12/03/2024 - 11:54

Bước chuyển mình của y tế cơ sở Cần Thơ
Bài 2: Từng bước “làm chủ” kỹ thuật cao 

YẾN SƯƠNG


Nếu như trước đây những trường hợp bệnh khó phải chuyển đến điều trị ở những bệnh viện tuyến thành phố, thì nay người dân có thể điều trị tại địa phương. Các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã thuần thục nhiều kỹ thuật cao, rút ngắn khoảng cách với tuyến trên. Nhờ đó, hệ thống y tế cơ sở không những giữ chân được bệnh nhân địa phương mà còn thu hút người bệnh các địa bàn lân cận.

 

Củng cố niềm tin 

Nữ sinh T.N.B.N, 17 tuổi, bị tai nạn giao thông làm phần mềm cẳng chân phải giập nát. Trong 10 ngày nằm viện xuyên Tết Nguyên đán 2024 tại Bệnh viện (BV) Đa khoa quận Thốt Nốt, em N đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật xử lý vết thương. Đều đặn mỗi ngày, bác sĩ và các điều dưỡng đều đến thăm, kiểm tra vết thương và động viên tinh thần B.N. Ông Trần Thành Vũ, cha của N, cho biết: “Khi cháu bị tai nạn, người đi đường đã đưa cháu vào BV Đa khoa quận Thốt Nốt cấp cứu. Bác sĩ liên hệ với gia đình, thông báo tình trạng vết thương cần xử trí ngay. Vợ chồng tôi đồng ý để các bác sĩ phẫu thuật ngay cho con, chứ không yêu cầu chuyển lên tuyến trên. Tôi rất tin tưởng năng lực của các y, bác sĩ BV, vì trước đây tôi bị chấn thương nứt xương, từng mổ ở đây và hồi phục hoàn toàn”.

BS CKI Nguyễn Thế Cạnh, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp BV Đa khoa quận Thốt Nốt, thăm khám vết thương cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông. Ảnh: THU SƯƠNG

Những năm gần đây, BV Đa khoa quận Thốt Nốt đã thực hiện nhiều ca mổ khó. BS CKI Nguyễn Thế Cạnh, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp BV, cho biết: “Tình trạng lúc nhập viện của B.N là cẳng chân phải bị giập nát mô. Khi đó, các bác sĩ tiến hành rửa vết thương, cắt lọc mô giập nát, lấy dị vật, cầm máu rồi điều trị ổn định. 10 ngày sau, các bác sĩ tiếp tục thực hiện ca mổ lần 2 cho N để cắt lọc các mô hoại tử. Vết thương của cháu N tiến triển tốt, đã lên da non. Đối với những trường hợp chấn thương như thế này, chúng tôi đã có kinh nghiệm điều trị hiệu quả nhiều năm nay”.

Ngày cách ngày, cô Trần Thị Thu (60 tuổi) ở xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ lại đến đơn vị thận nhân tạo BV Đa khoa quận Thốt Nốt để lọc thận. Cô Thu có tiền sử lọc thận 17 năm. Trước đây, cô phải đến quận Ninh Kiều lọc thận; đường xa, vất vả. Cách đây 10 năm, BV Đa khoa quận Thốt Nốt triển khai lọc thận, cô Thu là bệnh nhân đầu tiên đăng ký, vì thuận tiện đủ đường. Các bác sĩ cũng rất nhiệt tình, thân thiện, hết lòng chăm sóc bệnh nhân. 

Theo BS CKI Lê Tuấn An, phụ trách đơn vị thận nhân tạo - BV Đa khoa quận Thốt Nốt, người mắc bệnh thận rất khổ, sức khỏe ngày càng suy yếu, phát sinh nhiều biến chứng và các bệnh lý khác. Người mắc bệnh này dù có điều kiện kinh tế khá giả, theo thời gian cũng trở nên khó khăn, huống hồ người nghèo. Bởi thế, cán bộ y tế rất đồng cảm với bệnh nhân, cố gắng theo dõi điều trị tốt nhất cho người bệnh. Đơn vị đã triển khai thêm một số kỹ thuật mới giúp bệnh nhân suy thận được điều trị hiệu quả.

Trước đây, với bệnh lý ruột thừa, người bệnh thường phải lên tuyến trên để thực hiện phẫu thuật, nhưng nay, y tế cơ sở có thể đảm đương những ca bệnh này. Các bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Thới Lai đã tiếp nhận kỹ thuật mổ ruột thừa bằng phương pháp nội soi từ BV Đa khoa TP Cần Thơ và Trung tâm triển khai thực hiện vào năm 2023. Nữ bệnh nhân (63 tuổi) ở xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai bị đau bụng, được người thân đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thới Lai cấp cứu. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm ruột thừa, chỉ định mổ. Đây là một trong những bệnh nhân đầu tiên được mổ ruột thừa bằng phương pháp nội soi tại Trung tâm Y tế huyện. 

Với các bệnh chuyên khoa như tai mũi họng, mắt - răng hàm mặt hiện nay cũng có thể chữa bệnh tại địa phương bằng kỹ thuật cao. Cô Nguyễn Thị Tuyết, 55 tuổi, bị bệnh viêm xoang nặng thường xuyên nghẹt mũi, chảy dịch mũi xanh, hơi thở có mùi hôi. Cô đến thăm khám tại BV Đa khoa quận Ô Môn. Qua thăm khám và kết quả X-quang, bác sĩ ghi nhận tình trạng xoang hàm 2 bên của bệnh nhân bị mờ, ứ dịch mủ. Cô Tuyết chia sẻ: “Bác sĩ đã tư vấn cho tôi uống thuốc trong 1-2 tuần rồi mới nội soi, can thiệp để lấy mủ. BV có bác sĩ chuyên trị tai mũi họng nên tôi đỡ tốn chi phí đi lại, gần nhà cũng tiện hơn, vì bệnh phải điều trị lâu dài”.

