13/03/2010 - 09:51

Biến rác thải thành vật dụng sinh hoạt

Nhiều sinh viên Trường ĐHCT thích thú xem những sản phẩm do các thành viên của nhóm 3R làm ra từ rác thải sinh hoạt.

Những loại rác thải: bọc ni lông, giấy vụn, plastic, que tre dùng để khám họng, lưỡi, các sản phẩm từ sinh hoạt,... đã được bạn Quách Văn Đen, sinh viên ngành Khoa học môi trường và các thành viên nhóm 3R- Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) “biến hóa” thành những vật dụng dễ thương dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Những vật dụng này còn mang theo thông điệp: Hãy chung tay bảo vệ môi trường!

Nằm gần khu nhà ăn của Trường ĐHCT là hai căn phòng cấp 4, đang chờ trường nâng cấp sửa chữa, được các sinh viên “tân trang” khá đẹp, trước phòng là hàng chữ “3R- Goods” (3R là viết tắt của Reduce-Reuse-Recycle: giảm thiểu tác hại - tái sử dụng - tái chế). Trong phòng là một cây mai, cành lá xum xuê, hoa vàng lấp lánh, thân cây cao khoảng 1m, phía dưới chậu mai là bảng chú thích “vật liệu làm từ bọc ni lông, nhựa, bông gòn, giấy vụn...”. Bạn Quách Văn Đen, sinh viên ngành Khoa học môi trường K32, Trường ĐHCT, tác giả của cây mai này, giải thích: “Với những kiến thức đã học và tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng Internet, tôi xử lý bọc ni lông, quấn vào những thanh chì để tạo dáng thân mai, bông gòn dùng làm nụ hoa và vải dùng làm hoa”.

Tết Nguyên đán vừa qua, những chậu hoa làm từ rác thải đã xuất hiện trên thị trường. Tùy theo kích cỡ, mỗi chậu mai có giá trị từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng. Ngoài hoa mai còn có hoa thược dược, hồng... Những hộp giấy cứng, cây tăm, vỏ trứng vịt... cũng được Đen và các thành viên trong nhóm 3R chế biến thành những vật dụng khá xinh xắn: kệ để đồ dùng, hộp viết, bình hoa. Kệ treo tường làm bằng hộp giấy cứng, có giá khoảng 30.000 đồng, thời gian sử dụng từ 3-4 năm. Bạn Lê Thùy Linh, sinh viên ngành Tài chính K34, Trường ĐHCT, cho biết: “Tôi không ngờ những sản phẩm đẹp mắt này được tạo thành từ rác thải sinh hoạt. Qua đó, tôi được học hỏi nhiều thứ và cảm thấy mình có trách nhiệm hơn trong bảo vệ môi trường. Tôi sẽ đăng ký tham gia nhóm 3R”.

Thông điệp của nhóm 3R là kêu gọi mọi người hãy giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp qua từng việc làm cụ thể. 3 thành viên đầu tiên của nhóm đã đến liên hệ với các vựa ve chai để mua lại những vật liệu cần thiết; đồng thời, thu mua giấy, tài liệu của sinh viên. Bạn Nguyễn Kim Tùng, sinh viên ngành Cơ khí chế tạo K34, Trường ĐHCT, thành viên mới của nhóm 3R, cho biết: “Chúng tôi phân giấy thành hai loại, giấy không tốt thì dùng cho việc chế tạo cây mai, giấy tốt thì dùng để các bạn học viết thư pháp. Có khi, các bạn lấy giấy vụn, giấy cũ đổi lấy giáo trình để học”.

Không chỉ dừng lại việc tái chế, tái sử dụng rác thải sinh hoạt để kêu gọi bảo vệ môi trường, nhóm 3R còn là nơi để các sinh viên tham gia sinh hoạt, giao lưu và rèn luyện các kỹ năng, lối sống lành mạnh; đồng thời tạo thêm thu nhập cho các sinh viên trang trải chi phí học tập. Nhóm còn có nhiều hoạt động khác, như: viết thư pháp, hướng dẫn cách làm hoa, móc khóa... Hiện nay, nhóm đang dần phát triển để xây dựng thành Câu lạc bộ và đã có trên 40 thành viên đăng ký tham gia. Những thành viên tham gia này được chia thành các nhóm nhỏ để sử dụng rác thải làm thành sản phẩm, tiền lãi thu được sẽ chia đều cho nhóm. Bạn Trần Thanh Toàn, một trong 3 thành viên đầu tiên của nhóm 3R, cũng là người hướng dẫn viết thư pháp của nhóm 3R, cho biết: “Viết thư pháp cũng chính là rèn luyện cái tâm, giúp bản tính ôn hòa hơn. 4 năm qua, tôi đã chỉ dẫn cho khoảng 50 sinh viên”. Tốt nghiệp ngành Thú y, Trường ĐHCT, hơn 2 năm nay nhưng Toàn không đi làm mà tham gia viết thư pháp và cùng với Quách Văn Đen, Lý Văn Lợi, sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường K32, Trường ĐHCT, tham gia ý tưởng 3R để xây dựng Đề án “Câu lạc bộ và Cửa hàng 3R-Goods”. Theo Trần Thanh Toàn, ý tưởng này đã trình bày và được sự ủng hộ của Ban Giám hiệu trường. Hiện nay, ý tưởng này đang trong quá trình hoàn thiện, biến thành những công việc cụ thể để thuận lợi hơn khi hoàn chỉnh đề án “Câu lạc bộ và Cửa hàng 3R-Goods”.

Theo chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐHCT, nhóm 3R do Trường ĐHCT quản lý. Trung tâm Dịch vụ của trường hỗ trợ về mặt quản lý kinh doanh, Đoàn trường hỗ trợ hoạt động tư vấn, kỹ năng nghề nghiệp... Ý tưởng của nhóm 3R khá tốt, thể hiện qua việc đánh động ý thức bảo vệ môi trường trong sinh viên từ những việc làm cụ thể “biến” rác thải sinh hoạt thành vật dụng cần thiết dùng trong sinh hoạt. Chị Thảo nói: “Đoàn trường sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động về kỹ năng sống, làm việc nếu nhóm 3R cần”.

* * *

Vạn sự khởi đầu nan, nhưng tôi tin các bạn sẽ thành công. Bởi hoạt động của các bạn thật hữu ích, như lời tâm sự của Quách Văn Đen: “Rác thải sẽ chỉ là rác thải nếu như chúng bị bỏ đi, nhưng rác thải sẽ trở thành tài nguyên nếu mọi người biết phân loại cho đúng cách. Chúng tôi đang đánh động ý thức bảo vệ môi trường của mọi người mà đối tượng đầu tiên là sinh viên để cùng nhau hướng đến môi trường xanh- sạch- đẹp”.

Bài, ảnh: NGỌC NGÂN

Chia sẻ bài viết