30/05/2020 - 16:31

Cà Mau điều tra vụ gian lận trong thu mua tôm 

Ngày 30-5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có văn bản hỏa tốc chỉ đạo về việc khẩn trương điều tra, xử lý gian lận trong thu mua tôm xảy ra trên địa bàn.

Thương lái dàn cảnh trộm tôm

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc gian lận trong thu mua tôm báo chí đã phản ánh thời gian qua. Đồng thời, giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng, chống gian lận trong thu hoạch, mua bán tôm. Sở Công thương phải phối hợp cùng chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi gian lận nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp và các thương lái làm ăn chân chính.

Trước đó, anh Lê Duy Châu (ngụ xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) trình báo và cung cấp clip quay lại cảnh thương lái mua tôm đã dàn cảnh trộm tôm đến cơ quan chức năng. Theo đó, vào ngày 7-5, gia đình anh tổ chức bán tôm cho thương lái nhưng số tôm hao hụt rất lớn so với tính toán. Sau đó, anh phát hiện hành vi trộm tôm của thương lái khi xem lại các camera an ninh. Clip thể hiện nhóm thương lái cố tình dàn cảnh kéo, cân, mua tôm gần mé ao. Họ dùng vật dụng như thùng phuy, giỏ tôm và thân người chặn tầm nhìn của chủ rồi kéo trộm tôm. Số tôm này lập tức hòa trộn vào số tôm đã cân mua. Từ đó, họ “hợp thức hóa” chuyển tôm trộm ra xe. Anh Châu báo với Công an đã bị mất số lượng tôm khoảng 5 tấn. Sau đó, nhiều hộ dân khác trên địa bàn cũng trình báo đến cơ quan chức năng việc tương tự.

Liên quan vụ việc này, hiện Công an huyện Đầm Dơi đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đỗ Huệ Tánh, Lê Văn An và Võ Văn Thạnh (cùng ngụ Bạc Liêu) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Tin, ảnh: Hiếu Nghĩa

Chia sẻ bài viết