13/11/2012 - 21:19

Caffein giúp chúng ta lạc quan hơn

Ảnh: Live Science

Chất caffein thường có trong cà phê, trà hoặc sôcôla có thể làm người uống cảm nhận thế giới tươi đẹp hơn và nhận ra những từ ngữ mang ý nghĩa tích cực, một nghiên cứu của Đại học Ruhr (Đức) cho biết.

Các nghiên cứu trước đây từng phát hiện con người thường nhanh và chính xác hơn trong việc nhận ra những từ mang ý nghĩa lạc quan như "hạnh phúc" hơn là những từ "bực bội", cũng tương tự như đối với âm thanh và hình ảnh. Để kiểm tra những yếu tố gì dẫn đến ưu điểm tích cực này, các chuyên gia đã tiến hành cuộc thử nghiệm với chất caffein. Họ đã yêu cầu 66 tình nguyện viên quyết định càng nhanh và chính xác càng tốt những từ có ý nghĩa tích cực trong những dòng chữ chạy trên màn hình máy vi tính. Trước đó 30 phút, một nửa số tình nguyện viên được cho dùng một viên đường sữa, số còn lại dùng viên uống chứa 200 mg caffein (tương đương hàm lượng của 2 hoặc 3 ly cà phê).

Kết quả là nhóm được uống caffein có tốc độ nhận diện các từ tích cực nhanh hơn nhóm không dùng caffein 7%. Theo nhà tâm lý học Lars Kuchinke, dù caffein đã được chứng minh giúp cải thiện một số chức năng thần kinh, nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng chất này còn giúp chúng ta chú ý đặc biệt đến những điều tích cực. Phát hiện mới cho thấy căn nguyên của thái độ sống tích cực có thể nằm ở dopamin – chất dẫn truyền thần kinh trong não có liên quan đến tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc và có thể được kích thích khi chúng ta hấp thu caffein trong thực phẩm.

THÁI THANH (Theo Live Science)

Chia sẻ bài viết