02/10/2014 - 08:21

Biểu tình ở Hồng Công vẫn diễn ra rầm rộ

Người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Công tiếp tục chào đón Ngày Quốc khánh Trung Quốc bằng những cuộc tuần hành đòi thực thi dân chủ đầy đủ và kêu gọi nhà lãnh đạo được Bắc Kinh hậu thuẫn phải từ chức.

Ngay từ sáng sớm 1-10, đoàn người biểu tình đã kéo về quảng trường Golden Bauhinia ở quận Wanchai, trung tâm của đặc khu hành chính Hồng Công, trước khi chính quyền thành phố làm lễ thượng cờ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Trung Quốc lúc 8 giờ sáng. Họ bị ngăn không cho đến gần khu vực làm lễ bởi nhiều lớp hàng rào kim loại. Hãng tin Pháp AFP cho biết lực lượng cảnh sát hiện diện dày đặc gần quảng trường, nơi nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến chào cờ cùng với Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh, người hiện đối mặt với sức ép đòi từ chức ngày càng tăng từ phía những người biểu tình.

Cảnh sát dựng hàng rào sắt ngăn người biểu tình tiến gần lễ đài chào cờ mừng Ngày Quốc khánh. Ảnh: USA Today

Với việc nhiều người Hồng Công được nghỉ lễ 1-10, các thủ lĩnh biểu tình tin tưởng sẽ chứng kiến một chiến dịch bất tuân dân sự lớn chưa từng có để đòi quyền dân chủ nhiều hơn cho đặc khu có hơn 7 triệu dân này. Lãnh đạo sinh viên 17 tuổi Joshua Wong, người phát động phong trào phản đối cải cách chính trị của chính quyền Hồng Công, dẫn đầu một nhóm 30 người đứng quay lưng về phía lá cờ đang được kéo lên, để "thể hiện sự bất đồng đối với chính quyền trung ương, đặc biệt là các quyết định về cải cách chính trị ở Hồng Công". Dù vậy, Wong cho biết: "Tôi hy vọng mọi người sẽ giữ an toàn và vẫn dựa trên nguyên tắc bất bạo động".

Joshua Wong (đeo kính) dẫn đầu nhóm biểu tình quay lưng về phía cột cờ. Ảnh: USA Today.

Việc Bắc Kinh ra phán quyết chỉ cho phép dân Hồng Công bầu lãnh đạo từ danh sách ứng viên do chính quyền trung ương chỉ định trong cuộc bầu cử năm 2017 chính là nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình đòi dân chủ từ cuối tháng 8 đến nay, với số người tham gia ngày một đông. Đợt biểu tình mới nhất bắt đầu từ hôm 28-9 thu hút khoảng 80.000 người, chủ yếu là giới trẻ, và được xem là nghiêm trọng nhất kể từ khi Anh trao trả Hồng Công cho Trung Quốc năm 1997. Được biết, các nhà chức trách buộc phải hủy bỏ chương trình bắn pháo hoa dịp lễ quốc khánh. "Thế hệ trẻ có đầu óc rất cấp tiến và thể hiện qua những cuộc biểu tình như thế này. Không như các thế hệ trước hầu hết là người nhập cư, thanh niên ngày nay mới thực sự là người Hồng Công" – Law Yuk Kai, một người đã theo dõi chính trị Hồng Công 20 năm qua, nhận định.

Yêu cầu của người biểu tình lúc này là ông Lương Chấn Anh từ chức và Bắc Kinh phải để dân Hồng Công tự do bầu lãnh đạo. "Nếu chính phủ không đáp ứng yêu cầu sau ngày 2-10, hoạt động đẩy mạnh biểu tình chắc chắn sẽ xảy ra" – Alex Chow, Chủ tịch Hội Liên hiệp Sinh viên Hồng Công, tuyên bố.

Theo AFP, chính quyền Hồng Công hiện chịu sức ép rất lớn từ nhiều phía, đó là giải quyết đòi hỏi từ người biểu tình, nhưng phải ủng hộ lập trường không khoan nhượng của Bắc Kinh và cố gắng điều hành tốt đặc khu, khi mà giới doanh nghiệp liên tục phàn nàn hoạt động biểu tình khiến việc làm ăn của họ trì trệ.

THANH TRÚC
(Theo AFP, Reuters, USA Today)

THANH TRÚC (Theo AFP, Reuters, USA Today)

Chia sẻ bài viết