15/09/2021 - 15:16

Cần nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về giao thông 

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thới Lai vừa ban hành cáo trạng truy tố N.M.H (sinh năm 2003) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Mẹ của H là L.T.K.H (sinh năm 1981, cùng ngụ huyện Thới Lai) bị truy tố về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Lực lượng Công an thành phố kiểm soát các tuyến đường, kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện.

Theo kết quả điều tra, khoảng 16 giờ ngày 11-2-2021, H điện thoại cho mẹ hỏi mượn mô tô chở bạn đến nhà người thân của bạn. Bà K.H đồng ý. Sau đó, H đến nhà bạn nhậu đến khoảng 20 giờ rồi một mình điều khiển xe về. Khi đến đoạn đường thuộc xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, xe của H đụng vào người ông T, đang đứng cặp lề đường. Tai nạn xảy ra làm ông T bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong. H cũng bị thương, phải nhập viện điều trị. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn có trong máu của H thời điểm gây tai nạn là 62,9 miligam/100ml máu, vượt quá quy định cho phép.

H khai nhận, không có giấy phép lái xe nhưng hằng ngày vẫn được mẹ cho chạy chiếc xe trên đi học (dung tích 134m3). Hôm đó, vì ham vui, H nhậu quá say, không kiểm soát được tay lái, tốc độ nên gây tai nạn. Sự chủ quan, không chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ đã gây hậu quả nặng nề, 1 người tử vong, 2 mẹ con cùng bị truy tố.

Trong 8 tháng năm 2021, cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố xử phạt vi phạm hành chính trên 700 trường hợp điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định; gần 2.200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; gần 1.300 trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng không phù hợp… Theo Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ, các hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ… là những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối của xã hội. Có nhiều nguyên nhân xảy ra tai nạn nhưng nguyên nhân sâu xa, đó là sự kém ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. Chỉ vì sự thuận tiện, nhiều người bất chấp hậu quả, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ, nhậu say, chở quá số người quy định, không có giấy phép vẫn điều khiển xe… Ðể đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho bản thân và người khác, mỗi người nên chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông. Gia đình cần giáo dục con em về ý thức trách nhiệm khi điều khiển phương tiện, tuyệt đối không nên giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển. Bên cạnh tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông, cơ quan chức năng cần xử phạt thật nghiêm những hành vi vi phạm để răn đe, phòng ngừa tai nạn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết