02/10/2018 - 09:05

Căn cứ quân sự Mỹ gặp khó vì tân tỉnh trưởng Okinawa 

Ông Denny Tamaki, một người phản đối sự hiện diện của thủy quân lục chiến Mỹ ở Nhật Bản, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tỉnh trưởng Okinawa hôm 30-9, sau khi đánh bại đối thủ Atsushi Sakima. Tuy kết quả kiểm phiếu cuối cùng chưa công bố, nhưng thông tin từ truyền thông cho thấy ông Tamaki (58 tuổi) dẫn trước ở hầu hết các khu vực của Okinawa. Ông Tamaki là Tổng thư ký đảng Tự do đối lập, từng là nghị sĩ Quốc hội Nhật.

Ông Tamaki (giữa) mừng chiến thắng vào tối 30-9. Ảnh: KYODO

Được biết, cuộc bầu cử tỉnh trưởng Okinawa là cuộc đua nhằm tìm ra nhân vật kế nhiệm Takeshi Onaga, người vừa qua đời vì bệnh ung thư hồi tháng 8 và có ý muốn di dời các căn cứ Mỹ ra khỏi hòn đảo phía Tây Nam nước Nhật. Và ông Tamaki đã cam kết sẽ tiếp tục “tinh thần” của cố tỉnh trưởng Onaga. “Những cảm xúc mạnh mẽ về Takeshi Onaga, sự mạo hiểm mạng sống của ông ấy để ngăn chặn việc xây dựng thêm bất kỳ căn cứ nào, đã giúp mang lại chiến thắng này” - ông Tamaki phát biểu trước báo giới.

Trong khi đó, ông Sakima ra tranh cử với sự ủng hộ từ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe và đảng Komeito liên minh trong Quốc hội. Do vậy, Reuters nhận định sự thất bại của ứng viên này là “đòn đánh” vào ông Abe, bởi cuộc bỏ phiếu ở Okinawa là cuộc bầu cử cấp cao đầu tiên sau khi đương kim Thủ tướng Nhật tái đắc cử chức chủ tịch LDP vào ngày 20-9, đưa ông gần tới danh hiệu lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất của Nhật.

Mặt khác, chiến thắng của ông Tamaki đặt thêm những nghi vấn về kế hoạch di dời căn cứ không quân Futenma từ trung tâm thành phố Ginowan đến khu vực ít dân hơn là quận Henoko ở Nago. Bởi trong chiến dịch tranh cử, ông Tamaki đã nêu rõ ràng việc người dân không muốn các căn cứ Mỹ tiếp tục đặt trên đảo Okinawa. Đáng nói là ông Tamaki có bố là người Mỹ làm việc cho lực lượng hải quân và mẹ là người Nhật Bản.

Trước đó, việc xây dựng căn cứ mới tại Henoko liên tục bị trì hoãn vì sự phản đối từ người dân địa phương. Trong đó, một số ý kiến cũng chỉ ra mối đe dọa mà việc xây dựng căn cứ này có thể đặt ra đối với môi trường tự nhiên của đảo Okinawa - bao gồm đời sống của các rặng san hô và các sinh vật biển khác.

Được biết,  Okinawa còn là nơi đồn trú của gần phân nửa trong tổng số 54.000 binh sĩ Mỹ đóng quân tại xứ hoa anh đào.

NG. CÁT (Theo AP, Reuters) 

Chia sẻ bài viết