24/07/2011 - 09:29

"Bóng hồng" của Murdoch làm "nóng" cộng đồng mạng

Hôm 19-7, cái tên Wendi Deng Murdoch được rất nhiều phương tiện truyền thông trên thế giới nhắc tới khi bà kịp thời đứng dậy ngăn cản một kẻ quá khích ném dĩa đựng bọt kem cạo râu vào trùm truyền thông Rupert Murdoch trong phiên điều trần trước Quốc hội Anh. Bà đang trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của cư dân mạng. Hãng tin Mỹ CNN thậm chí đã đặt câu hỏi: “Wendi Deng Murdoch thật sự là người như thế nào?”.

Sau hành động phản ứng nhanh đáp trả kẻ tấn công để bảo vệ chồng, trên mạng xã hội Twitter có người đã ví Wendi Deng Murdoch là “Sư tử ẩn mình” trong đế chế của ông Murdoch. Trên các trang mạng Trung Quốc, nhiều người tán dương hành động của Wendi Deng, tâng bốc bà “lên tận mây xanh” rằng đây là “niềm tự hào của phụ nữ châu Á”. “Tôi từng cho là Deng chỉ yêu tiền của ông Murdoch. Nhưng hành động của cô ấy vừa qua thật nhanh và như một phản xạ... đây có thể thực sự là một tình yêu chân chính”, một cư dân mạng nhận xét.

Rupert Murdoch bên cạnh phu nhân thứ 3 của mình. Ảnh: brisbanetimes
 

Tuy nhiên, một số người vẫn chưa xóa được thành kiến “Wendi Deng là kẻ đào mỏ”. Người phụ nữ 42 tuổi này là phu nhân thứ 3 của vị tỉ phú lớn hơn bà gần 40 tuổi. Một số cư dân mạng cho rằng họ vẫn không tài nào hiểu nổi làm thế nào mà người phụ nữ Trung Quốc từng có một đời chồng lại có thể quyến rũ được trùm truyền thông của Tập đoàn News Corp.

Wendi Deng được sinh ra tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông trong một gia đình bình dân. Wendi Deng tình cờ được hai vợ chồng Jake Cherry, kỹ sư người Mỹ và đã thuyết phục được họ bảo lãnh sang đất nước của chú Sam. Năm 18 tuổi, cô gái nói tiếng Anh không giỏi ngày nào đặt chân đến xứ cờ hoa, ở nhờ nhà của vợ chồng Cherry để theo học ngành kinh tế tại Đại học California. Năm 1990, Wendi Deng kết hôn với Cherry sau khi người này ly hôn với vợ. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân ấy chỉ kéo dài chưa được 3 năm.

Mối tình của Wendi Deng và ông Murdoch từng là một xì-căng-đan lớn. Họ gặp nhau tại một bữa tiệc năm 1998, không lâu sau khi bà tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Yale (Mỹ) và về Hồng Công (Trung Quốc) làm việc tại Đài truyền hình Ngôi sao - đài truyền hình vệ tinh mà ông Murdoch đã thu mua năm 1993. Tháng 6-1999, Wendi Deng gây chấn động dư luận khi bà xe duyên với ông Murdoch, chỉ 17 ngày sau khi ông ly dị người vợ thứ 2 Anna Torv Murdoch Mann sau hơn 30 năm chăn gối. “Bà ấy (Wendi) thích việc kinh doanh của ông ấy (Murdoch), còn ông ấy thì được tâng bốc và nói rằng ông muốn tìm hiểu rõ hơn về bà”, Steve Fishman, biên tập viên Tạp chí New York (Mỹ) cho biết. Trong một phỏng vấn, Murdoch nói về phu nhân thứ 3 của mình: “Tôi yêu cô ấy và tôi đã cầu hôn. Khi cô ấy từ chối, tôi đã tốn nhiều thời gian mới có thể chinh phục được”. Wendi Deng có 2 con gái với ông Murdoch, nâng số người con mà tỉ phú tài hoa này có lên 6.

Không giống với nhiều phu nhân tỉ phú khác, Wendi Deng thường lẩn tránh giao tiếp xã hội do suy nghĩ mình khá vụng về trong ăn mặc và ngữ giọng tiếng Anh nặng nề. Bà là thành viên Ban cố vấn tại Khoa quản trị, Đại học Yale, đồng thời là một trong những người đồng sáng lập công ty thiết kế trò chơi và ứng dụng Big Feet Productions tại Anh. Bà cũng là nhà đồng sản xuất của bộ phim “Hoa tuyết và chiếc quạt bí mật” do đạo diễn Wayne Wang thực hiện gần đây. Wendi Deng còn là giám đốc chiến lược cho các hoạt động của MySpace tại Trung Quốc, công ty truyền thông mà ông Murdoch tậu được hồi năm 2005.

Michael Wolff, người viết tiểu sử cho gia đình Murdoch, nhận xét thể hiện của Wendi Deng trong buổi chất vấn tại Anh hôm 19-7 thực sự là tính cách của bà. “Bà thuộc típ người không sợ gì hết”, ông nói. Tuy nhiên, Wolff cho rằng không ai thật sự thích Wendi Deng, ám chỉ về những căng thẳng trong gia đình Murdoch khi bà nhiều lần đấu tranh với những đứa con lớn của ông Murdoch để bảo đảm hai cô con gái có quyền lợi trong Tập đoàn News Corp đáng giá hàng chục tỉ USD.

THUẬN HẢI (Theo CNN, Asia Mag, ABC)

Chia sẻ bài viết