08/11/2017 - 16:39

Berlusconi trở lại chính trường Ý 

Hôm 6-11, cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi (ảnh) đã ăn mừng sự trở lại trung tâm chính trường nước này khi liên minh cánh hữu mà ông giúp đoàn kết giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ở Sicily.

Cuộc bầu cử thủ hiến vùng Sicily được coi là phép thử quan trọng trước thềm tổng tuyển cử ở Ý dự kiến diễn ra vào tháng 5-2018. Ứng viên được ông Berlusconi ủng hộ là Nello Musumeci đã nhận được tỷ lệ ủng hộ 39,9%, so với 34,6% của Giancarlo Cancelleri thuộc đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S). Tuy nhiên, đây lại là ngày buồn đối với đảng Dân chủ (PD) cầm quyền và các đảng liên minh khi ứng viên Fabrizio Micari của PD chỉ giành được 18,6% số phiếu ủng hộ. Đảng trung tả này của Thủ tướng Paolo Gentiloni cũng mất quyền kiểm soát nghị viện vùng Sicily. Được biết, chỉ có 2,1/4,6 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu, tỷ lệ đi bầu thấp kỷ lục của vùng (dưới 50%).

Ảnh: AFP

Với kết quả bầu cử ở Sicily, ông Berlusconi trên đường trở lại sân khấu chính trị của quốc gia hình chiếc ủng sau nhiều năm dính bê bối tình dục và cáo buộc tham nhũng. Những điều này đã kéo ông từ nhà tài phiệt truyền thông xuống thành thế lực tàn lụi. Trong tuyên bố thắng lợi mới nhất trong sự nghiệp sóng gió của mình trên trang mạng xã hội, ông Berlusconi cho rằng Sicily đã chọn “con đường của sự thay đổi mang tính xây dựng và nghiêm túc, dựa trên sự trung thực, bản lĩnh và kinh nghiệm”. Giáo sư chính trị Giovannia Orsina tại Đại học Luiss nhận định cựu thủ tướng 81 tuổi vẫn tiến lên và cánh hữu sẽ cạnh tranh trở lại. Giovanni Toti - Chủ tịch vùng Liguria - thậm chí còn ca ngợi ông Berlusconi là “bất tử”. Theo hãng tin AFP, ông Berlusconi đang trỗi dậy trở lại và chiến thắng ở Sicily sẽ là động lực khi ông sắp lập liên minh giữa đảng Tiến lên Italy (FI) của ông và đảng cực hữu Liên đoàn Phương Bắc (NL).

Berlusconi hiện bị cấm giữ chức vụ nhà nước do bản án gian lận thuế hồi năm 2013, nhưng ông hy vọng lệnh cấm sẽ được tòa án nhân quyền châu Âu dỡ bỏ trong năm nay. Sau cuộc phẫu thuật tim hồi năm ngoái, ông đã tích cực vận động ở Sicily. Dù lệnh cấm không được dỡ bỏ, cựu thủ tướng Ý vẫn là nhân vật trung tâm của cuộc bầu cử rất khó dự đoán sắp tới. Với việc cánh tả chật vật trong việc giải quyết những chia rẽ và M5S đánh mất đà tiến, liên minh FI- NL nổi lên là lực lượng mạnh nhất trong các cuộc thăm dò dư luận. Họ sẽ tham gia tranh cử theo hệ thống bầu cử mới được cho có lợi cho các liên minh rộng lớn.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết