trí “hậu sơn - tiền lộ”, dưới hàng phượng rực sắc tươi đỏ quanh năm. Đền thờ được xây dựng theo kiểu kiến trúc chùa Việt Nam với mái ngói cong cách điệu thật hoàn hảo.

Ông Trần Phực, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Châu Đốc, chia sẻ: “Hằng năm mọi người tập hợp, trở lại chiến trường xưa. Năm nay có ngôi đền thờ mới thật trang trọng để hương hồn các liệt sĩ ấm áp hơn. Và cũng là cội nguồn để hậu thế kính niệm”.

“Đền Thờ Tức Dụp là công trình điểm đầu tiên trong các hạng mục sẽ được nhà đầu tư hoàn thiện để nâng tầm giá trị uy linh của khu du lịch Đồi Tức Dụp” - đại diện Công ty CP Du lịch An Giang chia sẻ.

Mê mẩn vẻ đẹp nguyên bản thiên nhiên

Vẻ đẹp huyền thoại Khu du lịch Tức Dụp.

Vẻ đẹp huyền thoại Khu du lịch Tức Dụp.

Được ví như “tiên cảnh” giữa núi rừng Thất Sơn, ôm trọn dãy hang động liên hoàn đầy mê hoặc, Tức Dụp không hổ danh khi được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là “Hang động được tạo ra từ đá Granite tự nhiên dài nhất và đẹp nhất Việt Nam”. Đến đây, du khách ngoài việc hoài niệm về những chiến tích oai hùng, mọi người còn được thưởng ngoạn phong cảnh đại ngàn trác tuyệt mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng nơi này.

Ngồi trên vách đá, lắng nghe tiếng nước róc rách vang xa như cung đàn nhạc trong trẻo, hòa cùng khúc thụy du êm ả của suối cá thần huyền bí, ẩn hiện hàng trăm chú cá đủ sắc màu trong dòng nước thiêng...

Theo truyền thuyết dân gian, thuở sơ khai của trời đất, các tiên nữ thường dừng chân trên đỉnh Cô Tô dạo chơi, trêu đùa cùng nhau với các trò ném đá, tạt nước… làm cho các hòn đá chồng lên nhau và hình thành ngọn đồi có hình dáng như ngày nay. Những dòng nước trêu đùa của các nàng tiên đã trở thành dòng suối.

Được cấu tạo từ hàng ngàn tảng đá lớn nhỏ, bên trong Tức Dụp là lò ảng với chi chít các hang động, nhìn như một tổ ong vĩ đại với hàng trăm ngõ ngách ăn thông với nhau chằng chịt, thuận lợi cho việc xây dựng căn cứ quân sự của lực lượng cách mạng, vô cùng bí hiểm với kẻ địch. “Không chỉ đặc biệt ở địa hình hiểm trở, Tức Dụp còn là một trong những điểm mấu chốt nằm trong “tam giác lửa” của miền Nam” - Phạm Hoàng Yến (Bảo tàng An Giang) phân tích.

Danh thắng Tức Dụp không chỉ có cảnh đẹp, nơi đó còn chứa đựng cả những giấc mơ nơi phum sóc đang thắp lửa sáng cả vùng trời miền biên ải. Bởi, từ “món quà” mà tạo hóa đã ban tặng là tiềm năng phát triển du lịch bền vững. Cùng với nét đẹp đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, những cảnh sắc mê mẩn lòng người đã và đang tạo nên những sản phẩm du lịch cộng đồng giá trị, góp phần đưa di chỉ này ngày một phát triển.

Du khách tìm về lịch sử.

Du khách tìm về lịch sử.

Tiến tới kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12-2020, chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu đến quí độc giả chuỗi loạt bài “Tức Dụp - Ngọn Đồi thiêng màu hoa đỏ”. Địa hình kỳ vĩ, kiệt tác của tạo hóa thiên nhiên nơi vùng Bảy Núi uy linh là biểu tượng của tinh thần quật khởi.

THỦY NGÂN

Chia sẻ bài viết