Nỗ lực bắt kịp tuyến trên

BV Đa khoa quận Thốt Nốt là một trong những BV dẫn đầu tuyến quận, huyện triển khai các kỹ thuật cao. Đây cũng là đơn vị y tế cơ sở đầu tiên của vùng ĐBSCL thực hiện tán sỏi nội soi. BS CKI Nguyễn Thế Cạnh nhớ lại, từ năm 1995, bác sĩ tham gia chương trình đào tạo về ngoại niệu ở TP Hồ Chí Minh. Khi đó các giáo sư đầu ngành cũng không ngờ cơ sở y tế tuyến quận, huyện của TP Cần Thơ lại cử người tiếp cận chuyên ngành khó này. Những kỹ thuật này thường chỉ triển khai ở BV tuyến tỉnh trở lên. Với quyết tâm của tập thể BV và nỗ lực của bản thân, BS Cạnh và đồng nghiệp dần làm chủ kỹ thuật. Hiện nay, các bác sĩ đã mổ thường quy cắt túi mật nội soi, ruột thừa nội soi, mổ thoát vị bẹn…  không chỉ thu hút bệnh nhân địa phương mà cả các tỉnh lân cận. Mỗi tháng, Khoa Ngoại tổng hợp, BV Đa khoa quận Thốt Nốt, mổ trung bình 25-30 ca và gần 200 ca thủ thuật.

BV Đa khoa quận Ô Môn triển khai nhiều kỹ thuật mới trong nội soi và chẩn đoán các bệnh tai mũi họng. Ảnh: THU SƯƠNG

Cách đây 10 năm, BV Đa khoa quận Thốt Nốt cũng là đơn vị đầu tiên của tuyến y tế cơ sở triển khai lọc thận nhân tạo cho người dân địa phương. Hiện đơn vị thận nhân tạo có 18 máy hoạt động phục vụ cho 80 bệnh nhân Thốt Nốt và Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh. BS CKI Đỗ Thị Lệ Nhu, Phó Giám đốc BV Đa khoa quận Thốt Nốt cho biết, lượng bệnh đến BV có xu hướng tăng, khoảng 800-900 lượt/ngày và trên 300 lượt điều trị nội trú. BV có khoảng 50 bác sĩ và luôn luân phiên tham gia đào tạo tại tuyến trên để cập nhật các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới về phục vụ bà con. 

Trong 2 năm qua, BV Đa khoa quận Ô Môn đứng đầu hệ thống y tế cơ sở theo đánh giá chất lượng cuối năm của Sở Y tế thành phố. Trung bình BV tiếp nhận 1.100-1.200 lượt khám ngoại trú/ngày và trên 300 lượt nội trú. BS CKII Lê Minh Bạch, Giám đốc BV cho biết, BV phát huy thế mạnh ngoại khoa, làm chủ được nhiều kỹ thuật như ngoại sản, ngoại niệu, chấn thương chỉnh hình. BV chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao, liên tục cử người đi học, tranh thủ sự hỗ trợ của tuyến trên, ứng dụng nội soi trong chẩn đoán và điều trị. BV có đội ngũ bác sĩ gây mê hùng hậu, vừa triển khai vận hành 9 phòng mổ chất lượng cao. 

BS CKI Đỗ Minh Tiến, Khoa liên chuyên khoa, BV Đa khoa quận Ô Môn, cho biết trước đây ca bệnh khó về tai mũi họng BV đều phải chuyển lên tuyến trên, người bệnh đi lại rất tốn kém. Do đó, ban giám đốc quyết tâm tạo điều kiện cho bác sĩ đi học chuyên sâu về tai mũi họng. Sau khi nắm vững chuyên môn, đầu tư trang thiết bị, BV đã bắt đầu thực hiện kỹ thuật chẩn đoán và phẫu thuật nội soi tai mũi họng. Từ đầu năm 2023 đến nay, BV đã tiến hành hơn 30 ca phẫu thuật nội soi mũi xoang. Nhiều cô chú lớn tuổi lựa chọn khám chữa bệnh tại BV Đa khoa quận Ô Môn, không chỉ vì năng lực chuyên môn của bác sĩ, mà còn vì họ luôn được các bạn trẻ của Đội tiếp sức người bệnh hỗ trợ từ khâu đăng ký khám bệnh đến nhận thuốc. 

BS CKII Lê Minh Bạch cho biết, ngoài phát triển chuyên môn, phong cách ứng xử đối với người bệnh luôn được BV coi trọng. Hằng năm, BV tập huấn toàn bộ cán bộ, nhân viên về quy tắc ứng xử, chấn chỉnh thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên. Lãnh đạo BV thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá hiệu quả, kịp thời nhắc nhở với mục đích cuối cùng là làm cho người bệnh hài lòng. BV không chỉ điều trị bệnh cho người dân tại địa phương, mà còn thu hút bệnh nhân ở các tỉnh lân cận TP Cần Thơ đến khám, chữa bệnh.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, ngành y tế thành phố đã tăng cường công tác chỉ đạo tuyến nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển các dịch vụ, kỹ thuật y tế đối với các BV, trung tâm y tế tuyến quận, huyện. Đến nay, có 3 BV tuyến huyện được phân hạng 2, có khả năng giải quyết nhiều bệnh phức tạp. Các trung tâm y tế tuyến huyện tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên chỉ đạo trực tiếp, hỗ trợ về chuyên môn cho các trạm y tế để chung sức hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở.

(Còn tiếp)

Bài cuối: Chung sức phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới

Chia sẻ bài viết