24/05/2019 - 14:27

Cần điểm nhấn 

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2019 được tuổi trẻ TP Cần Thơ khởi động vào cuối tháng 5, kéo dài đến tháng 9-2019, với 4 chiến dịch và 1 chương trình. Đó là chương trình “Tiếp sức đến trường” và các chiến dịch: Mùa hè xanh (dành cho cán bộ, sinh viên các trường đại học, cao đẳng), Hoa phượng đỏ (dành cho giáo viên, học sinh các trường THPT), Kỳ nghỉ hồng (dành cho thanh niên công nhân, công chức, viên chức) và Hành quân xanh (dành cho thanh niên khối lực lượng vũ trang).

Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức sân chơi hè cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: TÚ ANH

Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức sân chơi hè cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: TÚ ANH

Tại cuộc họp triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch TNTN hè của Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên TP Cần Thơ, chị Lư Thị Ngọc Anh – Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho biết: “Tuổi trẻ thành phố sẽ thành lập 6 đội hình chuyên gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên, thanh niên nhằm phát huy trí tuệ và sự sáng tạo của thanh niên. Hoạt động tình nguyện sẽ tập trung vào các mảng, như: Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, tuyên truyền nâng cao ý thức về trật tự an toàn giao thông, chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và tiếp sức mùa thi”. Dự kiến, chiến dịch sẽ thu hút gần 5.000 “chiến sĩ” tình nguyện về các địa bàn khó khăn ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, đặc biệt có 2 đội hình tình nguyện về thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tại đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang) và đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau).

Đánh giá cao những dấu ấn của thanh niên trong phong trào tình nguyện, nhất là chiến dịch TNTN hè năm nay gắn với các hoạt động kỷ niệm 20 năm Chiến dịch TNTN (1999- 2019), bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho rằng bên cạnh tổ chức các đội hình chuyên của sinh viên, các cấp bộ Đoàn cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa của chiến dịch, từ đó chung sức tham gia vào những phần việc được triển khai tại địa phương. “Đơn cử như hoạt động vệ sinh môi trường, khi các đội sinh viên phát động, lực lượng tham gia chủ yếu là sinh viên, chưa có sự tham gia tích cực từ người dân”- bà Hằng chia sẻ. Vì vậy, các cấp bộ Đoàn cần đổi mới công tác tuyên truyền, có thể bằng video clip hoặc các hình ảnh trực quan sinh động hơn.

Nhiều thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên thành phố cũng cho rằng, các công trình, phần việc cũng cần bám sát nhu cầu thực tiễn địa phương, phân bổ lực lượng sinh viên tình nguyện về các địa phương cũng cần đồng đều hơn và cần luân phiên giữa các địa bàn để tránh có một trường đại học, cao đẳng nhưng 5 năm liền chỉ đi một địa bàn. Về các hoạt động trong dịp hè cũng cần tập trung chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như chỉ tiêu về việc dạy bơi cho trẻ em trong dịp hè, các đại biểu cho rằng các cơ sở Đoàn phối hợp tổ chức ít nhất mỗi xã, phường, thị trấn một lớp dạy bơi cho trẻ bởi nhu cầu học bơi của trẻ em dịp hè khá cao.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ thì góp ý, ngành sẽ phối hợp với Thành đoàn hỗ trợ thanh niên trong việc sản xuất sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hợp tác sản xuất theo chuỗi liên kết, dán tem điện tử. Đây là nhu cầu cần thiết và bấm trúng nguyện vọng của thanh niên. Bên cạnh đó, ngành sẽ tích cực vận động hỗ trợ các địa phương trồng bần chống sạt lở, bảo vệ bờ sông ở những địa bàn có nguy cơ sạt lở.

Có thể thấy, các công trình, phần việc thanh niên của tuổi trẻ trong dịp hè đều có “địa chỉ” rõ ràng, gắn với nhu cầu thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Bởi theo Bí thư Thành đoàn Đào Chí Nghĩa, để triển khai chiến dịch, các đơn vị trường học đã ráp mối, khảo sát nhu cầu của địa phương để tiếp nhận sinh viên tình nguyện. Sự thiết thực, ý nghĩa của từng phần việc thanh niên sẽ là điểm nhấn của Chiến dịch TNTN hè trong cộng đồng, xã hội.

TÚ ANH

Chia sẻ bài viết