10/01/2012 - 09:15

Bộ đôi “Merkozy” tái ngộ

Giây phút trò chuyện thân mật giữa ông Sarkozy và bà Merkel. Ảnh: Sky News

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angel Merkel hôm qua đã có cuộc gặp đầu tiên trong năm 2012 tại Thủ đô Paris của Pháp. Bộ đôi được các phương tiện truyền thông quốc tế ghép là “Merkozy” đang chạy đua với thời gian trước Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng Giêng này.

Theo hãng tin Anh Reuters, hai nhà lãnh đạo Pháp-Đức đã bàn thảo phương hướng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết vấn nạn thất nghiệp đang lên cao trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu công, tình hình tài chính ở Hy Lạp và Ý, những sửa đổi trong thỏa thuận xây dựng cái gọi là “hiệp ước tài chính” của EU và đặc biệt là thuế giao dịch tài chính có tên gọi “Thuế Tobin”.

Trong các vấn đề trên, thuế giao dịch tài chính là mục tiêu quan trọng nhất của ông Sarkozy, người vừa tuyên bố “Pháp sẽ không chờ đợi sự đồng thuận của các nước khác mà sẵn sàng thực hiện chính sách này một mình với niềm tin tưởng đặt vào nó”. Nhưng nếu không có sự tham gia của nền kinh tế lớn trong châu Âu như Đức thì các thành viên khác của EU sẽ không hưởng ứng và ông Sarkozy sẽ gặp rủi ro lớn.

Có điều bà Merkel mặc dù ủng hộ loại thuế này nhưng lại muốn tất cả các nước EU hoặc chí ít 17 quốc gia Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) phải tuân thủ. Berlin lo ngại thuế này sẽ tác động xấu đến tính cạnh tranh của thị trường tài chính Frankfurt danh tiếng của Đức. Bản thân hiệp hội tài chính Pháp “Paris Europlace” cũng cảnh báo rằng khả năng hành động đơn phương của Chính phủ Pháp sẽ làm hệ thống giao dịch tài chính của nước này điêu đứng, khiến nền kinh tế và vai trò kinh tế của nước Pháp trên trường quốc tế bị suy yếu. Thủ tướng Ý Mario Monti, người đã có chuyến thăm Pháp hồi tuần rồi, cũng tán đồng quan điểm của Đức.

Ông Sarkozy chưa nói rõ thời gian công bố và áp đặt loại thuế trên nên không biết chính quyền Pháp sẽ hành động ra sao trước những tín hiệu tiêu cực của thị trường tài chính và giới lãnh đạo trong khu vực. Còn 4 tháng nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Pháp nên ông Sarkozy đang nỗ lực chứng tỏ khả năng lèo lái nền kinh tế đất nước tránh giông bão, đồng thời giúp hệ thống tài chính Eurozone khỏi bị phá sản.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến do cơ quan thăm dò dư luận xã hội IFOP tiến hành được công bố ngày 8-1 cho thấy uy tín của ông Sarkozy đang tăng lên và hiện đang theo sát đối thủ François Hollande, ứng cử viên của đảng Xã hội tham gia cuộc bầu cử tổng thống Pháp, dự kiến diễn ra trong hai vòng vào ngày 22-4 và 6-5 năm nay. Theo nhận định của IFOP, đó là nhờ ông Sarkozy đã tranh thủ được vai trò trung tâm của mình trong nỗ lực của châu Âu giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công cũng như sau khi ông tuyên bố kế hoạch sẽ áp thuế giao dịch tài chính trong khu vực đồng euro. Nhưng nó cũng có nghĩa là nếu các nỗ lực nói trên bất thành, con đường chính trị của Tổng thống Sarkozy sẽ bị ảnh hưởng.

Như đã đề cập, dù ủng hộ đề xuất của Pháp về “Thuế Tobin”, song Thủ tướng Đức Merkel xem ra không còn mặn mà với ý tưởng này. Thủ tướng Ý Mario Monti sẵn sàng ủng hộ việc áp thuế mới với điều kiện đây phải là nỗ lực chung của EU. Trong khi đó, Anh kiên quyết phản đối ý tưởng này vì lo ngại “Thuế Tobin” có thể gây thiệt hại cho trung tâm tài chính Luân Đôn, trụ cột của nền kinh tế Anh. Ngày 8-1 vừa qua, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ phủ quyết thuế giao dịch tài chính mới trong toàn EU trừ phi hình thức thuế này được áp dụng trên toàn cầu.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết