15/03/2009 - 22:24

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

Cần nhân rộng hiệu quả của chủ trương xã hội hóa ngành y tế

* Nỗ lực chủ động nguồn nguyên liệu hóa dược

(Chinhphu.vn)- “Kể từ hôm nay ngành y tế cả nước cũng như TP. Hồ Chí Minh có thêm một trung tâm khám chữa bệnh, một tổ hợp kỹ thuật Y khoa PET-CT và CYCLOTRON có chất lượng quốc tế. Đây có thể coi là điểm sáng của ngành y tế Việt Nam, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng tập thể Giáo sư, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Công ty CHORAY - M&C Coporation TP Hồ Chí Minh trong lễ khánh thành chính thức và đưa vào sử dụng tổ hợp kỹ thuật Y khoa PET-CT và CYCLOTRON vào sáng 15-3.

Việc bệnh viện Chợ Rẫy trang bị những thiết bị hiện đại, nhiều tiềm năng như máy PET-CT, cùng nhiều thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại đồng bộ đã góp phần nâng cao uy tín, nâng tầm chất lượng chẩn đoán, theo dõi điều trị nhiều loại bệnh khó trong lĩnh vực ung bướu, thần kinh và tim mạch. Riêng đối với ung bướu, việc ghi hình ảnh bằng PET-CT có thể giúp phát hiện ung thư giai đoạn sớm ngay khi có sự thay đổi bệnh lý về chuyển hóa nhưng chưa hình thành tổn thương về mặt cấu trúc, tìm kiếm các vị trí ung thư di căn. Từ đó có thể giúp các bác sĩ tiên lượng được phương pháp điều trị hiệu quả hơn và đưa ra các phác đồ điều trị hợp lý với người bệnh. Việc Công ty CHORAY- M&C Coporation và bệnh viện Chợ Rẫy kết hợp đưa hệ thống máy móc này vào khai thác, người dân sẽ được trực tiếp hưởng lợi ích và dịch vụ y tế cao cấp ngay trong nước mà không phải ra nước ngoài với chi phí hàng chục ngàn USD như trước nữa.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng những nỗ lực và sáng tạo của bệnh viện Chợ Rẫy trong việc đưa tổ hợp Y khoa này vào sử dụng là đáng khen ngợi và cần nhân rộng như một mô hình xã hội hóa y tế hiệu quả. Phó Thủ tướng khẳng định sự đóng góp của những kỹ sư điều khiển thiết bị Y học cao cấp đang dần trở thành một bộ phận tất yếu của Y khoa hiện đại. Sự gắn kết giữa các cơ sở y tế và các doanh nghiệp để đầu tư các thiết bị y tế hiện đại sẽ làm giảm gánh nặng cho ngân sách và thúc đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa các bệnh viện. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trung tâm Y khoa PET -CT của bệnh viện Chợ Rẫy sẽ có trách nhiệm là một trung tâm đào tạo cho các đơn vị tiếp theo có kinh nghiệm phát huy hiệu quả của y học công nghệ cao.

Tổ hợp kỹ thuật Y khoa PET-CT và CYCLOTRON là thiết bị hiện đại nhất trên thế giới. Đây là một tổ hợp có những đặc thù riêng biệt được kết hợp bởi 3 thành phần chính là 1 đơn vị y khoa chẩn đoán, 1 đơn vị lò hạt nhân Cyclotron sản xuất đồng vị phóng xạ và 1 đơn vị sản xuất và phân phối thuốc phóng xạ duy nhất tại Việt Nam hiện nay. Toàn bộ hệ thống máy PET-CT được sản xuất từ Mỹ do Siemens cung cấp.Trung Quốc có 60 thiết bị, Thái Lan có 7 thiết bị/60 triệu dân, Indonesia có 10 thiết bị/200 triệu dân, Malaysia có 5 thiết bị PET-CT. Theo kế hoạch, đến năm 2010 Việt Nam sẽ có tổng số 5 Tổ hợp Y khoa chẩn đoán hình ảnh hiện đại như trên.

* Nhằm kiểm tra thực tế tình hình triển khai Chương trình phát triển công nghiệp Hóa dược đến năm 2020, sáng 15-3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần hóa dược phẩm Mekophar - đơn vị đang triển khai sản xuất nguyên liệu kháng sinh tổng hợp - dự án trọng điểm trong Chương trình.

Mekophar - tiền thân là Nhà máy sản xuất nguyên liệu kháng sinh liên doanh với Hàn Quốc, sau một thời gian dài khó khăn đã tiến hành cổ phần hóa. Hiện Mekophar sản xuất hơn 300 sản phẩm thuốc tân và đông dược, có dây chuyền sản xuất nguyên liệu kháng sinh bán tổng hợp công suất 400 tấn/năm và đang đầu tư Dự án đầu tư công nghệ bán tổng hợp nguyên liệu kháng sinh quy mô công nghiệp tổng công suất 350 tấn/năm. Đây chính là dự án trọng điểm trong Chương trình phát triển công nghiệp Hóa dược đến năm 2020 đang được Chính phủ chủ trương đẩy mạnh.

Về việc triển khai các dự án hóa dược trong nước, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây là Chương trình được Đảng, Nhà nước cũng như xã hội rất quan tâm, có ý nghĩa quan trọng trong việc dần tiến tới làm chủ thị trường, chủ động trong cung ứng nguyên liệu chế biến thuốc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và an ninh kinh tế. Vì vậy, Mekophar cần đẩy mạnh triển khai và sớm hoàn thành Dự án nghiên cứu, sản xuất nguyên liệu kháng sinh bán tổng hợp, đặc biệt là nhóm mới Cephalosporin thay thế các dòng thuốc đang dần hạn chế sử dụng. “Chính phủ sẽ tạo cơ chế, điều kiện để doanh nghiệp dược phát triển được lĩnh vực này. Doanh nghiệp cần sớm trình dự án, kế hoạch triển khai để các Bộ, ngành xem xét, có cơ chế phù hợp”, Phó Thủ tướng khẳng định.

TỪ LƯƠNG - NGUYÊN LINH

Chia sẻ bài viết