14/12/2017 - 14:55

Các hãng chiếu phim rục rịch vào Saudi Arabia 

Các hãng chiếu phim ở Trung Đông và phương Tây cũng như các nhà làm phim Saudi Arabia đang chuẩn bị giành lấy cơ hội phát triển tại đây sau khi vương quốc giàu dầu mỏ này quyết định cho phép các rạp chiếu phim hoạt động từ đầu năm 2018 sau 35 năm bị “cấm cửa”.

Động thái trên sẽ giúp cho khán giả Saudi Arabia có cơ hội thưởng thức những bộ phim bom tấn mới nhất mà không cần phải lái xe hoặc bay tới Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hay Bahrain. Nó đồng thời cũng mở ra cơ hội lớn cho các hãng chiếu phim quốc tế, trong đó có Novo Cinemas, một trong những “đại gia” trong khu vực với 152 rạp chiếu phim tại UAE và Bahrain. “Novo Cinemas hiện đang mở rộng ở mọi nơi. Chúng tôi đã nhận được nhiều lời mời hợp tác từ Saudi Arabia và hiện đang trong quá trình nghiên cứu. Đây là thời điểm thú vị đối với Saudi Arabia, đối với khu vực và đối với ngành công nghiệp chiếu phim” - Debbie Stanford-Kristiansen, Giám đốc điều hành của Novo Cinemas, nói với tờ Arab News.

Người dân Saudi Arabia xem phim tại trung tâm văn hóa King Fahad ở Thủ đô Riyadh. Ảnh: AFP

Vox Cinemas, chi nhánh của Tập đoàn Majid Al-Futtaim có trụ sở tại UAE, cũng hoan nghênh quyết định trên của Saudi Arabia. Một phát ngôn viên của Vox Cinemas cho biết hãng chiếu phim này đang nỗ lực đưa chuỗi rạp của mình tới Saudi Arabia. Được biết, Vox Cinemas sở hữu 284 rạp chiếu phim khắp khu vực Trung Đông, gồm UAE, Lebanon, Oman, Ai Cập, Bahrain và Qatar.

Tại Anh, hãng chiếu phim Vue cũng đang mong muốn khai thác cơ hội phát triển ở Saudi Arabia. Hiện Vue có 87 cụm rạp chiếu phim với 843 rạp trên khắp nước Anh và Ireland.

Trong khi đó, hãng AMC Entertainment của Mỹ trong một tuyên bố hôm 11-12 cho biết đã ký biên bản ghi nhớ không ràng buộc với Quỹ Đầu tư công Saudi Arabia (PIF). Adam Aron, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch AMC Entertainment nói rằng thông báo dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài hơn 35 năm đối với các rạp chiếu phim của Saudi Arabia là khoảnh khắc lịch sử đối với ngành công nghiệp này và đó là cơ hội lớn để kết nối các sản phẩm điện ảnh của AMC Entertainment với hơn 30 triệu khán giả Saudi Arabia. Theo ông Aron, Saudi Arabia sẽ mang đến một cơ hội kinh doanh sinh lợi cho AMC Entertainment, tập đoàn hiện có 1.000 cụm rạp chiếu phim với khoảng 11.000 rạp.

Thông báo dỡ bỏ lệnh cấm đối với các rạp chiếu phim cũng mang đến nhiều hy vọng cho các nhà làm phim Saudi Arabia. Đạo diễn Hajar Alnaim cho biết cô đã “sốc” khi nghe tin chính phủ công bố quyết định cho phép các rạp chiếu phim hoạt động từ đầu năm 2018. Với quyết định này, bộ phim ngắn của cô mang tên “Detained” có triển vọng được trình chiếu tại rạp. Hai đạo diễn Abdullah al-Eyaf và Hanaa Saleh Alfassi với hai phim “Cinema 500km” và “Lollipop” cũng bày tỏ sự vui mừng. “Chúng tôi đã chờ lệnh cấm chiếu phim được dỡ bỏ từ rất lâu” – Alfassi nói với AFP.

Các rạp chiếu phim tại Saudi Arabia bị cấm hoạt động từ đầu những năm 1980 vì chúng bị coi là mối đe dọa đối với bản sắc tôn giáo và văn hóa Saudi Arabia. Trong nỗ lực thực thi chương trình cải cách kinh tế và xã hội thuộc “Tầm nhìn 2030”, Thái tử Mohammed bin Salman hôm 11-12 đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm này.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết