14/07/2022 - 20:52

Bill Gates muốn dùng hết tài sản làm từ thiện 

Tỉ phú Bill Gates (ảnh) vừa tuyên bố sẽ ủng hộ 20 tỉ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF) để đối phó với những thách thức trên toàn cầu. Doanh nhân người Mỹ thậm chí có kế hoạch tặng gần như toàn bộ tài sản cho BMGF trong tương lai.

“Những cuộc khủng hoảng lớn của thời đại đòi hỏi tất cả chúng ta phải hành động nhiều hơn nữa. Tôi hy vọng rằng bằng cách cống hiến nhiều hơn, chúng tôi có thể giảm thiểu một số nỗi đau khổ mà mọi người đang phải đối mặt và giúp hoàn thành tầm nhìn của quỹ là mang đến cho mọi người cơ hội sống một cuộc sống khỏe mạnh và hữu ích”, tỉ phú Gates nói khi công bố khoản quyên góp kỷ lục 20 tỉ USD cho BMGF trên trang Twitter ngày 13-7. Nhờ vậy, quỹ thiện nguyện này hiện có tổng vốn xấp xỉ 70 tỉ USD.

Ảnh: Reuters

Bill Gates nhấn mạnh cách những thách thức trên thế giới gần đây, bao gồm đại dịch COVID-19, lạm phát tăng cao, chiến sự Ukraine và biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ, đã cùng nhau tạo ra những tình cảnh đòi hỏi phản ứng nhân đạo lớn hơn. BMGF, một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới do ông và vợ cũ Melinda điều hành, dự kiến sẽ tăng 50% mức chi tiêu so với trước đại dịch, từ gần 6 tỉ USD lên 9 tỉ USD/năm vào năm 2026. BMGF chủ yếu tập trung vào hoạt động từ thiện nhằm cải thiện sức khỏe, bình đẳng giới, giáo dục toàn cầu và các vấn đề khác.

Ông Gates và bà Melinda đều đã cam kết quyên góp phần lớn tài sản của họ cho quỹ từ thiện mà cả hai cùng thành lập cách đây hơn 20 năm cũng như các tổ chức từ thiện khác. Hồi tháng 5-2021, đôi vợ chồng này tuyên bố ly dị, nhưng vẫn sẽ hợp tác với tư cách đồng chủ tịch BMGF.

Với khối tài sản ước tính trị giá khoảng 114 tỉ USD, Bill Gates hiện là người giàu thứ 4 thế giới, trong đó phần lớn tài sản liên quan đến cổ phần tại Tập đoàn công nghệ Microsoft. Thế nhưng, nhà đồng sáng lập Microsoft này cũng tiết lộ ý định tặng gần như toàn bộ tài sản của ông cho BMGF để rồi rời khỏi danh sách những người giàu nhất hành tinh. “Tôi có nghĩa vụ hoàn trả của cải của tôi cho xã hội theo những cách có tác động lớn nhất cho việc cải thiện cuộc sống. Tôi hy vọng những người giàu có khác sẽ có hành động tương tự ở thời điểm này”, tỉ phú 66 tuổi chia sẻ. Sau khi khoản tiền 20 tỉ USD được chuyển giao trong tháng này, ông Gates dự kiến tụt xuống vị trí thứ 9, đứng sau tỉ phú Warren Buffet, người sở hữu khối tài sản 96,7 tỉ USD. Trong 16 năm qua, ông Buffet đã tặng cho BMGF gần 36 tỉ USD và cam kết cũng sẽ từng bước cho đi 99% tài sản.

Vào năm 2010, Bill Gates từng tiết lộ mục đích của ông là dành tặng 95% tài sản cho hoạt động từ thiện. Trong năm đó, ông cùng vợ và tỉ phú Buffet đã thành lập sáng kiến “Cam kết cho đi”, phong trào yêu cầu các tỉ phú cam kết cống hiến phần lớn tài sản để làm từ thiện. Hiện sáng kiến đã thu hút được chữ ký của hơn 230 cá nhân và cặp đôi khắp thế giới.

Kể từ năm 1994, Bill Gates đã trích hơn 50 tỉ USD trong tài sản của vợ chồng ông để làm từ thiện và trở thành người tiên phong trong giới tỉ phú làm tự thiện vào những ngày đầu của BMGF. Trong 2 thập niên hoạt động, tổ chức này đã đóng góp hơn 55 tỉ USD cho hàng loạt sáng kiến liên quan tới y tế, xóa đói giảm nghèo và triển khai vaccine COVID-19 toàn cầu. Ở cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, tỉ phú Gates cho ra mắt Quỹ Năng lượng đột phá vào năm 2016. Quỹ này đã đóng góp hơn 1 tỉ USD vào việc loại bỏ khí thải trong ngành sản xuất điện, nông nghiệp, vận tải và sản xuất.

HẠNH NGUYÊN (Theo Fortune, Fox Business)

 

Chia sẻ bài viết