27/01/2018 - 16:27

Bombardier tránh bị áp thuế 300%

Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã bác bỏ quyết định của Bộ Thương mại nước này áp thuế phạt gần 300% đối với các máy bay do hãng Bombardier của Canada sản xuất trong vụ tranh chấp thương mại đang phủ bóng lên quan hệ giữa Washington và Ottawa. Phán quyết của ITC hôm 26-1 khẳng định hãng sản xuất máy bay Bombardier của Canada không gây tổn hại tới đối thủ Boeing cũng như các nhà sản xuất khác của Mỹ.

Ngay lập tức, Boeing đã ra tuyên bố bày tỏ sự thất vọng và khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện trong đó hãng này cáo buộc Bombardier gây tổn hại tới người lao động cũng như lĩnh vực hàng không cùa Mỹ. Boeing cho biết sẽ xem xét quyết định của ITC vào đầu tháng 2 tới trước khi có các bước đi tiếp theo, cụ thể là kháng cáo lên các tòa án liên bang Mỹ.

Trong khi đó, Bombardier khẳng định quyết định của ITC là một chiến thắng vì sự đổi mới, cạnh tranh và quy định pháp luật, đồng thời là một chiến thắng đối với các hãng hàng không Mỹ. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland bày tỏ hoan nghênh việc ủy ban thương mại Mỹ đảo ngược quyết định áp thuế trừng phạt Bombardier, đồng thời nhấn mạnh Canada luôn bảo vệ ngành hàng không và người lao động nước này trước các chính sách bảo hộ thương mại.

Boeing đã kiện đối thủ đến từ Canada sau khi Bombardier giành được hợp đồng cung cấp 75 máy bay dòng C cho hãng hàng không Delta Airlines (Mỹ) có khả năng vận chuyển 100-150 hành khách. Trước đó, Boeing cũng cho biết Bombardier đã ký một thỏa thuận bán 100 máy bay một lối đi CS mới với mức giá chỉ 19,6 triệu USD/chiếc, thấp hơn nhiều so với chi phí sản xuất thực tế là 33,2 triệu USD/chiếc.

Phán quyết của ITC được đưa ra trong bối cảnh vòng 6 tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA, gồm Mexico, Mỹ và Canada) đang diễn ra tại thành phố Montreal của Canada với rất nhiều rào cản phía trước. Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí dọa sẽ rút khỏi NAFTA nếu không đạt được những nhượng bộ cần thiết từ Canada và Mexico.

TTXVN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bombardier