20/02/2016 - 16:23

Cần Thơ đến hẹn Nguyên Tiêu

 

Đã thành thông lệ suốt 14 năm qua, cứ vào dịp Rằm tháng Giêng âm lịch hằng năm, TP Cần Thơ lại tổ chức Ngày thơ Việt Nam, trở thành điểm hội tụ khách thơ Tây Đô. Nguyên Tiêu 2016, Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức tại Di tích Quốc gia Đình Bình Thủy hứa hẹn sẽ mang đến một điểm hẹn văn hóa cho người yêu thơ.

Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, nhà thơ Trúc Linh Lan, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ, cho biết:

Ngày thơ Việt Nam ở TP Cần Thơ do Liên hiệp các Hội Văn học- nghệ thuật và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phối hợp tổ chức vào ngày 22-2-2016 (tức Rằm tháng Giêng năm Bính Thân) với nhiều hoạt động phong phú như viết thư pháp, ký họa chân dung, triển lãm sách, báo xuân, đêm nghệ thuật Nguyên Tiêu… Mong muốn của chúng tôi là Ngày Thơ Việt Nam sẽ trở thành ngày hội của các nhà thơ, khách thơ; qua đó khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt là tình cảm với biển đảo trong trái tim mỗi người.

 Đêm thơ Nguyên Tiêu năm 2015. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Những bài thơ được chọn ngâm trong đêm nghệ thuật có nội dung ca ngợi tình yêu Tổ quốc, đất và người Tây Đô giàu truyền thống trong quá khứ, năng động, trẻ trung trong hiện tại. Một trong những điểm nhấn của Ngày thơ Việt Nam năm nay là cuộc thi sáng tác thơ lục bát nhanh.

 Bà có thể thông tin thêm về cuộc thi này để khách tham quan có thể tham gia?

- Cuộc thi sáng tác thơ lục bát nhanh sẽ bắt đầu vào 9 giờ sáng ngày 22-2. Tất cả những ai yêu thơ và biết sáng tác thơ lục bát đều có thể tham gia thử sức với thể loại thơ truyền thống của dân tộc. 9 giờ sáng, ban tổ chức sẽ công bố chủ đề cuộc thi. Trong vòng 10 phút, khách tham gia sẽ dự thi với 2 câu 14 chữ (câu 6 và câu 8), gieo vần, điệu đúng niêm luật của thơ lục bát. Những câu thơ có nội dung tốt, ngôn từ đẹp, giàu hình ảnh, ngữ điệu sẽ được chọn trao giải.

 Một năm nhìn lại, bà có đánh giá gì về sự phát triển của đội ngũ sáng tác và tình hình hoạt động thơ ca ở Cần Thơ?

- Hội Nhà văn TP Cần Thơ hiện có hơn 100 hội viên; trong đó, đội ngũ sáng tác thơ khá đông. Dù những cây bút thơ đã định danh trong thi đàn khu vực và cả nước chưa nhiều; các cây bút trẻ chưa tìm được cho mình một phong cách riêng trong sáng tác, tuy vậy, đội ngũ sáng tác thơ ở Cần Thơ cũng đã có những đóng góp không nhỏ cho hoạt động thi ca ở ĐBSCL, tham gia các cuộc thi và đạt nhiều giải thưởng.

Điểm nhấn trong năm 2015 của Hội Nhà văn Cần Thơ là đã tổ chức thành công Cuộc thi thơ TP Cần Thơ với 130 tác phẩm của 41 tác giả tham gia và chọn được 11 tác phẩm trao giải. Một số tác phẩm đạt giải cao sẽ được diễn ngâm trong đêm Nguyên Tiêu này. Thế nhưng, nhìn lại cuộc thi, vẫn còn nhiều băn khoăn khi giám khảo là những nhà thơ tên tuổi cho rằng, chưa có tác phẩm xuất sắc, có bài còn sử dụng ngôn ngữ vùng miền chưa chính xác, cách diễn đạt còn lòng vòng; phần lớn chỉ dừng lại ở việc mô tả ước lệ mà chưa thi vị hóa được vì thiếu hình tượng cho thơ, thiếu đào sâu tâm thức để tạo ra lời chữ độc đáo, thiếu câu trúc cô đọng…

Nhận thấy điều này, Hội Nhà văn thành phố cũng đã tổ chức nhiều hoạt động khơi dậy tinh thần sáng tạo của hội viên, hướng dẫn nghiệp vụ như trại sáng tác, sáng tác thực tế, cử hội viên đi học tập kinh nghiệm… Đặc biệt, Ngày thơ Việt Nam hằng năm chính là động lực để các nhà thơ tìm cảm hứng sáng tác.

 Xin cám ơn nhà thơ!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Biên đạo Huỳnh Nhật Danh, Tổng Đạo diễn đêm nghệ thuật Nguyên Tiêu:
    Thơ sẽ được sân khấu hóa

 

Toàn bộ chương trình nghệ thuật sẽ là một câu chuyện có khai màn, điểm xuyết và kết thúc theo hình thức sân khấu hóa. Đó là câu chuyện Nguyên Tiêu diễn ra tại đình làng qua sự dẫn dắt của 3 nhân vật: già làng, ông đồ và nàng thơ. Ngay cả phần đánh trống khai hội của lãnh đạo thành phố cũng sẽ nằm trong tiết mục của chương trình. Để đêm thơ sinh động, chúng tôi tổ chức trình diễn nhiều thể loại từ diễn ngâm thơ đến ca nhạc, ca cổ phóng tác từ các bài thơ hay kết hợp với múa, hoạt cảnh minh họa. Phần minh họa được bám sát theo ý thơ, tứ thơ với cảnh trí, ánh sáng, thay đổi liên tục kết hợp vũ đạo đương đại để khán giả không nhàm chán. Đặc biệt, người ngâm thơ cũng là một nhân vật trong tiết mục nên hứa hẹn sẽ đẩy xúc cảm lên cao, tạo sự đồng điệu cho người xem.

Gần 80 diễn viên, công tác viên của Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ đang tập luyện khẩn trương ở giai đoạn nước rút. Các nghệ sĩ diễn ngâm, ngâm thơ cũng đã thuần thục các tiết mục đảm trách.

Chia sẻ bài viết