12/04/2018 - 08:41

Cảnh báo thuốc kháng sinh giả Zinnat 500mg

Đây là một loại kháng sinh được sử dụng phổ biến hiện nay. Mẫu thuốc giả cùng tên đã mạo danh nhà sản xuất, kiểm nghiệm không phát hiện thành phần chính của thuốc.

Theo ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), mới đây, kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho thấy, mẫu thuốc Zinnat 500mg Film Tablet, trên nhãn in “Sefuroksim aksetil 20 film tablet”, số GP: 14209/QLD-KD ngày 30/8/2013, Parti no: C763039, Son kul. Ta: 01-2019, không có phản ứng định tính của Cefuroxime acetyl.

Căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm này, Cục Quản lý Dược xác định thuốc mang tên Zinnat 500 mg này là thuốc giả. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các địa phương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng thuốc giả này.

Trên nhãn phụ của thuốc giả này có ghi mạo danh: nhà sản xuất Công ty Glaxo Opertione UK Ltđ-Anh, doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty cổ phần Armephaco (Hà Nội).

Cục cũng yêu cầu ngành y tế các địa phương cần tăng cường phối hợp truyền thông tới các cơ sở buôn bán, sử dụng và người dân biết để không buôn bán, sử dụng thuốc Zinnat 500mg Film Tablet giả có các dấu hiệu trên.

Đồng thời đề nghị Sở Y tế các địa phương, y tế các ngành phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của thuốc giả nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết