26/01/2022 - 09:10

Bốn yếu tố, một mục tiêu 

Sau 2 năm đối phó với COVID-19 kể từ khi ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên vào ngày 23-1-2020, tình hình dịch bệnh hiện nay tại Singapore theo đánh giá của nhà chức trách là “vẫn nằm trong tầm kiểm soát”. Từ tháng 11-2021, Singapore bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp sang sống chung với COVID-19. Cuộc sống của người dân tại quốc gia này hiện đang ở “trạng thái bình thường mới” cả trong sinh hoạt thường ngày lẫn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Một điểm tiêm chủng tại Singapore. Ảnh: Straits Times

Một điểm tiêm chủng tại Singapore. Ảnh: Straits Times

Kinh tế cũng đang dần hồi phục. Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) nước này thông báo tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 là 7,2%, trái ngược với sự suy giảm 5,4% trong năm 2020 vốn là mức tồi tệ nhất kể từ năm 1965 thành lập nước. MTI cũng dự báo nền kinh tế Singapore có thể đạt tăng trưởng 3-5% năm nay.

Vậy đâu là những yếu tố góp phần làm nên thành công của Singapore trong cuộc chiến chống COVID-19?

Trước hết phải kể đến vai trò của chính phủ

Khi đại dịch bắt đầu bùng phát với những thông tin về các ca nhiễm virus đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc), Bộ trưởng Y tế (MOH) khi đó là ông Gan Kim Yong đã đưa ra ý tưởng tập hợp một nhóm gồm đại diện của các bộ liên quan để nghiên cứu, nắm bắt tình hình và đưa ra các chính sách phản ứng linh hoạt, kịp thời đối phó với “kẻ địch đáng gờm vô hình” này. Vì vậy, Lực lượng liên bộ đặc trách COVID-19 (MTF) được thành lập ngày 21-1-2020, ngay cả trước khi Singapore phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên. MTF là lực lượng chịu trách nhiệm chính đưa ra và điều hành xuyên suốt các chính sách. Lực lượng này luôn có phản ứng kịp thời trước những diễn biến của dịch. Mỗi khi dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng tốt lên hoặc xấu đi, MTF đều tổ chức họp báo công bố kịp thời các biện pháp mới được điều chỉnh cho phù hợp và đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho người dân. Các quyết định chính sách có tính logic, có bằng chứng, khả thi, minh bạch và được giải thích rõ ràng.

Vaccine góp phần không nhỏ vào hiệu quả phòng chống dịch

Các nhà lãnh đạo nước này đã sớm nhận ra rằng việc đối phó với COVID-19 sẽ đòi hỏi những nỗ lực phi thường của chính phủ và người dân, và vaccine sẽ là một “nước đi” quan trọng trong “ván cờ COVID-19”. Tháng 4-2020, Ban cố vấn về điều trị và vaccine (TxVax) đã được thành lập và có nhiệm vụ đảm bảo Singapore có khả năng tiếp cận sớm với vaccine hiệu quả, ngay khi chúng được cung cấp.

Hai nhóm khác được thành lập sau đó - Nhóm lập kế hoạch về vaccine và phương pháp điều trị chịu trách nhiệm giám sát việc xây dựng danh mục vaccine của Singapore và Ủy ban chuyên gia về tiêm chủng COVID-19 (EC19V) - cơ quan tư vấn cho MOH về chương trình tiêm chủng quốc gia. Tháng 6-2020, Singapore đã ký thỏa thuận mua trước vaccine với hãng Moderna. Chỉ 2 tháng sau, nước này đã nằm trong danh sách đặt hàng vaccine của Pfizer và đến tháng 1-2021 là của Novavax. Trong danh mục vaccine ngừa COVID-19 của chương trình tiêm chủng quốc gia Singapore có 3 loại vaccine hiệu quả nhất được phát triển cho đến nay. Singapore cũng trở thành một trong những quốc gia đầu tiên phê duyệt và triển khai tiêm vaccine mRNA. TxVax liên hệ chặt chẽ với Nhóm lập kế hoạch đẩy nhanh quá trình ra quyết định, hợp tác và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, để tham gia và đàm phán với các công ty, với MOH về chính sách, mua sắm và triển khai tiêm vaccine... Các nguồn lực của những cơ quan khác cũng được khai thác bất cứ khi nào được yêu cầu. Tính đến ngày 22-1 vừa qua, 88% dân số Singapore đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản và 55% dân số được tiêm mũi tăng cường.

Công nghệ cũng là yếu tố cần nhắc đến

Hàng loạt giải pháp về công nghệ đã được áp dụng trên quy mô toàn quốc. Về xét nghiệm, bên cạnh xét nghiệm đem lại kết quả chính xác cao nhất là PCR, Singapore tăng cường sử dụng các công nghệ xét nghiệm nhanh như ART hay mới nhất là công nghệ xét nghiệm phát hiện virus qua hơi thở cho kết quả trong 60 giây do chính các nhà khoa học Singapore phát triển.

Cuối cùng là ý thức trách nhiệm, sự hợp tác và tinh thần đoàn kết

Tháng 2-2020, trong bài phát biểu đầu tiên về cuộc chiến chống COVID-19, Thủ tướng Lý Hiển Long đã mô tả sự bùng phát dịch bệnh này là một thử nghiệm thực sự về gắn kết xã hội.

Đại đa số người dân Singapore đã chấp nhận và thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch mà chính phủ đề ra. Họ đã tập hợp lại và ứng phó với đại dịch, tổ chức các phong trào gây quỹ và viện trợ cho người nghèo. Rất nhiều nỗ lực của cộng đồng để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch như các sáng kiến hỗ trợ người lao động nhập cư, các hộ gia đình có thu nhập thấp, người cao niên, sinh viên, người bán hàng rong... đã được thực hiện.

NGUYỄN THÚY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết