02/06/2009 - 22:09

Biên giới Campuchia - Thái Lan lại căng thẳng

 

Binh sĩ Campuchia ở gần đền Preah Vihear.
Ảnh: Phnom Penh Post

(TTXVN)- Căng thẳng biên giới giữa Campuchia và Thái Lan tại khu vực quanh đền Preah Vihear lại gia tăng khi Campuchia cáo buộc Thái Lan xúc tiến mở một con đường mới tới núi Phnom Trop mà Campuchia tuyên bố thuộc lãnh thổ của mình.

Núi Phnom Trop nằm sát đền Preah Vihear là khu vực tranh chấp và hiện đang chờ sự phân giới cắm mốc của Ủy ban biên giới chung Campuchia - Thái Lan.

Báo chí Campuchia ngày 2-6 dẫn các nguồn tin quân sự từ tỉnh Preah Vihear cho biết quân đội Thái Lan đã chuyển tới khu vực này nhiều máy móc, thiết bị xây dựng và đã bắt đầu khởi công xây dựng từ ngày 31-5, tuy nhiên công việc đang tiến hành ở phần đất Thái Lan. Theo các nguồn tin trên, Thái Lan có ý định xây dựng con đường này lớn như con đường hiện có dẫn tới đền Preah Vihear.

Trước đó, Campuchia cũng cáo buộc Thái Lan ngày 24-5 đã triển khai gần 300 binh sĩ tới khu vực Chak Chreng tranh chấp ở sát đền Preah Vihear. Phía Campuchia cũng đưa quân tới đóng ở khu vực này, đối diện với quân đội Thái Lan.

Tướng Yim Pim, Tư lệnh các lực lượng Campuchia đóng tại khu vực này cho rằng những diễn biến mới trên khiến tình hình biên giới hai nước căng thẳng hơn và có thể dẫn tới một cuộc đụng độ mới.

Tuy nhiên, phía Thái Lan phủ nhận tin quân đội nước này chiếm giữ vùng núi tranh chấp trên. Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời Phó Tư lệnh lục quân Thái Lan Wibulsak Neepal nói rằng binh sĩ Thái Lan chỉ tiến hành tuần tra như thường lệ, đồng thời khẳng định Thái Lan tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cũng như thỏa thuận liên quan đến xung đột biên giới.

Chia sẻ bài viết