04/11/2021 - 11:41

Cần Thơ chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi 

Theo thống kê, TP Cần Thơ có 112.746 trẻ trong độ tuổi từ 12-17 tuổi. Theo ông Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Cần Thơ, thành phố đang xin Bộ Y tế phân bổ 225.000 liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Ngay khi có vaccine, Cần Thơ sẽ tiến hành ngay, dự kiến 1 tuần là tiêm xong.

Nhân viên y tế tiêm vaccine Pfizer cho người cao tuổi. 

Chuẩn bị sẵn sàng

Theo ông Phạm Phú Trường Giang, Sở Y tế đã phối hợp Sở Giáo dục và Ðào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em. Hiện đang trình UBND thành phố phê duyệt. Vaccine tiêm cho trẻ là Comirnaty do Pfizer-BioNTech sản xuất và được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi từ 12-17 tuổi. 

Các điểm tiêm tổ chức tại trường học hoặc tiêm ở cộng đồng do UBND quận, huyện  lựa chọn, bệnh viện chuyên khoa nhi. Với trẻ có bệnh nền, đang điều trị nội trú và các trường hợp vượt khả năng khác thì trung tâm y tế quận, huyện lập danh sách để tiêm tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Các điểm tiêm đảm bảo đủ rộng, đảm bảo giãn cách, có khu vực ngồi chờ cho phụ huynh. Ngành Y tế đã tập huấn cho tất cả các cán bộ, nhân viên y tế về tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo dự thảo kế hoạch, đối tượng tiêm là tất cả trẻ từ 12- 17 tuổi sinh sống và học tập trên địa bàn thành phố, kể cả đối tượng học sinh 18 tuổi chưa được tiêm chủng. Tổng số trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn thành phố là 112.746 trẻ. Trong đó, từ 16-17 tuổi là 36.888 trẻ; từ 12-15 tuổi là 75.858 trẻ. Tổng số trẻ thuộc quản lý của các trường trực thuộc Sở Giáo dục và Ðào tạo là 88.008 trẻ; ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội là 2.254 trẻ. Trẻ thuộc quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là 193 trẻ. Với trẻ không đi học, ngành Y tế phối hợp chính quyền địa phương thống kê danh sách và tổ chức tiêm.

Tiêm trước cho trẻ từ 16-17 tuổi

Theo ông Phạm Phú Trường Giang, thành phố tiêm theo lộ trình, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ của vaccine cũng như tình hình dịch tại địa phương. Ngành Y tế, chính quyền địa phương huy động lực lượng y tế tư nhân và nhà nước tham gia tiêm cho trẻ em. UBND quận, huyện chỉ đạo ngành Giáo dục bổ sung lực lượng hỗ trợ hậu cần, đón tiếp, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, hỗ trợ cấp giấy xác nhận đã tiêm vaccine, hỗ trợ nhập liệu thông tin người tiêm vào hệ thống tiêm chủng.

Cán bộ, nhân viên y tế tư vấn cho phụ huynh và người giám hộ tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vaccine và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng. Thông báo cho trẻ tiêm chủng, người giám hộ về hiệu quả, liều lượng, đường dùng của vaccine, tư vấn các thông tin theo dõi sau tiêm chủng. Cha mẹ, người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm chủng. Theo dõi người được tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm và tiếp tục theo dõi ít nhất 7 ngày sau tiêm chủng.

Tại các điểm tiêm, ngành Y tế bố trí đội tiêm đầy đủ nhân lực và trang thiết bị cấp cứu sốc phản vệ. Ðồng thời, đội cấp cứu lưu động cùng với xe cấp cứu các bệnh viện sẵn sàng xử trí tại chỗ, vận chuyển người bị tai biến sau tiêm chủng nặng về bệnh viện.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết