10/06/2008 - 10:04

Biểu tình lớn ở Pakistan

Các cuộc biểu tình ở Pakistan nhìn chung diễn ra trong hòa bình. Ảnh: AP

* PPP đề nghị xét xử Tổng thống Musharraf tội phản quốc

(TTXVN)- Hàng nghìn luật sư và nhà hoạt động Pakistan hôm qua tập trung tại các thành phố lớn ở nước này, bắt đầu cuộc “biểu tình trường kỳ” đòi phục chức cho các thẩm phán bị Tổng thống Pervez Musharraf bãi nhiệm trước đây.

Tại thành phố Karachi, khoảng 4.000 người thuộc nhiều đảng đã tập hợp mang theo khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống Musharraf từ chức. Các đoàn biểu tình từ các thành phố khác hướng về Karachi để nhập vào đoàn biểu tình ở đây, cùng tới điểm tập trung chính của cuộc biểu tình là thành phố Multan ở miền Trung. Dự kiến, những người tham gia biểu tình từ các nơi sẽ tập hợp ở Thủ đô Islamabad vào cuối tuần này.

Cuộc biểu tình này có thể làm tăng sức ép buộc Tổng thống Musharraf từ chức, đồng thời gia tăng chia rẽ trong liên minh cầm quyền, trong bối cảnh đảng Nhân dân Pakistan (PPP) - đảng chính trong liên minh, và đối tác lớn nhất là Liên đoàn Hồi giáo Pakistan - Nawaz (PML-N) không nhất trí được về cách thức phục chức cho các thẩm phán.

Cùng ngày 9-6, người phát ngôn PPP tuyên bố Tổng thống Musharraf phải bị đưa ra xét xử và kết tội phản quốc. Đây là tuyên bố gay gắt nhất của PPP nhằm vào Tổng thống Musharraf kể từ khi đảng này đánh bại các liên minh của tổng thống trong cuộc bầu cử quốc hội tháng Hai vừa qua. Theo ông này, Tổng thống Musharraf đã vi phạm hiến pháp của đất nước, và các vấn đề chính trị của Pakistan sẽ vẫn tồn tại dai dẳng nếu ông vẫn cầm quyền.

Chia sẻ bài viết